Giấc mơ lớn của nữ Việt kiều sản xuất ống hút “xanh”

Phong Linh

Dù nói tiếng Việt chưa lưu loát nhưng Marina Tran Vu đã quyết định ở lại Việt Nam nỗ lực xây dựng mô hình kinh doanh với những sản phẩm "xanh".

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, không ít các doanh nghiệp phải rút lui khỏi thị trường. Tuy nhiên, cũng có những doanh nghiệp mới xuất hiện bất chấp sự khó khăn để đi lên. EQUO Vietnam - một thương hiệu chuyên sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường đã được sáng lập trong năm 2020 bởi Marina Trần Vũ, nữ Việt kiều Canada. Trước khi bắt đầu kinh doanh, Marina đã làm việc hơn 10 năm trong lĩnh vực quản trị thương hiệu và Marketing cho các công ty lớn.

Điều gì đã khiến người Marina quyết định ở lại Việt Nam và dấn thân vào con đường khởi nghiệp trong ngành kinh doanh không hề dễ dàng này?

Khát vọng phát triển sản phẩm thay thế bền vững

Không chỉ riêng ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, vấn đề rác thải nhựa khá nhức nhối. Chính vì vậy, lối sống xanh đang trở thành xu hướng của thời đại. Khởi nghiệp trong lĩnh vực này sẽ mở ra một chân trời rộng mở, theo chị có đúng không?

Marina Trần Vũ - CEO EQUO Vietnam.

Tôi nghĩ rằng lối sống xanh không chỉ là một xu hướng nhất thời, nó là một sự cần thiết để mọi người tuân theo.  

Tất nhiên việc kinh doanh các sản phẩm thân thiện với môi trường đem lại nhiều cơ hội lớn, mục tiêu của chúng tôi là phải cân bằng giữa lợi nhuận và mục tiêu doanh nghiệp bền vững của mình.

Tôi nghĩ rằng bắt đầu khởi nghiệp trong lĩnh vực này vào thời điểm bây giờ không những là một thời điểm thích hợp, mà là điều cần thiết để thay đổi các thói quen chưa tốt và điều chúng tôi đang làm bây giờ là xây dựng một tương lai bền vững.

Điều gì đã “đưa đường dẫn nối” chị đến với con khởi nghiệp từ các sản phẩm thay thế nhựa dùng một lần bằng bã cà phê, cỏ, gạo,...?

Trong một lần đến quán cafe, tôi phát hiện món đồ dùng màu xanh mà tôi sử dụng trong ly nước chính là ống hút được làm từ cỏ.

Ý tưởng khởi nghiệp bắt nguồn từ một lần Marina Trần Vũ đi cafe.

Tôi rất bất ngờ, thích thú và tò mò. Cũng chính sự từ mò ấy đã khiến tôi tìm hiểu. Điều đó giúp tôi nảy ra ý tưởng về các sản phẩm thay thế bền vững mà trước đây tôi chưa từng biết đến.

Từ đó, tôi đã phát triển sản phẩm và thực hiện gọi vốn cộng đồng trên Kickstarter về dụng cụ uống hút bền vững. Thương hiệu EQUO về các sản phẩm thân thiện môi trường được ra đời.

Tôi hiểu rằng trong thời gian đại dịch, việc bắt đầu một doanh nghiệp có thể sẽ khó khăn gấp 100 lần, nhưng tôi thấy rằng, cho dù đại dịch có xảy ra hay không đi chăng nữa, việc chúng tôi làm ngay lúc này là cực kỳ quan trọng bởi diến đổi khí hậu, các vấn đề về môi trường ngày càng trở nên trầm trọng hơn do rác thải từ khẩu trang hay găng tay sử dụng một lần…

Chị đặt kỳ vọng gì về sự phát triển thương hiệu Equo Vietnam?

Mục tiêu lớn nhất của tôi là trở thành thương hiệu số một mà người tiêu dùng nghĩ đến khi họ tìm kiếm các sản phẩm thân thiện với môi trường. 

Tiếp đến, tôi muốn đảm bảo kim chỉ nam mà chúng tôi đang hướng đến đó là sự bền vững tại Việt Nam trong khía cạnh giáo dục và kiến thức. Điều đó rất quan trọng cho sự thành công của chúng tôi và cho sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của mọi người.

Về mục tiêu cuối cùng chúng tôi hướng đến: Có thể là trở thành Johnson and Johnson hoặc P&G trong lĩnh vực cung cấp sản phẩm thân thiện với môi trường. Đó thật sự là một giấc mơ lớn, nhưng nếu chúng ta không mơ lớn thì chúng ta sẽ chẳng thể đạt được những điều lớn lao.

Ống hút có vòng đời phân hủy trong vòng 6 tháng

Với startup phát triển sản phẩm xanh, thân thiện môi trường, việc thay đổi thói quen của người tiêu dùng là rất khó, vậy đâu sẽ là yếu tố giúp chị tự tin những sản phẩm thay thế nhựa mang thương hiệu Equo Vietnam sẽ được phủ sóng?

Xã hội tiêu dùng và doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận chính là cách mà chúng tôi hướng tới để loại bỏ thế giới nhựa sử dụng một lần để hoàn thiện sứ mệnh của mình.

Một vài điều giúp chúng tôi thành công và trở nên nổi bật hơn là vì chúng tôi có đa dạng các dòng sản phẩm, phục vụ cho nhiều sở thích và mục đích tiêu dùng khác nhau. Không những thế, chúng tôi còn có kế hoạch đưa ra nhiều sản phẩm để phục vụ những nhóm khách hàng khác nhau. 

Ống hút của chúng tôi có thể phục vụ cho các chuỗi nhà hàng, quán cafe, những chiếc túi vải của chúng tôi rất phù hợp với các bạn trẻ và tín đồ thời trang. Việc sở hữu đa dạng sản phẩm là điều giúp chúng tôi có thể lan rộng thương hiệu ra thị trường và phục vụ nhiều nhu cầu tiêu dùng khác nhau.

Dòng sản phẩm này có gì đặc biệt so với trên thị trường hiện nay?

Ống hút thân thiện với môi trường EQUO được làm từ cỏ, gạo, dừa, bã mía và cà phê, chúng hoàn toàn không chứa nhựa, phân hủy hoàn toàn trong môi trường tự nhiên và không chất độc hại.

Ngoài ra, EQUO còn có các danh mục sản phẩm khác sắp ra mắt bao gồm bộ dụng cụ ăn uống, chén đĩa và văn phòng phẩm thân thiện môi trường.

Các sản phẩm của chúng tôi có vòng đời phân hủy trong vài tháng, chứ không phải hàng thế kỷ như đồ dùng nhựa. Chúng rất dễ sử dụng và tiện lợi, và không ảnh hưởng đến thói quen tiêu dùng hằng ngày, không cần phải vệ sinh, hay phải luôn mang theo bên mình.

Bộ dụng cụ ăn uống, chén đĩa thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, các sản phẩm của EQUO còn thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn bằng cách chuyển hướng vật liệu đã sử dụng thay vì phải đến các bãi chôn lấp, nay có thể trở mình thành một sản phẩm mới an toàn và thân thiện với môi trường (ví dụ như bã mía, bã cà phê được dùng để tạo ra ống hút bã mía, bã cà phê).

Khi nhắc đến EQUO, thương hiệu và sản phẩm của chúng tôi tươi sáng, đầy màu sắc chứ không như một thương hiệu bán ống hút đơn thuần.

Quy trình sản xuất và gồm những nguyên liệu gì để ống hút có thể tự phân hủy khi thải ra môi trường bên ngoài trong vòng 6 tháng?

Quy trình và nguyên liệu rất đơn giản. Đó là không bỏ thêm bất kỳ vật liệu độc hại hay hóa học.

Đồng thời chúng tôi cũng không phun bất kì hóa chất nào bên ngoài sản phẩm để khiến chúng trông chắc chắn hơn. Hãy cẩn thận bởi hiện nay có nhiều sản phẩm và bao bì có hóa chất mà bạn không biết đến.

Tại thị trường Việt Nam và thị trường các nước khác, dòng sản phẩm thay thế nhựa được tiêu thụ, phân phối ra sao?

Các thị trường cũng có sự tương đồng với nhau. Mọi người đều sử dụng chúng kèm với các sản phẩm mang đi như món nước cho quán cà phê hay nhà hàng. Rất nhiều người ở nước ngoài cũng thích mua chúng ở nhà cho bữa bữa tiệc trong nhà hay ngoài trời, cho tiệc tối hoặc sử dụng làm cocktail tại nhà. Tôi nghĩ đó là lý do vì sao chúng ta nên có nhiều cửa hàng bán lẻ hơn tại Việt Nam.

Hiện nay, đâu là đối tượng khách hàng mà thương hiệu Equo Vietnam hướng đến?

Đối tượng mà chúng tôi đang hướng đến là những người quan tâm đến sự phát triển bền vững, sức khỏe, hoặc là chính bản thân của các thế hệ "gen Z" (giới trẻ).

Đồng thời chúng tôi cũng hướng đến các doanh nghiệp trong lĩnh vực này, các nhà hàng, quán nước và chuỗi cửa hàng nhu yếu phẩm (tạp hóa) đang thể hiện là người quan tâm đến môi trường và đặt sự phát triển bền vững lên hàng đầu khi hoạt động doanh nghiệp của mình.

Thực chất, sản phẩm của chúng tôi có thể được sử dụng bởi bất kỳ ai, không có hạn chế để sử dụng.

Dạo trên thị trường hiện nay, 50 ống nhựa giá chỉ 8.000 đồng, ống bã mía giá gấp 10 lần, thương hiệu của chị cạnh tranh thế nào?

Giá trị vô hình là thứ lớn nhất mà chúng tôi tập trung vào so với giá trị hữu hình.

Ví dụ: Hiện ống hút nhựa giá 1 đồng nhưng ống hút bã mía tận 3 đồng. Xét về góc độ của giá trị hữu hình, tôi phải thừa nhận điều đó, nhưng đối với góc độ của giá trị vô hình, chúng tôi đã bán cho bạn một giải pháp để xử lý một chiếc ống hút nhựa một cách đúng đắn.

Bạn có biết, chỉ có 9% rác thải nhựa được tái chế, phần còn lại sẽ được thải ra môi trường hoặc bị xử lý bằng cách thiêu đốt.

Và nếu bạn đốt các vật liệu làm bằng nhựa, chúng sẽ giải phóng khói độc vào không khí, thứ mà con người sẽ là người hít thụ và gây ra những vấn đề về sức khỏe, dẫn đến việc phát sinh các khoản chi về y tế hoặc rút ngắn tuổi thọ của chính bạn.

Nếu như nhựa kết thúc vòng đời của nó trong môi trường tự nhiên, chúng có thể sẽ giết hại động vật và con người. Vì thế, cái giá trả cho chiếc ống hút nhựa không chỉ là 1 đồng, mà còn là cái giá đắt hơn thế nữa.

Và như tôi đã đề cập, giáo dục là điều quan trọng nhất. Không chỉ giáo dục về việc Trái Đất đang "chết" dần, mà hãy nói cho mọi người hiểu vì sao giữ gìn môi trường nên được ưu tiên hàng đầu. Những việc chúng ta làm hôm nay sẽ ảnh hưởng đến thế hệ sau này. Vì thế tập trung vào tiếp thị để truyền tải những thông điệp để giáo dục thực sự rất quan trọng.

EPR - một hướng đi đúng đắn

Bộ Tài nguyên & Môi trường đang xây dựng Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, trong đó có nội dung về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) quy định về trách nhiệm tái chế chất thải và trách nhiệm xử lý chất thải. Xin chị chia sẻ quan điểm về Dự thảo này?

Tôi có nghe được thông tin này và đó thực sự là một tin đáng mừng! Tôi nghĩ rằng việc có được sự ủng hộ từ Chính phủ sẽ thật sự giúp ích trong việc thúc đẩy sáng kiến trong việc giải quyết mối nguy hại ô nhiễm nhựa và rác thải trong tương lai.

Tôi cho rằng dự thảo này là một hướng đi đúng đắn. Tăng cường giáo dục và kiến thức trong việc xử lý rác thải, giảm thiểu sự ô nhiễm, hạn chế tác động đến môi trường và có các phương pháp xử lý chất thải thải thân thiện với môi trường hơn như tái chế và phân hóa rác thải là những thứ vô cùng quan trọng.

Tôi hy vọng các doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi sẽ trở thành một phần trong kế hoạch đó để chúng tôi có thể chung tay thực hiện chỉ thị này.

Tại nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Pháp… đã sớm áp dụng EPR. Theo chị, các nước khác họ áp dụng EPR ra sao?

Tôi nghĩ rằng, các quốc gia này đã đang thực hiện điều đó như một bước đi đúng đắn. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng, mặc dù EPR là khá tuyệt vời nhưng thực chất rất khó để thực thi.

Chúng ta phải yêu cầu các doanh nghiệp có trách nhiệm giải trình, và tôi hy vọng sẽ có một số biện pháp để đánh giá báo cáo hoặc giám sát chặt chẽ. Nếu không các chỉ thị này có thể chỉ là những quy tắc tốt đẹp những không ai tuân theo.

Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng chúng ta phải làm gì đó như một bước đi đầu tiên trong hành trình dài để khắc phục những thiệt hại đã gây ra cho hành tinh này.

P.L