Giải mã bí ẩn về hòn đảo người dân “sống lâu trăm tuổi”, mang tên nhân vật trong thần thoại Hy Lạp

Đảo Ikaria được biết đến là hòn đảo mà người dân ở đây “sống lâu trăm tuổi”. Chính vì thế, các du khách đến đây luôn cố tìm hiểu bí mật sống thọ, sống khỏe của người dân.

Đảo Ikaria được đặt theo tên một nhân vật trong thần thoại Hy Lạp - Icarus. Theo đó, Icarus được cha là nghệ nhân nổi tiếng Daedalus chế tạo cho một đôi cánh từ lông và sáp. Vì quá say sưa và kiêu ngạo với đôi cánh mới nên Icarus đã bay lên quá gần Mặt trời, khiến cho đôi cánh bị hỏng và rơi xuống biển. Vùng biển mà Icarus rơi xuống rất gần với đảo Ikaria ngày nay.

Điểm đặc biệt mà nói đến hòn đảo Ikaria này, ai ai cũng nhớ đó là cư dân trên đảo đều có tuổi thọ rất cao. Tại khu vực Đông Bắc hòn đảo, có tới hơn 1/3 số người dân sống trên 90 tuổi.

Không chỉ sống lâu, người dân Ikaria còn khỏe mạnh hơn hẳn các cư dân châu u khác. Họ có tỷ lệ mắc bệnh ung thư và bệnh tim, trầm cảm, mất trí nhớ thấp hơn hẳn, khỏe mạnh cả khi đã già, duy trì đời sống tình dục lành mạnh. Qua nhiều năm, các du khách đến đây luôn cố tìm hiểu bí mật sống thọ, sống khỏe của người dân nơi đây qua một loạt yếu tố như chế độ ăn uống, ngủ nghỉ.

Trong quá trình nghiên cứu này, tiến sĩ Christina Chrysohoou, bác sĩ tim mạch khoa Y, Đại học Athens phát hiện ra rằng chế độ ăn uống của người Ikaria có nhiều đậu và rau trồng tại địa phương. Trong các thực phẩm này có chất chống oxy hóa cao gấp 10 lần so với rượu vang đỏ. Người dân cũng ăn nhiều khoai tây và sữa dê, ăn ít thịt, hạn chế đường tinh luyện.

Theo Chryssohoou, chế độ ăn của người Ikaria không giống cư dân các đảo Hy Lạp khác. Có thể điều này khiến tuổi thọ của họ cao hơn. Họ uống nhiều trà thảo mộc và một lượng nhỏ cà phê, mức calo tiêu thụ mỗi ngày không cao. Ngoài ra, các nghiên cứu chỉ ra rằng thói quen ngủ trưa cũng là một yếu tố làm giảm nguy cơ bệnh tim.

Không chỉ vậy, hòn đảo Ikaria luôn được bao bọc bởi một bầu không khí rất yên bình. Người dân rất thân thiện không chỉ đối với khách du lịch mà còn đối với hàng xóm láng giềng. Tại ngôi làng có tên Raches trên đảo, một trạm cảnh sát được xây dựng nhưng thậm chí chưa hề sử dụng trong suốt 7 năm qua.

Phong Linh

* Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi bài viết Giải mã bí ẩn về thế giới xung quanh trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 21h hằng ngày.

Giải mã bí ẩn: Bộ lạc kỳ lạ chỉ ngủ 20 -30 phút vì nếu ngủ nhiều, quyền lực sẽ bị đánh cắp

Thứ 5, 26/03/2020 | 21:00
Nằm sâu trong khu rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil, Pirahã được coi là bộ lạc hạnh phúc nhất thế giới. Sở dĩ nhiều người cho rằng, những cư dân nơi đây hạnh phúc là bởi cuộc sống của họ giản dị đến lạ kỳ.

Giải mã bí ẩn: Xứ Wales xuất hiện thân cây kỳ dị với hàng nghìn đồng xu, mang lời nguyền rút đồng xu sẽ mắc bệnh

Thứ 4, 25/03/2020 | 21:00
Ở xứ Wales, trên thân cây xuất hiện hàng nghìn đồng xu gắn chặt vào thân. Người dân địa phương cho rằng không được rút đồng xu khỏi cây, nếu không sẽ bị gieo bệnh tật, tai ương xuống.