Lê Kông

Những tấm lòng thiện nguyện không chỉ cùng chung sức giúp lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch đẩy lùi Covid-19 mà còn hỗ trợ, giúp đỡ những người dân nghèo vượt qua cơn khốn khó.

Những nghĩa tình ấm áp trong cơn đại dịch

Sau 3 ngày lắp đặt “ATM gạo”, một nhóm thiện nguyện ở Huế đã phát hơn 20 tấn gạo cho người dân khó khăn trên địa bàn. Ba điểm đặt máy "ATM gạo" này gồm: Trung tâm Thể thao tỉnh (đường Hà Huy Tập), Trường cao đẳng Công nghiệp Huế (đường Nguyễn Huệ) và Trường Đại học Phú Xuân (đường Nguyễn Tri Phương, TP. Huế, Thừa Thiên-Huế).

Mỗi điểm đặt máy "ATM gạo" gồm một bồn chứa đặt ở trên cao cùng với hệ thống ống dẫn kéo xuống.

Trong 3 ngày qua, hàng ngàn người dân có hoàn cảnh nghèo khó đã xếp hàng trật tự để nhận gạo miễn phí.

Một tình nguyện viên đang giúp người dân lấy phần từ "ATM gạo".

Tại đây, một hệ thống điều khiển thông minh cũng được thiết lập, người dân nhận gạo chỉ cần nhấn, gạo sẽ chảy ra. Mỗi lần nhấn, người nhận sẽ nhận được 2kg gạo. Từ sáng sớm, rất đông người dân có hoàn cảnh khó khăn, đa số là lao động chân tay, đạp xích lô, lượm ve chai, bán vé số... xếp hàng dài tại các điểm đặt máy "ATM gạo".

Ở mỗi điểm, nhóm thiện nguyện đã phối hợp cùng lực lượng chức năng hướng dẫn người dân đứng giãn cách để đảm bảo an toàn theo những chỉ dẫn được đánh dấu trước đó. Được biết, hiện số gạo được các tấm lòng ủng hộ tại 3 máy ATM là trên 20 tấn.

Người dân đến nhận gạo thực hiện giãn cách trong lúc chờ đợi...

...Và xếp hàng trật tự khi vào nhận gạo.

Ông Lê Hoàng Long (67 tuổi), trú P.Hương Long (TP.Huế) chia sẻ, bản thân làm nghề bán vé số nhưng do dịch Covid-19 nên không đi bán được. Số gạo này cũng giúp gia đình ông có cái ăn trong 5 ngày.

Nhà báo Nguyễn Đăng Hậu, đại diện cho nhóm thiện nguyện phát gạo trên xúc động cho biết, rất cám ơn sự giúp đỡ, phối hợp của lực lượng công an các phường Vĩnh Ninh, Xuân Phú, Phú Nhuận, Đội CSGT-Trật tự TP.Huế đã hỗ trợ nhóm giám sát, phân luồng để bà con xếp hàng trật tự, giãn cách theo quy định. Chính sự hiệu quả này đã tạo sự tin tưởng với các nhà hảo tâm. Vì thế số lượng gạo được ủng hộ ngày càng tăng, hoạt động phát gạo này sẽ chưa ngừng lại…

Một chiến sỹ công an hướng dẫn cụ bà xếp hàng nhận gạo.

Cũng trong mấy ngày qua, hàng trăm lượt người (là hộ nghèo, cận nghèo và người mù ở Thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên-Huế) cũng đã đến "Siêu thị hạnh phúc" tại xã Thủy Vân (Thị xã Hương Thủy) để mua những phần hàng thiết yếu với giá 0 đồng.

Nhiều mặt hàng thiết yếu được bán miễn phí trong "Siêu thị hạnh phúc".

Siêu thị này vừa mở cửa vào chiều tối 13/4 để phục vụ người dân nghèo, khó khăn trong dịch Covid-19. Để đảm bảo đúng quy định giãn cách xã hội, đơn vị tài trợ đã chuẩn bị, sắp xếp một khoảng sân khá rộng để người dân xếp hàng. Ngay cổng vào, các vị trí đứng chờ được đánh dấu để mọi người lần lượt đo thân nhiệt, rửa tay và nhận hàng...

Bên trong, những kệ hàng đầy ắp gạo, dầu ăn, trứng gà đóng hộp, muối, đường, dầu gió... được đặt ngăn nắp. Tại đây, người dân được nhân viên siêu thị hỗ trợ chọn những nhu yếu phẩm tùy theo nhu cầu, miễn sao đảm bảo tổng hàng hóa trị giá 100 ngàn đồng/người.

Ở một hoạt động khác, trong sáng ngày 15/4, hiểu được các chiến sỹ đang phải canh gác ngày đêm rất vất vả và cần sự tập trung tỉnh táo nên Công ty cà phê Gia Nguyễn (Fin Coffee) đã chuẩn bị sẵn loại cà phê đóng chai tiện lợi đều đặn 2 ngày trao tặng 1 lần đến các lực lượng đang làm nhiệm vụ bảo vệ các địa điểm cách ly ở Khu Ký túc xá Trường Bia và Trường Nghiệp vụ Thuế Tỉnh cho đến khi hết thời hạn bảo vệ.

Món quà này đi cùng lời chúc các chiến sỹ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, chung sức cùng cả nước quyết thắng đại dịch Covid-19.

Đại diện nhóm Phóng viên trẻ Huế trao tận tay 200 lọ nước yến chưng cất cho các y bác sỹ bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

Cùng ngày này, đại diện nhóm Phóng viên trẻ Huế cũng đã mang 200 lọ yến sào đến Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 (huyện Phong Điền, Thừa Thiên – Huế) để gửi tặng các y bác sĩ đang làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch COVID-19. Món quà này do công ty TNHH Hai Con Yến tài trợ, có tổng trị giá vào khoảng 20 triệu đồng.

Đại diện nhóm Phóng viên trẻ Huế cho biết món quà tuy có giá trị không quá lớn nhưng rất cần thiết cho các y bác sĩ vào thời điểm này, hơn nữa món quà cũng là lời động viên tinh thần lớn cho những con người phải ngày đêm đối diện với nguy hiểm nơi tuyến đầu chống dịch.

Được biết, trong thời gian hơn 1 tháng qua, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đã tiếp nhận và điều trị 4 ca bệnh dương tính với COVID-19 (gồm các bệnh nhân số 30, 31, 33, 49), đến nay cả 4 ca bệnh này đều đã khỏe mạnh, được công bố khỏi bệnh và trở về nước.

Hiện tại đơn vị này đang tiếp tục tiếp nhận cách ly và điều trị khoảng 10 trường hợp nghi nhiễm COVID-19, mặc dù chưa có ca bệnh nào được xác định dương tính với SARS-CoV2 nhưng hầu hết các ca bệnh nghi nhiễm đang điều trị đều mang những bệnh nền hết sức nguy hiểm như nhiễm HIV dẫn tới cao viêm gan, suy hô hấp…

Chính quyền ghi nhận những tấm lòng thơm thảo

Ngay sau khi nhận được thông tin về hoạt động của nhóm thiện nguyện lắp đặt các “ATM gạo” phát cho người dân nghèo trên địa bàn, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã trực tiếp đến các điểm này thăm hỏi bà con và động viên tấm lòng thơm thảo của các nhà hảo tâm và các tình nguyện viên.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên -Huế (áo trắng) trò chuyện với đại diện nhóm thiện nguyện lắp đặt "ATM gạo".

Chứng kiến người dân vui mừng nhận được gạo mang về, ông Phan Ngọc Thọ đã không giấu nổi sự xúc động và ghi nhận sự đóng góp, hỗ trợ kịp thời của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn đã góp phần chia sẻ, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 đang có những tác động lớn đến đời sống kinh tế - xã hội.

Được biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để chính quyền tỉnh có thêm nguồn lực, tăng cường các biện pháp phòng, chữa bệnh, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn đời sống và sức khỏe cho nhân dân, thời gian qua đã có rất nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã chung tay đóng góp tiền bạc, công sức và trang thiết bị..., đồng hành cùng tỉnh Thừa Thiên-Huế trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Trong số này, nhiều doanh nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, sản xuất bị đình trệ do dịch bệnh nhưng vượt qua những khó khăn đó vẫn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội.

Tri ân tấm lòng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã gửi thư cám ơn đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm.

Ông Phan Ngọc Thọ trực tiếp hỗ trợ một người dân sử dụng "ATM gạo".

Trong thư có đoạn viết: “Tôi rất cảm kích và đánh giá cao nghĩa cử đầy trách nhiệm của quý vị đã ủng hộ nguồn lực tài chính, vật chất, thời gian, công sức... cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua; đây là hành động rất thiết thực, đồng hành cùng tỉnh nhà trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Sự hỗ trợ từ tấm lòng của quý vị là nguồn động viên và tiếp thêm sức mạnh đối với chính quyền địa phương, đội ngũ y bác sĩ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên, hội phụ nữ, tình nguyện viên,.. những người đang ngày đêm không quản khó khăn, gian khổ tham gia trực tiếp trên tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh”.

“Khi chính quyền và người dân cùng đồng hành, khẳng định sức mạnh sự đồng lòng của toàn xã hội, tin tưởng rằng chúng ta sẽ sớm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh và người dân, tổ chức, doanh nghiệp trở về nhịp sống sinh hoạt thường ngày, bình yên.”, ông Phan Ngọc Thọ khẳng định.

L.K