Giây phút trục vớt xót xa trong vụ tai nạn kinh hoàng khiến 5 người tử vong

Anh Ngọc

Phát hiện vụ tai nạn khiến chiếc ô tô 7 chỗ rơi xuống sông, rất đông người dân đã chạy tới ứng cứu, tìm cách đưa các nạn nhân thoát khỏi. Nhưng điều xót xa là tất cả đều đã tử vong.

Trắng đêm tìm kiếm thi thể nạn nhân

Anh Trần Văn Thế (SN 1987) trú xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An là một trong những tham gia cứu hộ vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn. Trưa 5/10, anh vẫn ở tại hiện trường giúp cơ quan chức năng khôi phục ngay hệ thống lan can, cũng như các hạng mục bị hư hỏng do vụ tai nạn. “Đây là vụ tai nạn kinh hoàng nhất tôi chứng kiến. Khủng khiếp quá. Từ tối qua đến giờ tôi vẫn bị ám ảnh trước những việc đã nhìn thấy”, anh Thế nói.

Hiện trường vụ tai nạn.

Vào khoảng 20h ngày 4/10, anh Thế đang cùng một số người bạn ngồi trong nhà thì bất ngờ nghe thấy tiếng va chạm mạnh phía trên cầu treo Sông Giăng (bắc qua sông Giăng, nối xã Thanh Liên và Phong Thịnh, huyện Thanh Chương). Tất cả mọi người hoảng loạn chạy đến thì phát hiện trên cầu có một nam thanh niên đang nằm cùng với một chiếc xe máy. Phía dưới là chiếc xe ô tô 7 chỗ đang chìm dần xuống nước.

“Tất cả thanh niên đều xuống để cứu người. Nhờ ánh sáng đèn, tôi lặn xuống và thấy xe nằm dưới đáy sông, cách mặt nước hơn 3m, hai cửa chặt cứng. Trong xe có 3 người, nhưng vào thời điểm đó tất cả đều đã tử vong”, anh Thế kinh hãi nhớ lại.

Anh Thế là một trong những người lao xuống cứu hộ.

Anh Nguyễn Đình Tám, trú xóm Nho Xuân, xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương, là người đầu tiên dùng búa lao đến phá cửa xe nhưng do áp suất của nước nên không thể đưa được thi thể ra ngoài. “Tôi đánh bể 1 cửa, thì nước đầy trong xe. Lúc sau, một số anh em khác lặn xuống hỗ trợ đưa thi thể ra. Nhìn thấy chiếc xe dính chặt dưới đáy sông, chúng tôi không có cách nào khác được”, anh Tám kể.

Cũng theo anh Tám, vị trí ô tô chìm cách bờ khoảng 40m, nằm giữa sông nên việc cứu hộ gặp khó khăn. Hơn nữa, chiếc xe lúc đầu lại bám xuống bùn nên rất nặng, phải dùng nhiều sức người để phá cửa, đẩy, sau đó nổi lên thì cứu hộ đưa lên bờ. Mặc dù sau đó đã tìm được cả 4 thi thể nhưng trước sự việc kinh hoàng xảy ra những người dân xung quanh đã có một đêm trắng không thể nào ngủ được.

Các đơn vị tiến hành sửa chữa khu vực bị hư hại.

Ghi nhận vào sáng 5/10, lưu lượng người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường này khá lớn, nguyên do chiếc cầu này gần như là cách duy nhất để người dân từ xã Phong Thịnh sang xã Thanh Liên và ra trung tâm huyện, nếu như không muốn phải vòng xa tới hàng chục km. Tại đây, lực lượng CSGT và TTGT vẫn có mặt trên cầu để điều tiết phương tiện lưu thông qua đây.

Theo quan sát, mặt cầu rộng khoảng hơn 4m, đủ cho một xe ô tô và một xe máy lưu thông cắt ngang nhau cùng lúc. Khoảng cách từ cầu xuống mặt nước khoảng hơn 20m. Tại hiện trường, hai vệt lốp bánh xe in trên mặt cầu khá rõ, phần lan can cầu sau khi bị đâm vẫn gác lại trên cáp dọc của cầu.

Phó Thủ tướng chỉ đạo làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn

Sau khi nhận được thông tin vụ tai nạn khiến 5 người tử vong, ông Trương Hòa Bình - Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia lập tức phân công ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cùng lãnh đạo Vụ ATGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), vào hiện trường vụ việc, chuyển lời thăm hỏi, chia buồn của Phó Thủ tướng đến gia đình các nạn nhân.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu đoàn phối hợp với lãnh đạo các cơ quan của bộ GTVT, bộ Công an, cùng lãnh đạo và các cơ quan của Ban ATGT tỉnh Nghệ An, khảo sát, đánh giá, phân tích nguyên nhân vụ việc và chỉ đạo thực hiện các giải pháp ngăn ngừa không để xảy ra các vụ việc tương tự.

Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng đã gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc tới thân nhân các nạn nhân trong vụ tai nạn. Bộ trưởng cũng đã chỉ đạo Tổng cục ĐBVN và các đơn vị quản lý đường bộ địa phương tập trung khắc phục ngay các hạng mục trên cầu bị hư hỏng do TNGT; có biện pháp phân luồng đảm bảo giao thông cho người dân đi lại một cách an toàn; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân, đưa ra các giải pháp đảm bảo ATGT.

Cầu xây hơn 30 năm nên rất yếu.

Cũng trong sáng 5/10, đoàn công tác của huyện Thanh Chương do ông Trình Văn Nhã - Chủ tịch UBND huyện dẫn đầu cùng đại diện Ban huyện cùng lãnh đạo xã Thanh Liên, Thanh Nho đã đến thăm viếng, động viên gia đình 5 nạn nhân gặp nạn. Bước đầu, huyện Thanh Chương hỗ trợ mỗi gia đình 8,4 triệu đồng.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết, huyện cũng đã đề xuất Cục Quản lý đường bộ II báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT đầu tư xây dựng cầu cứng mới. “Nếu được đầu tư xây dựng cầu cứng mới, UBND huyện Thanh Chương cam kết sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành làm tốt công tác GPMB để dự án được thực hiện sớm nhất”, ông Nhã nói.

Thi thể các nạn nhân được tìm thấy.

Theo báo cáo ban đầu của cơ quan công an, vào khoảng 19h50 ngày 4/10, anh Nguyễn Thế T. điều khiển chiếc ô tô 7 chỗ BKS: 30A-93.553, chở theo anh Lê Đình A. và anh Lê Đình Q. di chuyển trên cầu treo Sông Giăng. Tại đây, chiếc xe đã va chạm với xe mô tô BKS: 72 G1- 135.79 do anh Hoàng Anh T. điều khiển chở theo anh Đào Văn N.

Chiếc xe ô tô bị mất lái, đâm vào lan can rồi rơi xuống sông Giăng khiến 3 người trên xe tử vong. Riêng anh Hoàng Anh T. cũng bị văng xuống nước, còn anh Đào Văn N. và chiếc xe máy nằm trên cầu. Nghe tiếng động mạnh, người dân địa phương đã lập tức chạy tới, báo cho cơ quan chức năng và đưa anh Đào Văn N. đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên nạn nhân cũng tử vong sau đó.

A.N