Sự thật kinh hoàng bên trong một cơ sở thẩm mỹ tại gia: Kẻ “kiếm cơm” trái phép, người “ngậm đắng nuốt cay”

Thanh Lam - Hải Yến

Đã có nhiều người lên tiếng “kêu oan” vì những cuộc “trùng tu” không lên hương khởi sắc. Điều đáng nói, hầu hết các trường hợp đều chọn làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ không tên tuổi, không uy tín do cả tin vào quảng cáo trên mạng. Hối hận thì chuyện đã lỡ, “dao kéo” hỏng mà chẳng biết cầu cứu ai.

Tấp nập cung – cầu

Trong vai khách hàng có nhu cầu làm mí mắt, PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật nhanh chóng trở thành “con mồi” béo bở được các dịch vụ làm đẹp “săn đón”. Bằng nhiều hình thức khác nhau, các danh xưng chuyên viên, bác sĩ phẫu thuật tạo hình lập tức liên hệ, nhiệt tình tư vấn cho PV. Chào mời, câu kéo bằng chiêu trò quảng cáo tinh vi, các đối tượng liên tục tung ra những livestream, video, hình ảnh kèm theo phản hồi chất lượng của khách hàng.

Tiếp cận với chủ tài khoản P.T, người này yêu cầu PV gửi một video nhắm, mở mắt để kiểm tra tình trạng. “Đánh giá mắt em bị sụp mí bẩm sinh, che 0,2 mm đồng tử, cần thực hiện cắt mí nâng cơ”. PV tỏ ra lo ngại về độ an toàn khi cắt mí, người này giải thích: “Cắt mí chỉ là tiểu phẫu, cắt đi phần da thừa và nâng cơ để giữ nếp mí. Khi làm chỉ tiêm thuốc tê, không tác động gì vào bên trong mắt nên đảm bảo an toàn”.

Trả lời thắc mắc về những biến chứng có thể gặp phải, người này cam đoan “không để lại biến chứng gì, nếu có thì do người làm sai phương pháp mà thôi”. Khoảng 30 phút thực hiện với giá 6 triệu đồng, người này cam kết sẽ chỉnh sửa an toàn và tự nhiên nhất cho PV. Tuy nhiên, trước câu hỏi về hình thức hoạt động và địa chỉ cụ thể của cơ sở thẩm mỹ, người này luôn tìm cách lảng tránh.

Nhan nhản lời quảng cáo kèm video livestream trên mạng xã hội về dịch vụ làm đẹp nhấn mí, cắt mí tại gia.

Tiếp tục liên hệ với một chủ tài khoản khác có tên H.D làm đẹp tại gia, người này báo giá dịch vụ cắt mí là 3,5 triệu đồng và không quên nhấn mạnh: “Em làm cho nhiều người rồi, giá có người kêu đắt, kêu rẻ nhưng chị cứ yên tâm, em làm còn phải để chị soi gương, em còn muốn giữ nghề”.

Để tăng tính xác thực, người này gửi cho PV nhiều hình ảnh và phản hồi tích cực của những khách hàng đã thực hiện cắt mí. Tự giới thiệu tốt nghiệp trường đại học Y Bắc Ninh và sau đó còn học thêm thẩm mỹ ở nước ngoài, người này thể hiện sự “chuyên nghiệp” bằng cách nhiệt tình tư vấn cho khách lúc nửa đêm. Tuy nhiên, khi PV bày tỏ muốn xin địa chỉ để thăm khám trực tiếp, người này lại thừa nhận mình mở spa tại nhà chứ không giống thông tin giới thiệu trên mạng.

Một chủ tài khoản tự xưng là bác sĩ N.V.B chủ động liên lạc và khuyên PV nên cắt mí thay vì nhấn mí. Đáp lại yêu cầu bảo hành nếu “dao kéo” xảy ra trục trặc, người này khẳng định: “Chả ở đâu làm người ta có giấy bảo hành cho em đâu, nhưng em yên tâm, anh đảm bảo làm đẹp và an toàn”. Những cam kết “miệng” từ đối tượng tự xưng là bác sĩ không thuyết phục được PV, người này chuyển hướng câu chuyện bằng cách chuyển sang tư vấn giá cả và chất lượng dịch vụ. Bày tỏ lo lắng trước tình trạng nhiều cơ sở làm đẹp “chui”, người này không “hé răng nửa lời” khi PV đặt câu hỏi về giấy phép hoạt động.

Trái đắng sau lời quảng cáo “có cánh”

Sập bẫy” từ mánh khóe quảng cáo điệu nghệ, nhiều nạn nhân cầu cứu cơ quan chức năng sau những cuộc “trùng tu” thất bại. Trao đổi với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật , chị Đặng Thị Cẩm Nhung (Phù Vân, Phủ Lý, Hà Nam) là một nạn nhân của spa Phương Anh bức xúc chia sẻ: “Vì tin vào quảng cáo chuyên sửa mắt, mũi hỏng trên Facebook nên tôi tìm đến spa Phương Anh mong khắc phục sự cố từ những lần thẩm mỹ trước. Nghe chị Lê Thị Thắm (Facebook Phương Tit Anh – chủ spa Phương Anh, địa chỉ tại tầng 10, phòng 1001, CT1 C khu đô thị Thành phố Giao lưu, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tư vấn ngon ngọt, tôi tin tưởng để người này sửa lại mí mắt với tổng chi phí 11 triệu đồng”.

Đôi mắt trước và sau khi sửa của nạn nhân Nhung.(Ảnh: NVCC).

Thế nhưng, không giống như lời đồn, sau hai lần sửa đi sửa lại thì hiện tại mắt của chị Nhung không nhắm kín được, thậm chí còn phải dùng thuốc thần kinh để hỗ trợ. Khi hỏi về cam kết bảo hành, nạn nhân cho hay: “Không có bất kỳ giấy tờ bảo hành nào. Khi trao đổi với spa về tình trạng mắt hiện tại, người chủ này còn chối bỏ trách nhiệm, thậm chí buông lời lẽ xúc phạm và dọa đánh. Ân hận vì trót “giao trứng cho ác”, chị Nhung bất lực với đôi mắt tổn thương nghiêm trọng, giác mạc bị khô và xước gây ảnh hưởng đến thị lực.

Khi làm đơn cầu cứu đến các cơ quan truyền thông, chị Nhung cho hay: “Bản thân tôi đã chia sẻ sự việc trên mạng với tính chất cảnh báo, đồng thời mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc để không nhiều người bị mất tiền oan như tôi”.

Những cuộc trao đổi giữa Nhung và chủ làm đẹp không có hồi kết.

Chị Nguyễn Thu Thảo (Hà Nội), một nạn nhân khác của spa Phương Anh bất bình lên tiếng: “Tôi cũng sửa mí bên Phương Tít Anh nhưng phải sửa đi sửa lại. Lúc mới làm thì đẹp nhưng sau đó còn tệ hơn cả mí cũ. Tìm tới một bác sĩ uy tín để thăm khám, tôi được kết luận bị trợn cơ một bên, bác sĩ đã phải tốn bao công sức để sửa”. Không biết kêu oan ở đâu vì “nghĩ nhiều người hỏng cũng đành phải cam chịu. Coi như một bài học đắt giá, không bao giờ tôi dám đặt niềm tin vào bất kỳ một địa điểm làm đẹp tại gia nào nữa”.

Ngoài hai nạn nhân trên thì còn rất nhiều người khác cũng lên tiếng tố cáo sai phạm cắt mí, nâng mũi của địa chỉ kể trên.

Đột nhập thẩm mỹ tại gia

Trong vai người có mí mắt lệch và muốn chỉnh sửa, cắt mí cho đẹp, PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật đã có mặt tại địa chỉ spa Phương Anh. PV hết sức ngạc nhiên bởi cơ sở thẩm mỹ được quảng cáo rầm rộ “chuyên môi, mí” lại không hề có bất kỳ biển hiệu và thông tin rõ ràng nào. Theo quan sát, căn hộ có 3 phòng, bên ngoài là phòng khách kê thêm một chiếc giường để khách đến có thể nằm thư giãn làm đẹp.

Căn phòng chung cư không biển hiệu là nơi mà nhiều người đến làm đẹp.

Tiếp chúng tôi là một nhân viên của cơ sở làm đẹp. Người này đon đả giới thiệu: “Chỗ em rất đông khách, hôm nào đông quá còn phải hẹn sang hôm sau. Bên em chuyên mí nên làm nhanh, trước khi làm bên em sẽ có giấy tờ cho chị ký là bản cam kết và biên bản thỏa thuận, mỗi bên sẽ giữ một bản”.

Tiếp đó, PV được bà chủ cơ sở làm đẹp Lê Thị Thắm tư vấn về hình thức và giá cả dịch vụ một cách khá chuyên nghiệp: “Mắt này không lấy mỡ, chỉ cắt da, lấy mỡ nhiều sau mắt sẽ bị xếch. Em nên cắt mí trên và hạ xếch mí dưới. Mắt em hạ xếch sẽ võng tròn và đẹp hơn. Với chi phí 12 triệu đồng và thực hiện trong khoảng 1 giờ đồng hồ “sau 6 hôm thì cắt chỉ, cắt chỉ xong là lành, đẹp luôn”.

Nhân viên spa không phép tư vấn nhiệt tình cho PV.

Để tăng sự uy tín, bà chủ này cho hay mình đã nhiều năm hành nghề làm đẹp, đặc biệt chỉ làm đẹp tự nhiên nên khách kéo đến nườm nượp. “Những ai thích làm đẹp theo hướng tự nhiên thì đến chỗ chị, còn làm đẹp như hotgirl thì đến thẩm mỹ viện. Bên chị làm có tiếng rồi, nên khách đến thẩm mỹ viện K. (ở gần nơi Thắm ở - PV) thì lại bỏ sang bên chị làm”, Thắm tự tin nói.

Thắm cho biết, cơ sở mình làm uy tín, có thêm 2 nhân viên thay nhau làm nhưng vẫn không xuể việc. Theo quan sát của PV, hai nhân viên này đều còn khá trẻ và có khách đến tư vấn thì phụ họa cùng bà chủ tung hô về tay nghề, uy tín đảm bảo chất lượng.

Trước thắc mắc về những biến chứng gặp phải, người này cam đoan “cắt mí chỉ là tiểu phẫu nhỏ nên không có biến chứng”. “Bên chị bảo hành 6 tháng, thăm khám thoải mái”. Liên tục khẳng định “chuyên mắt”, “thích kiểu gì chị cũng làm được” thế nhưng khi được hỏi về bằng cấp, người này cho biết mình không học y mà chỉ học qua thẩm mỹ.

Lê Thị Thắm – chủ cơ sở làm đẹp ở tầng 10, phòng 1001, chung cư CT1 C khuyên PV cắt cả mí trên, mí dưới với giá 12 triệu đồng.

Không có trình độ chuyên môn, bằng cấp gì liên quan đến y khoa nhưng người này còn ngang nhiên nhận đào tạo học viên, thậm chí nhận dịch vụ nhấn mí, cắt mí tại nhà đối với nhóm khách đông và ở xa với phí cao hơn. Ngoài ra, người này còn tỏ ra vô cùng am hiểu về các trào lưu làm đẹp, tiết lộ mình làm thêm nhiều dịch vụ khác như phun môi, làm lông mày phong thủy nhưng không chia sẻ và quảng cáo rầm rộ.

Hoạt động không phép

PV đã có cuộc làm việc với lãnh đạo phòng Tài chính kế hoạch (UBND quận Bắc Từ Liêm). Vị lãnh đạo khẳng định: “Tại các khu nhà ở chung cư không có cơ sở nào được chúng tôi cấp phép kinh doanh. Chúng tôi khẳng định, địa chỉ nêu trên không có đăng ký kinh doanh. Không có biển hiệu quảng cáo mà dịch vụ làm đẹp vẫn diễn ra có nghĩa là làm chui, kinh doanh không đúng địa điểm”.

Trao đổi thêm với PV, Thiếu tá Vũ Tiến Dũng - Phó trưởng Công an phường Cổ Nhuế 1 - thông tin: “Hiện ở địa chỉ phòng 1001, CT1 C không có cơ sở nào đang hoạt động trong lĩnh vực thẩm mỹ, không đăng ký bất cứ loại hình kinh doanh nào. Theo đăng ký tạm trú có một gia đình ba người đang sinh sống. Nếu có hoạt động chui, lén lút thì đề nghị nạn nhân gửi đơn tố cáo lên công an, chúng tôi sẽ tiếp nhận để giải quyết”.

“Tất cả các khu vực trên địa bàn đều được chúng tôi kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật. Khi phát hiện cơ sở hoạt động chui thì chúng tôi sẽ xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng khuyên người dân nên đến các cơ sở uy tín, có cấp phép để làm đẹp, tránh mang hoạ vào thân”, Thiếu tá Vũ Tiến Dũng nhấn mạnh.

Sở Y tế Hà Nội không cấp giấy phép cho spa

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Trung - Trưởng phòng quản lý hành nghề (sở Y tế Hà Nội) - cho hay: “Spa là cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, không phải là phòng khám nên sở Y tế không cấp giấy phép. Tất cả các nội dung liên quan đến kỹ thuật thì các cơ sở không được làm”.

Cẩn trọng “tiền mất tật mang”

Trao đổi với PV, bác sĩ Hà Thanh (thẩm mỹ viện Bác sĩ Hà Thanh, Hà Nội) cho biết: “Cắt mí hay chỉ đơn giản là nhấn mí, những phẫu thuật, thủ thuật có sử dụng thuốc tê không được phép làm tại gia hay spa. Tất cả đều phải được thực hiện ở cơ sở thẩm mỹ viện hay bệnh viện đủ điều kiện, được thực hiện bởi bác sĩ có chứng chỉ hành nghề do sở Y tế (bộ Y tế) cấp. Còn làm tại nhà là làm chui. Tôi khuyến cáo người dân nên lựa chọn các cơ sở làm đẹp uy tín, tránh tiền mất tật mang”.

T.L- H.Y