Hai băng nhóm vác mã tấu hỗn chiến tại nhà dân để... thanh toán nợ

Nguyễn Nhâm

Sau khi làm loạn, ảnh hưởng đến người dân địa phương, đến nay những kẻ cầm đầu hai băng nhóm đã bị bắt giữ cùng nhiều đối tượng liên quan đến vụ hỗn chiến.

Hỗn chiến giữa ban ngày

Ngày 11/8, liên quan vụ băng nhóm đi ô tô mang mã tấu, kiếm đánh chém nhóm đối thủ ở huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai gây xôn xao, bức xúc trong dư luận, hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt khẩn cấp các đối tượng gồm: Hoàng Quốc Đạt (thường gọi Đạt Cáo, 31 tuổi); Hoàng Quốc Huy (33 tuổi); Phạm Phú Sang (thường gọi Sang Nhóc, 27 tuổi); Nguyễn Văn Tú (thường gọi Tú Chợ, 25 tuổi) đều ngụ huyện Cẩm Mỹ; Ngô Văn Sơn (thường gọi Sơn Cao), 36 tuổi, ngụ KP.5A, phường Long Bình, TP.Biên Hòa; Bùi Thái Thắng, 25 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa; Nguyễn Văn Tuấn, 36 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Trần Thanh Thiện, 33 tuổi, quê TP.Cần Thơ và Đặng Trường Giang, ngụ TP.Biên Hòa để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Bước đầu công an xác định, do có mâu thuẫn từ trước, nhóm Đạt “cáo” và nhóm Nguyễn Bá Kỳ, SN 1995, ngụ xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ hẹn gặp nhau giải quyết mâu thuẫn. Khoảng 15h chiều 8/8, Đạt cùng anh ruột của mình là Phạm Quốc Huy (SN 1989) gọi điện thoại tập trung khoảng 30 đối tượng từ TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đi trên 6 ô tô đến huyện Cẩm Mỹ tìm kiếm đối thủ.

Các hung khí thu giữ được.

Thấy nhóm của Đạt kéo tới nhà bố mẹ đe dọa, đập phá, nhóm của Kỳ đang ăn nhậu bên trong liền ra ứng chiến, dẫn đến việc nhóm của Đạt “cáo” dùng mã tấu, dao, tuýp sắt tiến đến sát nhà của Kỳ (tại ấp Cọ Dầu 1, xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ). Gặp mặt, hai bên chửi bới, ném hung khí vào nhau và nhóm của Kỳ quay lại cố thủ trong nhà.

Mâu thuẫn nợ nần tiền bạc

Nhận tin báo của người dân địa phương, Công an huyện Cẩm Mỹ có mặt để ngăn chặn hai băng nhóm hỗn chiến. Phát hiện có công an nên cả 2 băng nhóm tháo chạy.

Qua xác minh, lực lượng Công an nhận định, nhóm tại TP.Biên Hòa có khoảng 20 đối tượng do Ngô Văn Sơn và Nguyễn Quốc Tú, 40 tuổi, ngụ phường Tam Hiệp cầm đầu. Trong khi đó, nhóm từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có khoảng gần chục đối tượng do Lưu Minh Đạt, 35 tuổi, ngụ H.Xuyên Mộc cầm đầu cùng với khoảng 7 đối tượng tại huyện Cẩm Mỹ tham gia vụ hỗn chiến. Công an đã tiến hành theo dõi, lần lượt bắt giữ các đối tượng trên.

Các đối tượng tham gia hỗn chiến.

Tại cơ quan Công an, một số đối tượng khai, do mâu thuẫn nợ nần tiền bạc giữa 2 bên nhưng việc chi trả không sòng phẳng dẫn đến việc cả hai dùng vũ lực nói chuyện với nhau. Sau nhiều lần bàn bạc nhưng vẫn chưa đi đến cái kết tốt đẹp, 2 bên đã chọn cách “xử lý” nhau để thanh toán nợ nần. Cả 2 bên đều kêu thêm rất nhiều người và thách thức nhau gây mất trật tự an ninh, bức xúc, sợ hãi trong dân.

Ông N.B.L., một người dân địa phương kể, vụ hỗn chiến nghiêm trọng này xảy ra vào khoảng 16h ngày 8/8. Lúc này, có 1 nhóm thanh niên khoảng 20 người đi trên 4 xe ô tô biển số TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu dừng trước nhà một người dân ở ấp Cọ Dầu 1, xã Xuân Đông, huyện Cẩm Mỹ. Tại đây, nhóm thanh niên mang theo mã tấu, tuýp sắt đuổi chém một nhóm người khác đang ngồi trước nhà khiến 2 người bị thương.

“Tôi thấy hai nhóm cứ tấn công nhau qua lại, một nhóm có thanh niên là người ở địa phương, tháo chạy vào một nhà dân ở bên đường cố thủ bên trong. Thấy vậy, nhóm thanh niên 20 người cầm gạch đá ném vào trong khiến những người chứng kiến như chúng tôi rất hoảng sợ”, ông L. nói. Theo một số nhân chứng, nguyên nhân vụ hỗn chiến xuất phát từ mâu thuẫn nợ nần tiền bạc giữa 2 nhóm. Vì trước khi hỗn chiến, cả 2 nhóm đều lời qua tiếng lại với nhau khoảng 10 phút, do không thể thương thảo mới dẫn đến chuyện đâm chém. “Có 2 người bị thương trong vụ hỗn chiến này. Tôi thấy 2 bên đều nói về vấn đề tiền bạc, nói qua nói lại nhưng không giải quyết được mới dẫn đến việc đâm chém”, bà M.K.U. chia sẻ.

Theo Công an tỉnh Đồng Nai, ngoài bắt giữ các đối tượng cầm đầu, cộm cán, công an cũng tạm giữ 5 xe ô tô là phương tiện mà các đối tượng đã sử dụng để đi giải quyết mâu thuẫn. Hiện, lực lượng công an đang tiếp tục truy bắt các đối tượng còn lại để xử lý theo quy định của pháp luật.

N.N.