Hãi hùng lời kể của bác sĩ chuyên trùng tu vòng 1 của các chị em làm đẹp hỏng

Thanh Lam

Trong quá trình làm việc, Ths.Bs. Vũ Hồng Chiến đã gặp phải không ít những ca bệnh “khó đỡ” của các chị em bị biến chứng do làm đẹp bên ngoài. Mỗi khi nghĩ lại, vị bác sĩ trẻ ấy không khỏi rùng mình…

Bị hỏng vòng 1 do tiêm chất làm đầy

Có mặt tại khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn PV cảm nhận được không khí làm việc khẩn trương của các bác sĩ. Người bệnh tìm đến các y bác sĩ để chỉnh sửa lại những bộ phận chưa vừa ý trên cơ thể, nhưng cũng có người đến “cầu cứu” bác sĩ giúp họ cải thiện lại phần cơ thể đang bị hoại tử do làm đẹp sai cách.

Đến với công việc của một bác sĩ phẫu thuật và tạo hình thẩm mỹ như một cái duyên, hơn 5 năm theo nghề, Ths.Bs. Vũ Hồng Chiến (bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn) cho biết, mình đã thực hiện nhiều ca phẫu thuật tạo hình từ đơn giản đến phức tạp.

Ê-kíp phẫu thuật (Ảnh: NVCC)

Những bệnh nhân phẫu thuật thẩm mỹ hỏng từ bên ngoài đã tìm đến với khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ của bệnh viện, chính từ đây vị bác sĩ trẻ Vũ Hồng Chiến được tiếp xúc nhiều với các loại biến chứng trong phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ.

“Có thể kể đến muôn vàn biến chứng từ chất làm đầy không cho phép như: Tiêm silicone, tiêm chất giảm béo không rõ nguồn gốc. Khoa chúng tôi hay gặp nhất là những trường hợp tiêm silicone vào ngực, điều trị cho cả người già và người trẻ”, bác sĩ Chiến bày tỏ.

Cùng với người thầy của mình là GS. BS Trần Thiết Sơn (Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ), bác sĩ Chiến đã trực tiếp được tham gia nhiều ca phẫu thuật khó quên. Trong đó có những ca chảy ngực, ngực bị biến chứng do làm đẹp bên ngoài tại các cơ sở không uy tín.

Bác sĩ Chiến nhớ lại: “Trong quá trình công tác, tôi nhớ nhất một bệnh nhân nữ rất trẻ tên N.T.D cũng là một cán bộ. Nhưng vì tin theo lời của một spa trên mạng, bệnh nhân đã đồng ý cho họ đến tiêm silicone tận nhà. Sau khi tiêm xong, tổ chức silicone ngấm hết vào vú, ngấm xuống cả bụng. Khi đến viện thăm khám, bệnh nhân đã cầu cứu chúng tôi làm sao để về nguyên trạng ban đầu. Nhưng, quả thật ca này rất khó.

Đầu tiên, chúng tôi can thiệp cắt hết tuyến vú nhưng cũng chưa điều trị được dứt điểm. Tiếp đó, nạo vét hết những phần ở dưới bụng, mổ 3-4 lần mất rất nhiều thời gian, công sức. Điều trị được vài tháng, bệnh nhân ổn dần.

Việc điều trị cho những bệnh nhân như N.T.D, chúng tôi phải đặc biệt quan tâm là tránh được biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh, sau đó mới can thiệp tái tạo lại tuyến vú cho bệnh nhân”.

Ngoài ra, bác sĩ Chiến cũng rất nhớ và hiện vẫn thường xuyên thăm hỏi bệnh nhân: “Bệnh nhân H.T hoàn cảnh khá đặc biệt là mẹ đơn thân, lại có con bị bệnh hiểm nghèo nhưng do không tìm hiểu kỹ đã tiêm silicone vào ngực, dẫn đến nhiễm trùng, áp xe cả ngực. Khi đến viện thăm khám, chúng tôi phải theo dõi, chích rạch tuyến vú để điều trị trong thời gian dài. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân rất lo lắng, thậm chí liên tục hỏi có giữ được tuyến vú như trước không, chúng tôi có bộ phận phải làm công tác tư tưởng. Đến nay, bệnh nhân đã điều trị xong, thi thoảng tôi vẫn hỏi thăm và cũng vừa được biết con của bệnh nhân này vừa qua đời”.

Ham rẻ, tiền mất tật mang

Trong quá trình phẫu thuật và tạo hình thẩm mỹ, lý do các bệnh nhân bị hỏng vòng 1 tìm đến với khoa, với bệnh viện mà vị bác sĩ này được nghe nhiều nhất đó là: “Những cơ sở quảng cáo rầm rộ về việc làm thủ thuật can thiệp vào cơ thể nhưng không cần phẫu thuật, thậm chí đến tận nhà để tiêm mà không cần kiểm tra sức khoẻ, không có chứng chỉ hành nghề. Chính những điều này, đã gây ra những biến chứng khôn lường. Tôi được biết, phương pháp tiêm silicone không được cấp phép nhiều năm nay nhưng vẫn được thực hiện”.

Theo bác sĩ Chiến, thường những ca bệnh phức tạp, một mình bác sĩ không thể xử lý được mà phải có cả ê-kíp cùng làm. Bởi, điều trị biến chứng sau làm đẹp hỏng không hề dễ dàng như mới lần đầu đi làm, nó là cả một quá trình dài, xử lý hết phần biến chứng do phẫu thuật hỏng gây ra rồi tái tạo cái mới… điều đó cũng gây ra cho bác sĩ những sự căng thẳng, mệt mỏi nhất định.

Bác sĩ Chiến trăn trở: “Nhìn thấy những bệnh nhân nữ tìm đến chúng tôi để chỉnh sửa lại vòng 1 đã bị hoại tử do làm đẹp ở những cơ sở kém chất lượng, những bộ ngực bị thâm nhiễm toàn bộ… tôi thấy tiếc cho các bệnh nhân. Bởi khi đến với chúng tôi, không phải làm đẹp nữa mà là điều trị làm sao để không xảy ra những biến chứng. Vì muốn cứu vãn như ban đầu quả thật rất khó”.

Vị bác sĩ này cũng đưa ra lời khuyên với những chị em lựa chọn đi làm đẹp, cần phải cân nhắc kỹ xem có cần thiết làm đẹp hay không. Thêm nữa, cần phải tìm những cơ sở làm đẹp uy tín, bác sĩ có chứng chỉ hành nghề phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Khi đó, nguy cơ biến chứng mới giảm đi. Đồng thời, tránh những cơ sở phẫu thuật không được cấp phép, không có y bác sĩ; đừng ham rẻ kẻo “tiền mất tật mang”.

Hối hận muộn màng

Đó là lời chia sẻ của bệnh nhân H.N (Hà Nội). Theo đó, chị đã tin theo lời quảng cáo rầm rộ trên mạng, tiêm silicon nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, vòng 1 của chị có biểu hiện đau nhức, sau đó thâm tím: “Tôi đã phải tìm đến bệnh viện để nhờ bác sĩ kiểm tra, tư vấn nhưng bộ ngực của tôi đã không thể giữ được nữa. Tôi hối hận vô cùng khi đi làm đẹp mà lại ham rẻ. Tôi chỉ mong thông qua câu chuyện của mình, các chị em nên lựa chọn cơ sở uy tín để làm đẹp tránh mang vạ vào thân, hối hận như tôi thì cũng đã muộn màng”.

T.L-T.H