Hai năm ròng xin thoát nghèo của cụ bà 83 tuổi: Cái tát vào những kẻ muốn gắn mác... không giàu

Sự việc cụ bà 83 tuổi, sống độc thân tại một xã nghèo của tỉnh Thanh Hóa suốt 2 năm ròng tha thiết xin được trả lại sổ hộ nghèo khiến dư luận dưng dưng trong niềm xúc cảm: nể trọng. Nhưng với ai đó, những kẻ muốn gắn mác nghèo trọn đời để trục lợi chính sách hỗ trợ của nhà nước, việc làm của cụ bà hẳn khiến họ phải hổ thẹn, nhục nhã, nếu còn chút lương tri...

“Bà già ở một mình thoải mái, thích ăn gì thì ăn, thích tiêu gì thì tiêu, đất rộng mấy sào, nghèo là nghèo răng?... Tôi xin phép ủy ban cho tôi trả lại sổ hộ nghèo. Tôi xin thoát nghèo”, từng lời nói chân tình, chậm rãi nhưng đầy rắn rỏi của cụ bà Đỗ Thị Mơ, xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa đã khiến nhiều người xem video nức nở trong xúc cảm mạnh. Thực không thể nói gì hơn ngoài sự nể trọng một người phụ nữ mang dáng vẻ giản dị, mộc mạc nhưng ẩn chứa bên trong là khí chất hơn người: Quá đỗi tự trọng, quá đỗi yêu thương.

Tuy nhiên, càng nghe cụ chia sẻ, càng nhìn sâu vào quyết định ở một mình, trồng rau, nuôi gà để không phiền con cái và trả lại sổ hộ nghèo nhường cho “những người còn khổ hơn mình” của người đã ở cái tuổi xưa nay hiếm, thực càng làm gợn lên sự so sánh và ... nổi đóa trước những kẻ không muốn thoát nghèo, thậm chí muốn gắn mác nghèo suốt đời để hưởng tiền trợ cấp theo chính sách của Nhà nước dành cho hộ nghèo.

Đã có biết bao kẻ vợ chồng khỏe mạnh, có đủ nhà, đủ đất và chả thể có nổi dù là một tiêu chí “chuẩn nghèo” nào theo quy định nhưng vẫn quyết chí “chạy” cho bằng được một suất hộ nghèo...

Đã có không biết bao người trẻ tuổi, lành lặn hẳn hoi nhưng dày mặt vác đơn khắp nơi kiện lên kiện xuống vì... không được cấp sổ hộ nghèo.

Biết bao kẻ thậm chí còn cả gan dùng đủ mọi thứ mánh khóe bẩn thỉu từ lập hồ sơ giả cho đến làm giả chứng nhận bệnh để cốt nhận được khoản tiền trợ cấp vốn không dành cho mình.

Dã tâm làm cái việc nhơ nhớp ấy, giờ nhìn cụ bà khước từ lợi ích được hưởng, những kẻ ấy có tự thấy lương tâm cắn rứt, có hiểu nỗi nhục đang mang? Nếu không có, lương tri hẳn đã không còn.

Với những vị quan gian, thừa cơ đục nước béo cò, “dắt nhầm” suất dê, bò, trâu dành cho những hộ nghèo vào chuồng nhà mình có giật mình, lục vấn lương tâm khi nghe một người già hết tuổi lao động, chỉ sống dựa vào việc cấy lúa, trồng rau rành rọt tuyên bố: “Tôi không xứng đáng đứng vô chỗ người nghèo”? Nếu không thấy, chỉ có thể là não không còn.

Ngay cả sự bẽ bàng của mấy vị quan khi việc “dắt nhầm” trâu, bò, của người nghèo vào nhà mình bị vỡ lở, hay khi chuyện ăn chặn tiền từ thiện bị phát giác xét ra cũng không đau, không đáng hổ thẹn bằng việc phải đối mặt với hình ảnh cụ bà 83 tuổi, suốt 2 năm ròng đấu tranh xin thoát nghèo.

Thoát nghèo thì cụ Mơ sẽ không được nhận Bảo hiểm y tế người nghèo, không được trợ cấp tiền điện hàng tháng hay nhận quà Tết vào dịp cuối năm. Nhưng cụ không cần.

Hình ảnh cụ bà già cả, nghèo nhưng không tham và sẵn sàng trả lại những chính sách hỗ trợ của nhà nước lại cho nhà nước, để giúp cho những người khó khăn hơn chính là một “cú tát” mạnh vào thói tham lam của những quan tham nhũng, vơ vét tài sản của công. Hãy nhìn tấm gương của cụ mà sửa đổi trước khi quá muộn.

“Tôi có rất nhiều chỗ nương tựa, nhưng tôi chưa phải nương tựa đến.... Tôi thấy rằng những người già khỏe mạnh chỉ có nhác (lười) thì mới nghèo” - từng lời nói chân tình của cụ Mơ như những “lưỡi dao” sắc gọt cứa vào thói ỷ lại, dựa dẫm và lười biếng của phần đông những kẻ... mãi vẫn không chịu thoát nghèo.

Câu chuyện của cụ Mơ chính là bài học lớn về quyết tâm không thể là người nghèo, không nên dựa vào sự cứu giúp của ai cả. Hãy có liêm sỉ và lòng tự trọng, hành động để đưa gia đình, đất nước phát triển giàu mạnh.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Facebook ẩn bộ đếm lượt like, thà khoá tài khoản còn hơn

Thứ 7, 28/09/2019 | 08:30
Ẩn đi số lượt like bài viết trên Facebook, còn đâu những ngày tháng vui sướng khi status nghìn like, triệu like. Chả nhẽ muốn được tận hưởng cảm giác đó, người dùng ngồi đếm từng cái like một hay sao?

Cắn răng đưa con về quê lánh tạm những ngày Hà Nội bụi ô nhiễm mù trời

Thứ 6, 27/09/2019 | 11:32
Đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT Hà Nội) phủ nhận việc Hà Nội là “thành phố ô nhiễm nhất thế giới”. Trong khi đó, chỉ số chất lượng không khí (AQI) của Hà Nội đo theo ứng dụng quan trắc Air Visual đạt 204, vượt cả Jakarta của Indonesia - TP ô nhiễm nhất thế giới. Chúng ta biết tin vào đâu?

Bóc phốt “thật thà hư” của Trà Phúc Long!

Thứ 6, 27/09/2019 | 09:05
Xuất hiện ồn ào, tăng trưởng nhanh, định vị hình ảnh thương hiệu màu xanh lá cây vừa sang trọng vừa thân thiện môi trường…, Phúc Long từng được đánh giá là đã tạo ra được một cú “chơi lớn” thành công. Song dường như thương hiệu này đang ngủ quên trên chiến thắng?!

Biến đường sắt Cát Linh – Hà Đông thành chợ đêm hoành tráng nhất, tại sao không?

Thứ 5, 26/09/2019 | 09:36
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông thêm một lần lỡ hẹn. Hẳn nhiều người vẫn đang ôm trong mình sự tức tối. Thế nhưng, thay vì giận dữ, sao không thử “biến sự tức giận thành điều gì đó tốt đẹp hơn”? Ở một phương án khác, dự án này hoàn toàn có thể trở thành chợ đêm hoành tráng vươn tầm khu vực.

Đừng chê những người bỏ 30 triệu đồng ra xếp hàng mua iPhone

Thứ 4, 25/09/2019 | 09:06
Tại sao nhiều người mơ ước mua một chiếc Ferrari trong khi những chiếc ô tô giá rẻ khác vẫn tuyệt vời? Trả lời câu hỏi này, chúng ta cũng sẽ giải quyết được thắc mắc khó hiểu về việc tại sao nhiều người vẫn đổ xô đi mua iPhone mỗi khi sản phẩm mới ra mắt.

Học gì ra làm nhân viên Địa ốc Alibaba?

Thứ 3, 24/09/2019 | 09:34
"Cẩm nang Sale bất động sản" do CEO Nguyễn Thái Luyện chắp bút có đoạn: "Anh chị thường nghe câu nói: Một người làm quan cả họ được nhờ. Sắp tới đây, anh chị sẽ nghe câu nói tương tự: Một người làm Địa ốc Alibaba, cả họ được nhờ". Đâu ai ngờ, một người làm Địa ốc Alibaba, cả họ chưa được nhờ bỗng nhiên thành con nợ.

Trà Phúc Long bị tố dối trá khi kêu gọi vì môi trường: Làm kiểu nửa vời thì đừng làm

Thứ 3, 24/09/2019 | 15:46
Thùng rác có đến 10 ô để phân loại rác như Phúc Long đang làm chẳng khác nào ma trận đánh đố người tiêu dùng. Họ thà đi xa thêm một đoạn rồi vứt toẹt vào một thùng rác khác còn hơn "yêu môi trường".

Phân tích phát ngôn: “Đàn ông Hàn không có điều kiện mới lấy vợ Việt”

Chủ nhật, 22/09/2019 | 08:16
Việc 80% số phụ nữ Việt Nam lấy chồng ngoại quốc vì lợi ích kinh tế là con số không lạ nhưng dư luận dường như vẫn không chịu chấp nhận sự thực nghiệt ngã sau các vụ kết hôn chớp nhoáng và ra sức “ném đá” các phát ngôn cay đắng về thân phận các cô dâu Việt.

Ăn thịt chó là quyền của mỗi người

Thứ 4, 18/09/2019 | 14:46
Cuộc tranh luận về việc nên hay không nên ăn thịt chó giống như câu hỏi “con gà có trước hay quả trứng có trước”. Lòng vòng và không có hồi kết.

Hiền tài đâu chỉ đến từ Đường lên đỉnh Olympia?

Thứ 4, 18/09/2019 | 10:42
Chuyện có tới 15/17 quán quân Đường lên đỉnh Olympia chọn định cư ở Australia thay vì trở về cống hiến cho Tổ quốc không phải mới nhưng đến hẹn lại lên, trên hành trang du học của người đeo vòng nguyệt quế vẫn văng vẳng lời trách cứ của dư luận.