Hàng loạt lùm xùm đầu năm tại một trường tiểu học ở Đắk Lắk

KHÁNH NGỌC

Không chỉ một nữ giáo viên của trường bị phụ huynh yêu cầu công khai xin lỗi, trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (TP.Buôn Ma Thuột) còn bị phản ánh thu nhiều khoản không đúng quy định.

Nữ giáo viên bị yêu cầu công khai xin lỗi vì xúc phạm phụ huynh

Sáng 5/10, bà Nguyễn Thị Quy, Hiệu trưởng trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đã yêu cầu một giáo viên chủ nhiệm của nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm và công khai xin lỗi vì có những lời lẽ thiếu chuẩn mực với phụ huynh.

Trước đó, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện 1 bức ảnh chụp lại nội dung đoạn hội thoại (qua tin nhắn mạng xã hội Zalo). Trong đó, người có tên "Ta Trinh H" (được cho là cô Tạ Thị Trinh, Chủ nhiệm lớp 5 trường Lê Thị Hồng Gấm) nói phụ huynh: "Đăng ngu thế mà cũng đăng". Ngay sau khi được đăng tải lên mạng xã hội, bức ảnh nhanh chóng gây xôn xao dư luận. Nhiều ý người không khỏi bất bình với lời lẽ khiếm nhã, thiếu chuẩn mực của cô giáo có tên "Ta Trinh H". Nhiều phụ huynh cho rằng, đây là lời nói xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự của họ.

Trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm.

Được xác định là người đăng tải nội dung đoạn hội thoại trên, anh N.V.V (trú tại phường Thắng Lợi, TP.Buôn Ma Thuột), có con học tại trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm cho hay: “Vào dịp Trung thu mới đây, tôi thấy cô Trinh có đăng mâm cỗ Trung thu của lớp mà cô này chủ nhiệm đoạt giải nhất trường lên Facebook. Thấy vậy, tôi vào bình luận hỏi mâm cỗ này là do học sinh làm hay cô giáo làm thì cô Trinh nói học sinh làm”.

Trước câu trả lời của cô Trinh, anh V. cho rằng, việc chấm giải mâm cỗ Trung thu là không cần thiết mà chỉ giúp cho người lớn (tức giáo viên – anh V.) lấy thành tích thi đua và vô tình dạy cho học sinh tính không Trung thực. Bởi khả năng một học sinh lớp 5 không thể nào tự làm được mâm ngũ quả Trung thu rất lớn, được điêu khắc tinh xảo như vậy được. Do đó, anh V. đã chia sẻ hình ảnh mâm ngũ quả từ Facebook của cô Trinh lên trang cá nhân của mình và viết: “Các bạn hãy nhìn mâm cỗ Trung thu do cháu lớp 5 trình bày, có tin nổi không các bạn? Mầm mống của bệnh thành tích là đây. Tôi đã tìm ra nguyên nhân con tôi hay nói dối. Trung thu là của trẻ em hay của người lớn?”.

Theo anh V., anh đăng tải nội dung nói trên nhằm mục đích góp ý để sau này các cô không chạy theo giải thưởng, lãng phí tiền của phụ huynh. Tuy nhiên, sau đó cô Trinh đã nhắn tin vào nhóm Zalo kín, xúc phạm phụ huynh bằng những câu từ: “Đăng ngu thế mà cũng đăng, đúng là thần kinh có vấn đề”. Bức xúc trước những lời lẽ này, anh V. đã đăng tải những câu từ thiếu chuẩn mực của cô Trinh lên mạng xã hội.

Sau khi nắm được thông tin, lãnh đạo trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm đã trực tiếp mời cô Trinh lên làm việc. Qua làm việc, cô Trinh thừa nhận, nickname có tên "Ta Trinh H" trong đoạn chat nói trên là mình. Đồng thời, cô Trinh thừa nhận đã có lời lẽ thiếu chuẩn mực khi nói về việc đăng tải hình ảnh mâm ngũ quả của phụ huynh. "Qua làm việc, cô Trinh cho biết, phụ huynh có những tin nhắn xúc phạm nên trong lúc nóng giận, mất bình tĩnh, mất kiểm soát, cô ấy đã có những lời lẽ chưa chuẩn mực”, bà Quy cho hay.

Cũng theo bà Quy, sau khi làm việc với cô Trinh, nhà trường sẽ tổ chức họp kiểm điểm sâu sắc đối với giáo viên này.

Trường thu nhiều khoản không đúng quy định?

Liên quan đến trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm, những ngày gần đây, nhiều phụ huynh còn phản ánh nhà trường có nhiều khoản “lạm thu” đầu năm. Cụ thể, ngay từ đầu năm học 2020-2021, trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm đã tiến hành thu trên 2 triệu đồng/HS. Trong có, nhiều khoản như: Tiền xã hội hóa sơn quét phòng học 400 ngàn đồng/HS; tiền học 2 buổi/ngày 540 ngàn đồng/HS; sổ liên lạc điện tử 50 ngàn đồng/HS...

Nhiều khoản thu đầu năm của trường khiến phụ huynh bức xúc.

Theo phụ huynh, việc nhà trường thu tiền xã hội hóa là không đúng quy định và mang tính ép buộc. Bởi, Công văn 1250 ngày 25/8 về việc hướng dẫn các khoản thu và chấn chỉnh tình trạng lạm thu năm học 2020 - 2021 của sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Đắk Lắk nêu rõ, đối với khoản tài trợ tại các trường thực hiện theo đúng thông tư 16/2018 của bộ GD&ĐT. Cụ thể, việc tài trợ phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, không ép buộc, không quy định mức tài trợ bình quân, không quy định mức tài trợ tối thiểu, không lợi dụng việc tài trợ cho giáo dục để ép buộc đóng góp…

Không chỉ vậy, nhiều phụ huynh còn phản ánh, khoản tiền quỹ hội chỉ có 80 ngàn đồng/em nhưng trường lại xin phụ huynh đóng 100 ngàn đồng để trường trích 20 ngàn đồng/em chi cho việc mừng giáo viên ngày 20/11 và chia tay các giáo viên về hưu.

Liên quan đến các khoản thu nói trên, bà Nguyễn Thị Quy, Hiệu trưởng trường tiểu Lê Thị Hồng Gấm cho rằng, tất cả các khoản thu đều có sự thỏa thuận trong cuộc họp phụ huynh đầu năm của các lớp, hội nghị cha mẹ học sinh toàn trường. Trong đó, đối với khoản thu xã hội hóa để sơn quét phòng học, trường căn cứ vào Công văn 5553 ngày 27/12/2019 của UBND TP.Buôn Ma Thuột và tiến hành thu trong 2 năm học 2019 – 2020 và 2020 – 2021.

Đối với khoản thu tiền học 2 buổi/ngày, bà Quy xác nhận, trường có thu nhưng là tạm thu vì phòng GD&DT TP.Buôn Ma Thuột chưa có phê duyệt cụ thể. Theo bà Quy, có rất nhiều phụ huynh sốt ruột, “nhờ” nhà trường thu dùm nên thủ quỹ có thu. Khi nhận được các thông tin trái chiều, nhà trường đã chỉ đạo dừng việc thu khoản tiền này.

Đối với khoản thu quỹ hội 80 ngàn đồng/em nhưng trường “xin” 100 ngàn đồng/em để chi cho hoạt động của giáo viên, bà Quy cho rằng, đây là khoản thỏa thuận, nếu phụ huynh đồng ý thì làm, còn không thì thôi.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Phó trưởng phòng GD&ĐT TP.Buôn Ma Thuột cho biết, các khoản thu tại các trường học phải căn cứ vào Công văn 1250 của sở GD&ĐT. Với khoản thu tiền học 2 buổi/ngày, vào tháng Mười phòng mới tiến hành phê duyệt việc thu. Nếu các trường thu thì có thể xem đó là tạm thu.

Cũng theo ông Thọ, việc thu tiền học 2 buổi/ngày chỉ áp dụng cho học sinh tiểu học từ lớp 2 đến lớp 5 theo nhu cầu của phụ huynh, riêng lớp 1 học 2 buổi/ngày theo chương trình phổ thông mới trên địa bàn thành phố sẽ không thu tiền. Tuy nhiên, theo phản ánh của phụ huynh thì trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm đã thu tiền của cả học sinh lớp 1. “Chúng tôi sẽ kiểm tra trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm có thu hay không, nếu có thu sẽ yêu cầu nhà trường trả lại”, ông Thọ nói.

Ông Thọ cũng khẳng định, khoản thu của ban đại diện cha mẹ học sinh (tiền quỹ hội) mục đích chi phải dành cho học sinh không thể nào thể chi cho giáo viên, nếu trường đưa vào chi cho giáo viên là không đúng.

Theo lãnh đạo trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm, hiện Trường đã hoàn trả lại khoản thu tiền học 2 buổi/ngày đã tạm thu của một số học sinh như nói trên.

K.N