Hành trình truy bắt đối tượng "tranh thủ" đi cướp vào ngày nghỉ lễ

Phùng Sơn

Vào shop thời trang vờ mua hàng, người đàn ông tiếp cận nữ nhân viên đang đứng ở quầy tính tiền. Lợi dụng lúc nạn nhân không để ý, đối tượng rút dao uy hiếp, đâm liên tiếp vào người cô gái để cướp tiền trong hộc tủ cùng điện thoại, vàng, nữ trang.

Vụ cướp táo tợn

Ngày 14/9, Công an quận Thủ Đức, TP.HCM cho biết, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trần Văn Bộ, SN 1996, ngụ tỉnh Hà Giang để điều tra hành vi cố ý gây thương tích và cướp tài sản.

Hồ sơ vụ án cho hay, khoảng 16h30 ngày 2/9, khi chị L.T.T.D. (nhân viên cửa hàng) đang đứng bán hàng thì có 1 vị khách nam dừng xe bên ngoài, đội mũ bảo hiểm và khẩu trang đi thẳng vào trong cửa hàng lựa chọn đồ. Nghĩ là khách mua hàng nên chị D. không đề phòng mà niềm nở hướng dẫn khách chọn đồ.

Shop thời trang, nơi xảy ra vụ cướp

Sau một hồi tìm kiếm, người đàn ông chọn được món mình cần và yêu cầu nữ nhân viên tính tiền. Khi chị D. cầm hàng hoá mang lại quầy tính tiền thì đối tượng này đi theo. Trong lúc chị D. tính tiền, người đàn ông bất ngờ rút trong người ra 1 con dao, uy hiếp chị D. phải đưa lắc tay, dây chuyền vàng và tiền cho mình. Sợ hãi, chị D. làm theo. Nhưng trong lúc đối tượng sơ hở, chị tìm cách kêu cứu người dân.

Thấy nạn nhân phản ứng lại, đối tượn lập tức xông đến bóp cổ nạn nhân, sau đó dùng dao đâm vào người, cánh tay rồi nhanh chóng bỏ trốn. Mọi hành vi của đối tượng đã được camera an ninh ghi lại. Camera còn ghi được tiếng nói của đối tượng, khi rút dao ra tấn công hắn đã liên tục chửi mắng, đe doạ nạn nhân, nếu không yên lặng sẽ đâm chết…

Đối tượng lao vào tấn công nữ nhân viên - Ảnh chụp màn hình.

Truy đuổi gần 500km

Cướp được tài sản, đối tượng đi ra cửa, nhanh chóng lên xe tẩu thoát. Nhận tin báo, đội Cảnh sát hình sự Công an quận Thủ Đức nhanh chóng vào cuộc, truy tìm đối tượng.

Qua hình ảnh camera an ninh, công an ghi nhận đối tượng nghi vấn cao khoảng 1m65, giọng nói ồm ồm và mặc áo khoác, đeo khẩu trang khó nhận diện. Chiếc xe máy đối tượng dùng di chuyển đi cướp cũng được che biển số bằng khẩu trang.

Cơ quan chức năng trích xuất hình ảnh camera an ninh để nhận dạng hung thủ.

Xác định nghi phạm là đối tượng nguy hiểm, Công an quận Thủ Đức tung thêm nhiều trinh sát, khoanh vùng chốt chặn, sàng lọc những đối tượng tình nghi và nhiều camera an ninh quanh khu vực xảy ra vụ cướp. Cùng thời gian này, tại 1 hẻm vắng cách hiện trường khoảng 1km, trinh sát thu thập được 1 chiếc áo khoác, 1 quần thun thể thao và mũ bảo hiểm, nghi là của hung thủ vứt trên bãi cỏ.

Tiếp tục sử dụng nhiều “mắt thần” trên các tuyến đường để rà soát xe máy, lực lượng công an ghi nhận hơn 200 chiếc xe máy có hình thức giống với xe mà đối tượng cướp điều khiển. Tiếp tục sàng lọc, xác định được chủ nhân của chiếc xe. Tuy nhiên, vào thời điểm xảy ra vụ án, chiếc xe trên được chủ xe cho 1 nam thanh niên là Trần Văn Bộ mượn.

Từ chiếc xe máy đối tượng dùng để đi cướp, công an qua sàng lọc và tìm ra Bộ.

Ngay sau đó, Công an quận Thủ Đức rà soát phát hiện, Bộ không còn ở TP.HCM. Sau khi trả xe máy, hắn đã rời đi. Sau khi điều tra, cơ quan điều tra biết được Bộ đang ở tỉnh Khánh Hoà nên phối hợp với công an địa phương theo dõi và lên kế hoạch bắt giữ.

Ngày 9/9, khi Bộ đang ở trong 1 phòng trọ thì bị cảnh sát ập đến khống chế bắt giữ. Qua đấu tranh khai thác, đối tượng thừa nhận chính là hung thủ trong vụ cướp tài sản tại shop thời trang ở địa bàn quận Thủ Đức.

Kẻ cướp bị bắt khi đang trốn ở tỉnh Khánh Hoà.

Bộ khai nhận đang làm việc tại 1 công ty ở Khánh Hòa với mức lương 11 triệu đồng/tháng. Tranh thủ đợt nghỉ lễ, Bộ đón xe khách vào TP.HCM chơi và thăm người quen. Cùng thời điểm trên, em trai của Bộ nhập học đại học. Trưa 2/9, Bộ mượn xe Air Blade của người quen chở em trai đến thăm trường học sau đó để em lại 1 tiệm internet trên địa bàn quận 1.

Sau đó, Bộ đi mua 1 con dao, quần áo mặc lên người, di chuyển xe qua nhiều tuyến đường từ quận Bình Thạnh, đến quận Thủ Đức tìm cửa hàng kinh doanh nào sơ hở thì vào cướp. Chạy xe dọc tuyến Xô Viết Nghệ Tĩnh - Quốc lộ 13, Bộ phát hiện shop thời trang trẻ em trên nên gây án.

Sau khi tẩu thoát, Bộ bán lắc vàng được 2,35 triệu đồng, mặt dây chuyền thì giữ lại. Sau khi biết được công an đang truy tìm mình, Bộ đón xe khách quay ra Khánh Hòa đi làm như bình thường. Đến khuya 9/9, trong lúc ngủ say tại phòng trọ, Bộ bị công an bắt giữ.

Điều 168 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội Cướp tài sản như sau: 1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm: a) Có tổ chức; b) Có tính chất chuyên nghiệp; c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%; d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác; đ) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng; e) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ; g) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; h) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm: a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; c) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân: a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 31% trở lên; c) Làm chết người; d) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

5. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

6. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

P.S