Hoa hậu Lương Thùy Linh: “Đặt vương miện xuống, Linh lại được là chính mình”

Phong Linh

Sau 1 năm đăng quang Miss World Việt Nam 2019, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh ngày càng trưởng thành cả về ngoại hình và suy nghĩ. Cô gái ấy vẫn miệt mài với các dự án cộng đồng cùng mong muốn được giúp đỡ nhiều hơn những người kém may mắn.

“Cõng” đường lên núi

Được biết, Thùy Linh mới trở lại Lũng Lìu để khánh thành con đường của dự án nhân ái “Đắp đường, xây ước mơ”. Cảm xúc của Linh khi đặt chân lên con đường mà mình đã bỏ công, bỏ sức ra giúp đỡ bà con nơi đây là gì?

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án “Đắp đường, xây ước mơ” mà Linh ấp ủ cũng đã hoàn thành. Quay trở lại vùng đất Lũng Lìu, Linh vô cùng xúc động vì mọi người đã được bước đi trên con đường đổ bê tông chứ không còn là đất đá như trước đây. Nhìn thấy điều mình tâm huyết đã hoàn thành khiến Linh vô cùng hạnh phúc. Linh rất vui và tự hào khi bản thân làm được điều gì đó cho quê hương Cao Bằng.

Nhìn thấy con đường nhỏ nguy hiểm trước đây toàn đất đá nay rộng rãi và khang trang hơn, hẳn những kỷ niệm ngày đầu đến với Lũng Lìu lại xuất hiện phải không? Điều gì khiến Linh nhớ mãi về vùng đất này?

Linh sẽ nhớ mãi hình ảnh của những em nhỏ vùng cao chân đất lấm lem, trèo đèo leo núi để tới trường. Sự chân thành, trong sáng và những ước mơ của các em hình thành từ điều kiện sống và môi trường xung quanh là thiên nhiên đồi núi chứ không phải các thiết bị tân tiến. Nét ngây thơ, hồn nhiên đó đã chinh phục trái tim của mình và điều đó Linh sẽ không bao giờ quên được.

Những ngày tháng thực hiện dự án, Thùy Linh chắc phải trải qua không ít khó khăn?

Để hoàn thành con đường cần đến 700 tấn vật liệu xây dựng, điều đáng nói là, toàn bộ vật liệu đều phải được vận chuyển bằng chính sức người. Đây cũng là khó khăn lớn nhất mà Linh và ê-kíp đã phải đối mặt.

Linh đã cùng với ê-kíp của mình leo từng bước chân trên con đường vừa hẹp vừa chênh vênh, bên thì vách núi bên thì vực sâu dẫn lên xóm Lũng Lìu, Lũng Lạ. Đến đây mới thấy hết được những khó khăn trong cuộc sống của bà con, bởi địa hình quá khó khăn. Những ngày cùng sống, cùng sinh hoạt, nghe bà con kể chuyện cuộc sống, Linh thực sự lặng người đi và sửng sốt trước những câu chuyện bà con kể.

Linh thương lắm người dân Lũng Lìu, Lũng Lạ khi mà 1 người ốm, 10 người phải vất vả, cực khổ thay phiên nhau khiêng võng vượt đường núi chênh vênh mới tới được trạm xá. Những mẹ bầu trở dạ không chỉ phải vượt cạn mà phải vượt cả đường núi nguy hiểm để tới bệnh viện. Thương lắm những bước chân em nhỏ đạp lên bùn đất, vượt dốc cheo leo để đến trường tìm con chữ.

Những điều được nghe, được thấy đã thôi thúc Linh nhất định phải mang đường lên núi, mang đến cho bà con Lũng Lìu, Lũng Lạ 1 con đường mới tốt hơn. Để từ đó, đường về nhà, đường mưu sinh, đường đến trường đi tìm con chữ của các em nhỏ, đường bước ra với thế giới bên ngoài của hơn 200 bà con không còn hiểm nguy, không còn quá khó khăn.

Không nghĩ mình sẽ trở thành Hoa hậu

Khi được gọi tên đăng quang, cảm xúc của Linh lúc đó ra sao? Và gần 1 năm sau khi đăng quang, cuộc sống của Thùy Linh thay đổi thế nào?

Trên sân khấu chung kết hôm đó, Linh rất vui và bất ngờ khi được xướng tên. Linh không nghĩ mình sẽ trở thành Hoa hậu, vì xung quanh còn có rất nhiều cô gái xinh đẹp và tài giỏi hơn. Gần 1 năm trôi qua, Linh cũng đã thay đổi nhiều, về cả ngoại hình lẫn trong suy nghĩ. Linh trưởng thành và hiểu biết nhiều hơn, đồng thời làm được nhiều điều ý nghĩa cho bản thân và cộng đồng.

Có ý kiến cho rằng việc chiến thắng tại cuộc thi hoa hậu ở tuổi 19 là thành công đến quá sớm với Lương Thùy Linh. Nhiều người lo ngại, ở tuổi này, Thùy Linh không chịu được sức nặng của vương miện, Linh nghĩ sao về những lo ngại đó?

Có lẽ, trong gần 1 năm vừa qua, mọi người cũng phần nào thấy được những nỗ lực và cống hiến của Linh. Linh nghĩ rằng khác với sự phát triển về mặt thể chất, sự trưởng thành trong suy nghĩ không diễn ra một cách tự nhiên mà mỗi người cần phải tự bồi đắp nó. Và Linh nghĩ, Linh đã làm khá tốt điều này, nhờ có sự giúp đỡ của gia đình và bằng cả những kinh nghiệm mà mình tự rút ra.

Trên sân khấu, khán giả thấy một cô gái với vóc dáng cao ráo, nhan sắc tự tin, hiện đại và nụ cười tỏa nắng. Vậy ở ngoài đời, hình ảnh Thùy Linh có gì khác biệt?

Đặt vương miện xuống thì Linh vẫn là cô sinh viên như bao người khác. Vẫn là chiều cao đó, vẫn sự tự tin và hiện đại như trên sân khấu nhưng thay vì diện đầm dạ hội lộng lẫy thì Linh chọn trang phục thoải mái nhất. Khi là hoa hậu, Linh phải chỉn chu một chút, nhưng khi là cô gái bình thường Linh trở lại là chính mình, thích mặc quần áo tối giản, thích chụp ảnh film và thích nấu ăn.

Chưa từng thấy Thùy Linh nhắc đến chuyện tình cảm, không biết ở thời điểm này, Linh đã có một nửa yêu thương chưa?

Linh không tìm kiếm một hình mẫu lý tưởng, vì Linh muốn mọi thứ diễn ra một cách tự nhiên, tình cảm sẽ tự đến vào thời điểm thích hợp. Linh muốn khán giả quan tâm, yêu mến mình từ các hoạt động mà bản thân đang nỗ lực thực hiện chứ không phải vì những chuyện riêng tư. Vì vậy, cho phép Linh không đề cập đến chuyện tình cảm cá nhân.

Sau dự án “Đắp đường, xây ước mơ”, Linh có ấp ủ thực hiện thêm dự án nào không?

Sắp tới Linh sẽ góp mặt tại Hoa hậu Việt Nam 2020 với vai trò host của phần thi Người đẹp Nhân ái. Linh sẽ chia sẻ về hành trình nhân ái vừa qua của mình cũng như đồng hành cùng các bạn thí sinh trong phần thi đầy ý nghĩa này. Bên cạnh đó, Linh cũng đang chuẩn bị cho một dự án nhân ái mới về giáo dục vì bản thân Linh rất đề cao vấn đề tri thức nhưng chưa muốn tiết lộ quá sớm. Linh sẽ chia sẻ về dự án lần này vào thời gian sớm nhất. Mong mọi người sẽ theo dõi và ủng hộ Linh.

Cảm ơn Linh về cuộc trò chuyện.

P.L