Hoa hậu Phan Thị Mơ: “Sẵn sàng “ba mặt một lời” với ai nói tôi “bỏ tiền mua vai diễn”

HÀ LINH

“Bỏ túi” khá nhiều vai diễn cả điện anh lẫn truyền hình, nhưng Hoa hậu Phan Thị Mơ thừa nhận, bản thân vẫn chưa thực sự tạo được “cú hích” để tỏa sáng. Do đó, khi được đạo diễn “chọn mặt gửi vàng” cho những vai diễn “nặng ký”, mỹ nhân sinh năm 1990 cũng phải đối mặt với những gièm pha và lời đồn...

Đóng Kiều @ "kinh khủng" lắm

Mọi sự tò mò đang đổ dồn về vai diễn Hương - nàng Kiều thời hiện đại của Hoa hậu Phan Thị Mơ trong bộ phim Kiều@. Điều này có khiến chị bị áp lực?

Thú thật, ban đầu tôi cũng hơi áp lực. Nhưng, tôi tin vào mắt nhìn, sự suy xét và lựa chọn của đạo diễn. Bản thân tôi cũng tự tin vào khả năng diễn xuất của mình.

Ngoài sự tò mò về nàng Kiều, bộ phim còn chứa đựng nhiều điều thú vị hứa hẹn sẽ lôi cuốn và tạo được thiện cảm với người xem.

Khó khăn và trở ngại lớn nhất mà Mơ Phan phải đối mặt khi đóng phim Kiều @?

Kiều @ là phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam sử dụng kỹ thuật một cú máy (one-shot), nên các diễn viên và ê-kíp áp lực vô cùng.

Phim "one shot" quay rất khó, phải giữ góc máy quay liên tục, không có chuyển cảnh, nên diễn viên phải tập trung cực kỳ cao độ, chỉ cần một người “trật nhịp”, thì công sức của cả đoàn phim coi như “đổ sông đổ bể”. Áp lực đổ dồn làm nảy sinh rất nhiều những tranh cãi, bực dọc trong quá trình quay.

Dù phim đã quay xong rồi, nhưng bây giờ nhớ lại, tôi vẫn cảm thấy “kinh khủng” lắm. Có những ngày chỉ quay một phân đoạn cũng không xong. Bản thân tôi phải tập 10 lần mới có thể quay được một lần, nhưng không phải lần nào quay xong cũng dùng được, cứ phải quay đi quay lại. Thậm chí, đã có lúc tôi phải nghiến răng ngâm mình trong thùng đá lạnh tê tái vì vai diễn.

Hoa hậu Phan Thị Mơ (bên trái) và diễn viên Cao Thái Hà trong một phân cảnh của phim Kiều @.

Nhưng, dư luận cũng có xì xào rằng, Mơ Phan bỏ tiền “mua vai diễn”. Thực sự tin đồn này ra sao?

Có lời đồn đó sao? Như tôi biết, trong số rất nhiều cái tên diễn viên đình đám đã casting (thử vai) nhân vật Hương, có không ít người nhiều tiền hơn tôi gấp mấy lần, thừa khả năng “bỏ tiền mua vai diễn”.

Tôi dám khẳng định, không chỉ vai diễn này, mà cả chặng đường làm nghệ thuật, tôi không hề bỏ ra một đồng nào “mua vai”. Tôi không cần thiết phải làm điều đó. Tôi sẵn sàng đứng ra “ba mặt một lời” với những ai còn nghi ngờ. Thậm chí, cát-sê mà tôi nhận được từ phim Kiều @ còn cao nhất so với các diễn viên khác trong phim.

Tin đồn chỉ mãi là tin đồn, tôi không thể đi giải thích với từng người. Nếu chỉ mải quan tâm đến những ồn ào tai tiếng bên lề, thì chẳng bao giờ thành công được. Thay vì bị tác động bởi những tiêu cực, tôi sẽ cố gắng dồn lực cho những việc mình đã lựa chọn.

Dù hiện đại hóa hình tượng Kiều, nhưng Mơ Phan có lo ngại sẽ bị so sánh với nàng Thúy Kiều “hoa ghen thua thắm liễu hơn kém xanh”?

Cũng bắt đầu có phong thanh sự so sánh, tranh luận về chuyện tôi đảm nhận vai Kiều. Tôi thấy điều này cũng khá thú vị, chứng tỏ bộ phim Kiều @ và vai diễn mà tôi đảm nhận đang rất được mọi người quan tâm.

Xin nhấn mạnh, bộ phim này chỉ lấy cảm hứng từ Truyện Kiều của Nguyễn Du, nên nàng Kiều trong phim hoàn toàn không theo tạo hình cổ trang, yểu điệu thục nữ của ngày xưa, mà là một nàng Kiều hiện đại, sống ở thế kỷ 21. Dù bối cảnh và câu chuyện mang hơi hướng hiện đại, nhưng hình tượng Thúy Kiều “hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh” cũng được gián tiếp thể hiện.

Chắc chắn, ai cũng kỳ vọng về nàng Kiều hiện đại và mong tới ngày phim ra rạp. Đương nhiên, tôi và cả đoàn phim đều mong muốn được khán giả đón nhận một cách tích cực nhất. Song, câu trả lời cuối cùng vẫn phải chờ tới ngày phim lên sóng.

Còn, việc khán giả tranh cãi trái chiều là lẽ đương nhiên, nên tôi không quá e ngại điều này. Bản thân đã “bỏ túi” kha khá phim, nhận về cũng không ít những khen-chê trên trang cá nhân và mặt báo. Tôi nghĩ, đã bước chân vào showbiz, thì tư tưởng, suy nghĩ cần chững chạc và mạnh mẽ hơn tuổi một chút, để có thể đương đầu, xử lý tốt những vấn đề phát sinh.

Mỗi chúng ta không ai hoàn hảo cả. Rất khó để luôn được khen ngợi và vẹn toàn mọi thứ. Nghệ sĩ cũng vậy, nhất là với những người trẻ vẫn đang từng ngày nỗ lực, học hỏi để hoàn thiện bản thân và được khán giả công nhận, thì càng phải giữ được “tinh thần thép” trước mọi “cơn bão”.

Trước những ý kiến, bình luận trái chiều, thậm chí bị phản đối, “ném đá”, chỉ trích, hãy luôn cầu thị lắng nghe, sẵn sàng đón nhận một cách thiện chí, đó cũng là sự mài giũa giúp bản thân trưởng thành.

Nếu đủ khả năng “mua vai”, thì tôi đã bỏ tiền sản xuất nguyên một bộ phim, thuê đạo diễn để làm phim theo ý mình rồi. Tôi tự tin, bản thân mình phải có đủ năng lực và “chỗ đứng” trong mắt các nhà làm phim, thì mới được đạo diễn trao cơ hội đảm nhận vai diễn “nặng ký” này.

HH Phan Thị Mơ

Hoa hậu Phan Thị Mơ và đạo diễn Đỗ Thành An.

“Bỏ túi” khá nhiều phim truyền hình và điện ảnh, song Mơ Phan vẫn chưa thực sự là cái tên được khán giả “điểm mặt đặt tên”. Chị nghĩ sao về điều này?

Thực ra, điều này rất bình thường. Không riêng tôi, mà nhiều diễn viên trẻ vẫn đang ở hoàn cảnh đó. Tuy nhiên, hành trình tìm “chỗ đứng” không hề dễ và còn phù thuộc vào nhiều yếu tố. Ngoài trình độ, khả năng, thì duyên nghề và sự may mắn góp phần không nhỏ tạo nên sự thành công của một diễn viên.

Nghệ sĩ khi đã làm nghề bằng cả đam mê và tâm huyết, ai chẳng muốn được khán giả yêu mến, đón nhận và mong sự nghiệp của mình sẽ thành công, thăng hoa. Tuy nhiên, không phải tác phẩm, vai diễn nào cũng đủ “sức bật” để vang danh.

Dù chưa có nhiều dấu ấn trong làng phim ảnh, nhưng tôi không hề thấy mình nhạt nhòa. Tôi luôn cảm thấy vui và hạnh phúc, bởi có những nhóm khán giả riêng đã dành tình cảm cho mình. Khi tôi về miền Tây hay đến với những vùng miền khác, hãnh diện lắm khi được khán giả nhận ra, hỏi thăm, trò chuyện,...Chỉ bấy nhiêu thôi, đã là một sự thành công trong nghề rồi.

Những dấu ấn bước đầu trên màn ảnh đã mang tới cho tôi nhiều cơ hội hơn ở những lĩnh vực khác. Tôi được góp mặt trong nhiều chương trình, tham gia các sự kiện, quảng cáo cho các nhãn hàng…Nhờ đó, tôi có một khoản thu nhập ổn định và giữ được một vị trí, dù không phải quá hot, rầm rộ. Tôi nghĩ, cứ chậm mà chắc, chỉ cần được khán giả tôn trọng và yêu mến, đó là điều tôi hài lòng và hạnh phúc nhất.

Vậy, mong muốn của chị về sự đột phá hay một vai diễn “để đời” thì sao?

Đó là mong muốn của tất cả những người làm nghệ thuật, và cá nhân tôi cũng vậy. Tôi hy vọng, vai Hương trong phim Kiều @ này sẽ là bước đột phá trong sự nghiệp diễn xuất của mình.

Trước đó, tôi chưa bao giờ chạm đến một vai diễn nào đa cảm xúc như vậy. Cảm giác hay và lạ lùng lắm! Lần đầu tôi được hóa thân vào một nhân vật bị vùi dập xuống tận cùng xã hội và bị áp bức đến đường cùng. Nhưng, tận sâu thẳm đó là sự hy sinh của cô gái vì gia đình. Và, cuối cùng cô gái đã vùng dậy và phản đòn mạnh mẽ để thoát ra khỏi “bóng tối” u ám đó.

Mong rằng, Kiều @ và nhân vật Hương - nàng Kiều thời hiện đại sẽ chạm tới trái tim khán giả.

Lời đồn "dựa dẫm" đại gia

Ngược dòng với nhiều mỹ nhân trong giới showbiz Việt, Mơ Phan dường như rất kín tiếng về đời tư. Chị sợ điều gì chăng?

Thật ra, điều tôi đang sợ cũng là nỗi sợ chung của nhiều người hoạt động trong giới giải trí. Cái gì phô ra nhiều và rầm rộ quá thì dễ dàng bị mất.

Với tôi, chuyện tình yêu, gia đình,...là góc riêng của bản thân, và tôi không muốn ai chạm vào những điều đẹp đẽ. Chưa kể, những lời bàn ra tán vào sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến mối quan hệ riêng của mình. Tôi luôn nhắc nhở bản thân, việc phô diễn đời tư ra trước “bàn dân thiên hạ”, mình được cái gì? Hay càng nhận về thêm những ồn ào không đáng có. Tôi muốn giữ mọi thứ thật yên bình, bí mật chút xíu, nhưng sẽ luôn bền vững.

Một Mơ Phan vô cùng xinh đẹp, quyến rũ.

Chuyện tình yêu hiện tại của Mơ Phan thế nào, chị có thể bật mí đôi chút?

Bình thường! Tôi chỉ có thể bật mí như vậy thôi, còn lại xin giữ điều riêng tư ấy là góc bình yên của mình.

Ở tuổi 30, cô gái xinh đẹp Mơ Phan đã có ý định lập gia đình chưa?

Dù đã ngoài 30 tuổi, nhưng tôi không quá vội vàng. Có thể, một vài năm nữa tôi sẽ suy nghĩ khác, còn thời điểm này, tư tưởng của tôi vẫn ở tuổi đôi mươi.

Tôi nghĩ, với một cô gái có sự nghiệp, thông minh và khéo léo hoàn toàn không cần phải vội vàng để cố tìm được một nửa cho mình. Người ta quan niệm “gái 30 tuổi đã toan về già”, nhưng tôi lại thấy tuổi chỉ là một con số, không nói lên điều gì. Ở tuổi nào cũng vậy, hãy cứ tự tin vào bản thân, và nỗ lực, cố gắng với điều mình mong muốn, thì sớm muộn cũng sẽ tìm được người thương của đời mình thôi.

Lâu nay, cái tên Mơ Phan cũng gắn liền với những lời đồn đại với đại gia. Chị nói sao về điều này?

Đã là tin đồn thì không cần để ý. Bởi, càng giải thích thì càng bị cho là nói dối. Những việc tôi làm được chắc chắn cũng nhiều người biết và công nhận. Tôi tự tin mình là một trong số ít những Hoa hậu dám hy sinh để...hết mình với nghệ thuật.

Tại sao họ không nhìn vào sự cố gắng của tôi, mà dám “bẻ cong” sự thật, đồn tôi “ngồi mát ăn bát vàng”, dựa hơi bạn trai. Rõ ràng, những suy nghĩ này hoàn toàn không đúng, và những kẻ tung tin đồn không hề hiểu và cũng không muốn hiểu con người tôi.

HH Phan Thị Mơ

Chị mong muốn điều gì trong tình yêu?

Như bao cô gái khác, tôi cũng muốn được bạn trai yêu thương và chiều chuộng. Đặc biệt, người đó phải nhẹ nhàng, điềm tĩnh mới có thể chịu được một cô gái hơi nóng tính như tôi.

Cảm ơn Mơ Phan về cuộc trò chuyện thú vị!

Phan Thị Mơ (Mơ Phan) sinh năm 1990, quê gốc Tiền Giang. Cô sở hữu chiều cao 1m72. Với lợi thế nhan sắc, Phan Thị Mơ từng dự thi: Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Thế giới người Việt, Hoa hậu châu Á tại Mỹ… nhưng chỉ lọt top. Năm 2018, cô tham gia "Hoa hậu đại sứ du lịch thế giới" tại Thái Lan và đăng quang ngôi vị cao nhất. Sau cuộc thi, Phan Thị Mơ tiếp tục duy trì công việc diễn viên và tham gia nhiều sự kiện giải trí. Cô cũng nhận danh hiệu Nữ diễn viên truyền hình được yêu thích nhất ở giải thưởng Ngôi sao xanh 2017 cho vai Đan Thy trong phim "Hồ sơ lửa - Mật danh D9".

H.L