Họa sĩ Nguyễn Đình Hợp: “Có mẫu nude tròn mắt ngạc nhiên khi tôi yêu cầu lộ liễu và phô diễn”

Mai Hằng

Đang thành công với tranh nude hiện thực, họa sĩ Nguyễn Đình Hợp bất ngờ thay đổi phong cách với những bức tranh trầm tĩnh, sâu lắng liên quan đến đời sống xã hội. Thay đổi không có nghĩa là từ bỏ, anh muốn làm mới mình.

Mẫu nude từng ngạc nhiên vì yêu cầu tả thực

Họa sĩ Nguyễn Đình Hợp (SN 1975 tại Hải Phòng) là cái tên không còn xa lạ đối với giới họa sĩ chuyên vẽ tranh nude và những người sưu tầm tranh nude. Những tác phẩm của anh luôn để lại cho người chiêm ngưỡng những ấn tượng sâu sắc và đôi khi còn e thẹn.

Anh từng chia sẻ rằng, nhiều năm vẽ tranh nude anh đã gặp không ít ánh mắt soi mói, dò xét từ mọi người xung quanh. Họ luôn đặt ra những câu hỏi: Anh làm gì cùng một cô gái trong phòng cả ngày? Phòng vẽ tranh nude có những gì?

Những câu hỏi đó, anh không trả lời mà chứng minh bằng cách cho ra đời những tác phẩm đầy tính chất nghệ thuật. Anh bảo, thân xác và nghệ thuật là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Một họa sĩ vẽ tranh nude khi xác định làm nghệ thuật không thể xen cảm xúc cá nhân vào được. Phải phân biệt rõ ranh giới thì mới cho ra đời được tác phẩm hoàn chỉnh.

Nói chuyện với PV, anh tâm sự: “Không chỉ có những người xung quanh tò mò mà ngay cả những mẫu nude khi bước chân vào phòng tranh của anh cũng e dè và ngạc nhiên. Họ ngạc nhiên vì thông thương khi làm mẫu cho các họa sĩ khác thì họ sẽ kín đáo hơn trong việc thể hiện cơ thể. Thế nhưng, với tôi lại yêu cầu mẫu nude của mình lộ liễu hơn, phô diễn hơn nhiều thứ. Nhưng sau sự ngạc nhiên đó tôi chứng minh cho họ thấy những sự phô diễn bên ngoài có thể xấu nhưng khi vào tác phẩm nghệ thuật thì rất đẹp và lôi cuốn. Từ sự ngạc nhiên, họ sẽ đều cảm thấy hài lòng, hứng thú và hấp dẫn khi thấy cơ thể của mình được phô diễn một cách tròn trịa và đáng yêu”.

Qua mỗi tác phẩm nude, chính những mẫu nude cũng có một thái độ nhìn về cơ thể họ một cách tích cực hơn, dù cả ngày đứng yên một chỗ, làm theo những động tác mà họa sĩ yêu cầu. Họa sĩ Nguyễn Đình Hợp còn cho hay, anh thực hiện cùng mẫu nude trung bình khoảng 6 tiếng một ngày. 6 tiếng đó anh bắt buộc phải xao động, nhưng xao động về cảm xúc về tác phẩm mà anh hướng đến chứ không phải xao động thân xác. Anh luôn tự cho mình một bản lĩnh để không bị sa đà vào những thứ sẽ đánh mất mình.

Thay đổi để bứt phá

Khi đã góp phần xóa bỏ được mọi suy nghĩ và thành kiến xấu về họa sĩ, về tranh nude thì họa sĩ Nguyễn Đình Hợp bất ngờ thay đổi sáng tác nghệ thuật liên quan đến đời sống xã hội. Chia sẻ về quyết định này, anh cho biết: “Khi đời sống xã hội tác động đủ mạnh thì cũng là lúc mình phải sẽ chuyển hướng sáng tác. Chuyển tạm thời hay mãi mãi còn tùy theo tình huống. Giờ tôi muốn sang giai đoạn mang hơi thở thời đại, mang những trăn trở của cuộc sống vào tranh.

Nhiều người cũng đã đặt câu hỏi, khi gác nude sang một bên anh có tiếc không? Anh lập tức lắc đầu! Bởi, cả một quãng đời sáng tác không chỉ theo một con đường duy nhất, ngay cả con đường đó có thể thành công. Nếu theo nó một cách xuyên suốt thì chưa chắc sáng tác ấy đã là tốt. Anh làm nghệ thuật theo mạch cảm xúc.

Có những thời điểm mạch sáng tác liên quan đến tác phẩm nude rất dữ dội khiến anh cuốn theo. Nhưng, đến lúc nào đó nó giống như một con sóng, cuốn lên cao thì phải hạ mình xuống. Khi đã đi xuống thì bắt buộc họa sĩ ấy tìm một nguyên liệu sáng tác khác đi một chút.

“Tôi nghĩ, nghệ thuật luôn xoay vần, sự thay đổi khiến không ít người ngạc nhiên, thậm chí còn tiếc vì nó cũng là một con đường đi đang tương đối tốt và ấn tượng. Nhưng dù có ấn tượng đến mấy cũng không có nghĩa mình cứ thế mình đi. Để cho một công việc luôn liền mạch và bổ ích cho những giai đoạn sáng tác thì tôi cần những cái tư liệu khác đi như đời sống xã hội, trăn trở xã hội thì nó sẽ hứng thú hơn. Có thể vài năm sau quay lại vẽ nude tôi sẽ máu lửa, cảm giác sẽ giống như ban đầu và sẽ có sự bứt phá khỏi những gì đã cũ. Sau một thời gian nữa có thể tôi sẽ quay lại vẽ nude bằng chất liệu khác, ngôn ngữ khá đi, giống như siêu thực”, họa sĩ Nguyễn Đình Hợp trăn trở.

Với họa sĩ Nguyễn Đình Hợp khi vẽ100 bức tranh nude đương nhiên không thể không chán vì mình là người có cảm xúc chứ không phải cỗ máy. Khả năng anh có thể làm được nhiều thứ hơn nên không thể cứ bám theo một thứ. Ngay cả nguyên tắc những người sưu tập tranh họ cũng không muốn họa sĩ cứ “ăn mãi” một tác phẩm.

Không chỉ dừng lại ở việc thay đổi và làm mới mình và thời gian gần đây anh liên tục đấu giá những bức tranh để là từ thiện. Mới đây nhất anh đã đấu thành công một bức tranh để để giúp một cụ bà có hoàn cảnh khó khăn ở Hưng Yên. Sau đó, anh tiếp tục đấu giá một bức tranh để ủng hộ cho bác sĩ tuyến đầu trong chiến dịch phòng chống dịch bệnh Covid-19 và bác sĩ trong tuyến đầu bị nhiễm Covid-19 khi điều trị cho bệnh nhân.

M.H