Hoàn thành lới hứa với người đã khuất, bắt kẻ sát nhân trốn nã suốt 12 năm

Đỗ Chang

Để có tiền tiêu xài, Nguyễn Văn Tùng đã ra tay sát hại người lái xe ôm đang là trụ cột của gia đình. Nỗi đau chưa bắt được hung thủ về chịu án cứ đeo đẳng những người ở lại. Thấu hiểu nỗi đau đó, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nam Định càng quyết tâm truy bắt kẻ sát nhân.

Kẻ sát nhân máu lạnh

Sau 12 năm lẩn trốn, Nguyễn Văn Tùng (SN 1990, trú tại khu 4B, thị trấn Cổn, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) luôn tin rằng, Công an tỉnh Nam Định đã không còn đủ kiên nhẫn để theo đuổi vụ án tới cùng. Vốn là kẻ sát nhân, xảo quyệt, có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội Giết người, Cướp tài sản, Tùng cảnh giác cao độ với cơ quan chức năng. Chỉ cần thấy những điểm bất thường, đối tượng nhanh chóng lên kế hoạch “cao chạy xa bay”.

Nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, dù có mưu mô, xảo quyệt đến đâu, hắn vẫn bị khuất phục trước tinh thần và ý chí quyết tâm đấu tranh tội phạm của các chiến sỹ công an phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nam Định.

Vốn sinh ra trong gia đình nghèo khó nhưng Tùng không chịu tu chí làm ăn mà chỉ ham chơi bời lêu lổng. Để có tiền tiêu xài, Tùng đã lên kế hoạch cướp tài sản. Nghĩ là làm, đến vào 19h ngày 15/10/2008 Nguyễn Văn Tùng về huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định để thuê ông Nguyễn Văn Ph. (làm nghề lái xe ôm) chở xuống bãi tắm biển Thịnh Long. Khi đến địa điểm trên, Tùng bất ngờ rút dao sát hại nạn nhân tử vong rồi lấy chiếc xe máy BKS 18P8-3676 của ông Ph. bỏ trốn khỏi hiện trường.

Chứng minh thư của nạn nhân được tìm thấy tại hiện trường vụ án

Sau đó, đối tượng di chuyển đến TP.Nam Định bán chiếc xe máy được 10.000.000 đồng. Hắn dùng số tiền trên vào việc đánh bạc rồi bỏ trốn vào các tỉnh phía Nam. Hắn cắt đứt mọi liên lạc với gia đình, người thân. Từ đó đến nay, người dân địa phương đều không có thông tin về hắn.

Ngay sau khi xảy ra vụ án, Công an tỉnh Nam Định ra lệnh truy nã toàn quốc đối với Nguyễn Văn Tùng đồng thời tổ chức truy bắt. Trao đổi với PV ĐS&PL, 1 cán bộ phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nam Định cho biết: “Các điều tra viên nhận định, đây là nghi phạm đặc biệt nguy hiểm, mưu mô, xảo quyệt, hành tung bí ẩn. Do vậy, việc xác minh, truy bắt là cực kỳ khó khăn, phức tạp. Các chiến sĩ đã nhiều lần về địa phương hắn sinh sống để xác minh, thuyết phục gia đình vận động anh ta ra đầu thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật nhưng chưa có kết quả. Để truy tìm từng manh mối nhỏ trinh sát có mặt ở nhiều nơi, triển khai nhiều kế hoạch truy bắt song không có kết quả. Đã có thời điểm, tưởng chừng như kẻ sát nhân đang ở rất gần nhưng lại về tay trắng”.

Qua các nguồn thông tin, cơ quan công an phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Tùng theo tàu đánh cá trên biển tại Bình Thuận và các vùng biển phía Nam (thuộc Việt Nam và các đảo nhỏ thuộc Thái Lan, Indonesia, Malaysia…). Thời gian chủ yếu trên biển, ít khi vào đất liền. Tổ truy bắt phòng Cảnh sát hình sự tỉnh Nam Định phối hợp với công an các địa phương trên toàn quốc để tổ chức truy bắt đối tượng. Thế nhưng, khi đến nơi, tên này đã “cao chạy xa bay”. Các chiến sĩ phòng Cảnh sát hình sự lại ra về trong nỗi thất vọng tràn trề.

Sa lưới

Hồ sơ về đối tượng ngày một dày thêm mà manh mối càng hẹp lại. Với ý chí quyết tâm truy bắt đối tượng phạm tội đặc biệt nguy hiểm đến cùng, các chiến sĩ phòng Cảnh sát hình sự lại động viên nhau cùng quyết tâm đưa kẻ sát nhân ra chịu tội trước pháp luật

Việc truy bắt hung thủ tưởng rơi vào ngõ cụt thì các trinh sát phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Tùng tại tỉnh Bình Phước khi hắn đã thay tên, đổi họ là Phạm Văn Phương, sinh năm 1987 không có nơi cư trú rõ ràng. Thời điểm này, Tùng đang cai nghiện ma túy tại tỉnh Bình Phước. Thời gian cai nghiện là 15 tháng.

Nguyễn Văn Tùng bị bắt giữ tại Bình Phước

Sau khi đối chiếu đặc điểm nhận dạng, ký hiệu dấu vân tay được phân tích xác định đối tượng Phạm Văn Phương chính là Nguyễn Văn Tùng, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định đã đề nghị Giám đốc trung tâm cai nghiện Phú Văn, huyện Bùi Gia Mập, tỉnh Bình Phước đưa học viên Nguyễn VănTùng ra khỏi cơ sở cai nghiện bắt buộc để tiến hành bắt giữ theo quyết định truy nã.

Quá trình bắt giữ, đối tượng xuất hiện tư tưởng tiêu cực nên tổ công tác phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, trông coi, canh giữ, động viên Tùng trong thời gian bắt giữ và di lý từ Bình Phước về Công an tỉnh Nam Định đảm bảo tuyệt đối an toàn. Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Tùng khai nhận hành vi phạm tội của mình. Cuối cùng, sau 12 năm lẩn trốn, tên tội phạm truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Văn Tùng đã bị khuất phục trước tinh thần và ý chí của các chiến sỹ công an.

Thư cảm ơn của người nhà nạn nhân

“Ngay sau khi nhận được tin đã bắt được đối tượng gây án, gia đình nạn nhân đã viết thư cảm ơn phòng Cảnh sát hình sự khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Lời hứa sẽ bắt được hung thủ gây án phải trả giá trước linh cữu của nạn nhân đã được thực hiện. Rồi đây, Tùng sẽ phải trả giá cho những gì hắn đã gây ra”, cán bộ phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nam Định nhấn mạnh.

Đ.C