Hối hận muộn màng kẻ bán phụ nữ sang Trung Quốc lấy 10 triệu đồng

Hà Hằng

Vì hám lợi, Lộc Thị Mai cấu kết với đồng bọn bán một phụ nữ sang Trung Quốc để lấy 10 triệu đồng. Trên đường đưa nạn nhân sang Trung Quốc thì Mai bị Công an huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Mai biện minh cho hành vi phạm tội của mình do hoàn cảnh khó khăn và thiếu hiểu biết pháp luật. Dù là lý do gì hành vi của bị cáo cũng đáng lên án và phải nhận bản án nghiêm khác của pháp luật.

Bán phụ nữ sang Trung Quốc lấy 10 triệu đồng

Ngày 29/7, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với Lộc Thị Mai (SN 1971), trú tại xã Thạch Giám, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán người. 49 tuổi, lên chức bà nội rồi nhưng Mai phải hầu tòa về tội Mua bán người. Mai cho biết, kể từ khi bị bắt con dâu cũng vào động viên và an ủi bị cáo. Tuy nhiên, điều khiến Mai buồn lòng là các con không biết thông tin tòa đưa mẹ ra xét xử để đến tham dự.

Tại phiên tòa, bị cáo Lộc Thị Mai khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo tìm hiểu thì Mai sinh ra trong một gia đình nghèo có 9 anh chị em ở huyện miền núi huyện Tương Dương. Vì hoàn cảnh khó khăn nên học đến lớp 7, Mai phải bỏ học giữa chừng. Cũng giống như bao cô gái vùng cao khác, Mai lập gia đình sớm và sinh con ở độ tuổi 20. Chồng mất sớm, một mình Mai nuôi hai đứa con khôn lớn.

Năm 2016, khi con cái đã yên bề gia thất, người phụ nữ nãy vượt biên sang Trung Quốc làm ăn. Qua trình sinh sống và làm việc ở đây, Mai có có quen người phụ nữ tên Kim. Người này nói với Mai nếu tìm được người phụ nữ Việt Nam đưa sang Trung Quốc thì sẽ cho người đó 60 triệu đồng, Mai được hưởng 3.000 nhân dân tệ (tương đương với 10 triệu đồng). Mai đồng ý nên lấy điện thoại của Kim để liên lạc.

Bị cáo Lộc Thị Mai khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình

Đến ngày 2/12/2019, Mai từ Trung Quốc về quê thì gặp lại người bạn tên Lý. Khoảng mấy ngày sau, Mai nhận được điện thoại của một cô gái tự giới thiệu tên Lô Thị H. (SN 1993), trú bản Lạ, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương nhờ Mai giúp đỡ đưa sang Trung Quốc để làm việc. Sở dĩ H. có số điện thoại của Mai là qua Lý.

Qua trao đổi, Mai cho H. biết sang Trung Quốc chỉ có lấy chồng. Mai yêu cầu H. cam kết phải ở lại làm vợ người Trung Quốc ít nhất 1 năm thì mới được xem là “hàng thật”. H. đồng ý với lời đề nghị của Mai.

Ngày 8/12/2019, Mai tìm đến nhà H. để bàn bạc thời gian sang Trung Quốc và chuyện tiền bạc. H. đồng ý ngày hôm sau lên đường và yêu cầu chuyển trước 2 triệu đồng để lo cho gia đình. Sau đó, Mai liên hệ với Kim yêu cầu chuyển trước một khoản tiền nên được người phụ nữ đó gửi về 5 triệu đồng.

Đến ngày 9/12/2019, H. và Mai đi xe khách để đến cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) thì bị Công an huyện Tương Dương bắt giữ.

Ân hận muộn màng

Bị cáo cho biết, vì bị hại tâm sự hoàn cảnh khó khăn nên mới đồng ý “giúp”. “H. tâm sự chồng mình nghiện và nợ nần nên cần 80 triệu đồng để trả nợ. Bị hại muốn sang Trung Quốc để làm việc. Tuy nhiên, bị cáo nói với H. sang Trung Quốc chỉ có lấy chồng. Nếu H. đi sẽ được trả 60 triệu đồng và phải cam kết chung sống với người đàn ông Trung Quốc 1 năm. Vì thương bị hại nên bị cáo mới đồng ý đưa đi. H. cho bị cáo biết đã bàn bạc với gia đình. Bị cáo không ngờ gia đình H. lại trình báo lên công an. Khi đang đưa H. đi sang Trung Quốc thì bị cáo bị bắt giữ”, bị cáo Mai lí nhí nói.

Bị cáo Mai cho biết vì hoàn cảnh H. tội nghiệp nên mới đồng ý đưa đi

Vì lý do đang mang bầu và sắp sinh nên chị H. không đến dự phiên tòa. Người phụ nữ này cũng làm đơn xin giảm án cho bị cáo. Trước khi vụ án được đưa ra xét xử gia đình Lộc Thị Mai đã khắc phục hậu quả cho gia đình chị H. 5 triệu đồng bồi thường thiệt hại về tinh thần. Bị hại không yêu cầu bị cáo đền bù gì thêm.

Bị cáo Lộc Thị Mai biện minh cho hành vi phạm tội của mình do thiếu hiểu biết pháp luật và hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Bị cáo cũng mong HĐXX giảm nhẹ tội để sớm về với gia đình. Dù là lý do gì thì hành vi của Mai cũng đáng bị lên án và nhận bản án nghiêm khắc của pháp luật. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Lộc Thị Mai 5 năm tù về tội Mua bán người.

Box: Theo báo cáo của bộ Công an, trong 5 năm (2016 – 2020), có 2.912 nạn nhân bị mua bán và nghi vấn bị mua bán. Trong số này, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ, trẻ em (chiếm trên 90%), thường tập trung ở những vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Đối tượng nam giới, trẻ em trai cũng có thể là nạn nhân mua bán người vì mục đích bóc lột lao động, mua bán nội tạng… Riêng tại Nghệ An, giai đoạn 2016 – 2020, lực lượng công an đã phát hiện, bắt giữ 67 vụ, 113 đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người; phát hiện, xử lý 3 vụ, 6 đối tượng có hành vi liên quan đến mua bán bào thai.

Người phụ nữ bán bạn sang Trung Quốc lấy 10 triệu đồng lĩnh án

H.H