Hung thủ sát hại vợ và con 2 tuổi ở Tây Hồ đối mặt án tử hình

Tư Viễn

Luật sư nhận định, hung thủ Quách Văn Nam có hành vi giết nhiều người, giết người dưới 16 tuổi và có tính chất côn đồ có thể bị áp dụng hình phạt cao nhất là tử hình về tội giết người.

Không sử dụng vũ lực khi giải quyết mâu thuẫn

Những ngày gần đây, dư luận không khỏi hoang mang, phẫn nộ trước hành vi mất nhân tính của người chồng ra tay tàn độc, đang tâm cướp đi tính mạng của chết vợ và con trai 2 tuổi ở ngách 378/65 Thụy Khuê, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Nguyễn nhân của vụ án bước đầu được cơ quan điều tra nhận định là do mâu thuẫn gia đình. Quách Văn Nam (31 tuổi, có địa chỉ nêu trên) đã dùng dao chém vợ là chị Dương Khắc H. (21 tuổi, trú tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) và con trai Quách Phú T. (2 tuổi). Được biết Nam từng có tiền án, tiền sự.

Nghi phạm Quách Văn Nam tại cơ quan công an.

Hiện vụ việc đang được Công an quận Tây Hồ, Hà Nội tiếp tục điều tra, làm rõ.

Là người công tác trong lĩnh vực pháp luật, tham gia bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các đương sự trong nhiều vụ án, luật sư Nguyễn Trung Tiệp – công ty Luật Dragon (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) nêu quan điểm: Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ án mạng nghiêm trọng, kẻ thủ ác truy sát người thân trong gia đình. Chỉ vì những mâu thuẫn trong sinh hoạt, đời sống thường ngày nhưng không biết cách hóa giải đã để tích tụ, dồn nén trong một thời gian dài hoặc do những nguyên nhân khách quan khác đã bộc phát thành hành vi; để hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây phẫn nộ trong dư luận xã hội.

Dưới góc độ pháp luật, luật sư Tiệp cho rằng, dù có bất cứ mâu thuẫn gì thì người trong cuộc cũng cần bình tĩnh suy xét để tìm hướng giải quyết. Tuyệt nhiên, không được sử dụng vũ lực để giải quyết. Bởi lẽ, tính mạng con người là điều đáng quý nhất, không gì có thể đánh đổi được và cũng không thể nào lấy lại được.

Mọi hành vi tước đoạt tính mạng trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm khắc

Luật sư Nguyễn Trung Tiệp cho biết: Tại Điều 19, Hiến pháp năm 2013 quy định: “Mọi người có quyền sống. Tính mạng con người được pháp luật bảo hộ. Không ai bị tước đoạt tính mạng trái luật”.

Đặc biệt, đối tượng là trẻ em càng cần được bảo vệ. Luật trẻ em 2016 quy định: “Trẻ em là người dưới 16 tuổi, có quyền được bảo vệ dưới mọi hình thức để không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc làm tổn hại đến sự phát triển toàn diện của trẻ em”.

Luật sư Nguyễn Trung Tiệp - Công ty Luật Dragon.

“Do vậy, mọi hành vi xâm hại tới sức khỏe, tính mạng của người khác một cách trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm khắc”, luật sư Tiệp nói.

Vậy nhưng, trong vụ án thương tâm xảy ra ở quận Tây Hồ, Quách Văn Nam lại đang tâm sát hại chính những người thân yêu nhất của mình. Luật sư cho rằng, hành vi của hung thủ có đủ các yếu tố cấu thành tội Giết người, quy định tại Điều 123 BLHS năm 2015 với các tình tiết định khung tăng nặng tại điểm a, b, n khoản 1 Điều này.

Luật sư Tiệp nhấn mạnh “Hành vi của nghi phạm đáng bị lên án và cần thiết phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc nhất của pháp luật. Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự; với hành vi giết nhiều người, giết người dưới 16 tuổi; có tính chất côn đồ thì phải đối mặt hình phạt cao nhất là tử hình".

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

T.V