Hưng Yên: Xe chở vật liệu xây dựng quá tải, quá khổ "băm nát" đê tả sông Hồng

Nguyễn Lâm

Mặc dù chế tài xử phạt đối xe chở quá khổ, quá tải hiện nay đã tăng lên, thế nhưng tại tuyến đê tả sông Hồng (đoạn qua địa bàn huyện Khoái Châu, Hưng Yên) gần đây lại đang xuất hiện nhiều tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng ngày đêm “giày xéo” mặt đê khiến người dân tại đây không khỏi bất an.

Ngang nhiên hoạt động

Đê tả sông Hồng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên là tuyến đê cấp 1, có nhiệm vụ quan trọng là đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho hàng triệu dân của tỉnh Hưng Yên, Hải Dương và một phần Thủ đô Hà Nội. Là tuyến đê trọng yếu nhưng nhiều năm nay, tuyến đê này hàng ngày đang phải "gồng mình gánh" những chuyến xe quá tải, đe dọa nghiệm trọng đến công trình đê điều và cuộc sống của những người dân sinh sống gần đó.

Tại tuyến đê tả sông Hồng, đoạn qua địa bàn huyện Khoái Châu (Hưng Yên) vào những ngày giữa tháng Sáu, hình ảnh những chiếc xe được cơi nới thành thùng chở cát, đá, gạch,… được che đậy qua loa, có dấu hiệu vượt quá tải trọng cho phép là những gì mọi người dân đều có thể dễ dàng quan sát.

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc tuyến đê trên địa bàn huyện Khoái Châu là hàng loạt bãi tập kết vật liệu xây dựng, các cơ sở sản xuất gạch. Cứ vài phút là lại xuất hiện xe tải vào “nạp” đầy ắp cát, đá rồi ầm ầm chở đi phục vụ việc xây dựng, san lấp mặt bằng cho các dự án xung quanh và những tỉnh lân cận.

Biển hạn chế tải trọng 10 tấn, 20 tấn trên tuyến đê.

Đặc biệt, mặc cho trên tuyến đê này đã được cắm các biển báo như khu vực đang theo dõi sụt lún, biển báo hạn chế trọng tải 10 tấn, 20 tấn thế nhưng những chiếc xe ben, xe đầu kéo có tải trọng vượt quá hàng chục tấn vẫn ngang nhiên di chuyển. Không những thế, việc vật liệu xây dựng không được che đậy hoặc che đậy qua loa khiến cát, sỏi rơi vung vãi ra đường, bụi bay mù mịt ảnh hưởng trực tiếp tới các phương tiện khác và đời sống dân sinh.

Có mặt tại khu vực một nhà máy gạch tại xã Đại Tập, chúng tôi chứng kiến cảnh một xe đầu kéo chở theo hàng vạn gạch với tổng tải trọng hàng chục tấn đang ì ạch lăn bánh xuất xưởng.

Xe quá tải “cày” nát đường dân sinh

Chúng tôi quyết định theo chân những chiếc xe này để vào bãi tập kết vật liệu xây dựng. Đi dọc theo con đường gồ ghề với những ổ voi, ổ gà, chúng tôi có mặt tại khu vực tập kết cát, đá cạnh đê bối của xã Đại Tập với những “núi” cát nằm san sát nhau. Tại đây, do hoạt động tấp nập của các xe tải, xe ben nên cung đường thường xuyên trong tình trạng bụi nay mù mịt vào những hôm trời nắng ráo và lầy lội, trơn trượt mỗi khi trời mưa khiến sinh hoạt của những người dân ở đây gặp nhiều khó khăn.

Chưa dừng lại ở đó, đi tiếp theo con đường dọc đê bối này, chúng tôi sững người khi chứng kiến những chiếc xe tải chở theo hàng vạn gạch đang len lỏi qua khu vực họp chợ trên con đường dân sinh của xã Đại Tập. Chiếc xe tải đi qua khiến cả khu vực chìm trong khói bụi, những hộ dân ở hai bên đường thường xuyên trong tình trạng đóng cửa kín mít.

Theo những người dân ở đây cho biết, trục đường dẫn từ đê sông Hồng vào các thôn thuộc xã Đại Tập cũng đang xuống cấp nặng nề. Mặc dù tuyến đường được thiết kế phục vụ xe có tải trọng tối đa là10 tấn, nhưng thực tế nhiều phương tiện có tải trọng lên tới 20 - 30 tấn chuyên chở nguyên liệu phục vụ sản xuất của các lò gạch vẫn cố tình chạy qua nên đã khiến cho nhiều đoạn đường hư hỏng.

Xe chở cát cơi nới, che đậy qua loa di chuyển trên đê tả sông Hồng đoạn qua huyện Khoái Châu.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Văn K. (xã Đại Tập) cho biết: “Tình trạng các xe tải chở nguyên liệu phục vụ cho lò gạch tại tuyến đường từ đê sông Hồng dẫn vào các thông của xã Đại Tập đã tồn tại từ nhiều năm nay khiến mặt đường bị hư hỏng nặng. Ngày nắng thì bụi bay mù mịt, ngày mưa thì đường trơn trượt, nhếch nhác khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Người dân cũng đã nhiều lần có ý kiến với chính quyền xã nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được xử lý”.

Khi PV liên hệ làm việc với ông Dương Văn Suất – Chủ tịch UBND xã Đại Tập thì vị này cho biết đơn vị đang bận tổ chức đại hội nên chưa thể cung cấp thông tin.

Sáng 11/6, PV có mặt tại trụ sở đội Cảnh sát Giao thông (Công an huyện Khoái Châu) để làm rõ một số thông tin liên quan đến tình trạng xe quá tải, quá khổ trên địa bàn huyện. Tại đây, ông Lê Quang Huy - Phó đội trưởng đội CSGT huyện Khoái Châu đã tiếp nhận thông tin phản ánh và cho biết sẽ sớm phản hồi thông tin tới cơ quan báo chí.

Trước đó, vào tháng 10/2018, do ảnh hưởng của mưa lũ kéo dài trong mùa mưa bão vừa qua, trên tuyến đê sông Hồng qua huyện Khoái Châu đã xuất hiện 2 vết nứt sạt mái đê phía sông. Cụ thể, tại K91+250 đến K91+700 thuộc xã Dạ Trạch và K99+915 đến K100+410 thuộc xã Liên Khê đã bị 2 cung nứt, mỗi cung nứt có chiều dài gần 500m, cách mép mặt đê 0,5m về phía sông, chiều rộng các khe nứt rộng nhất khoảng 5cm.

Trước tình trạng trên, Chủ tịch UBND tình Hưng Yên đã giao các huyện: Văn Giang, Khoái Châu, Kim Động và TP. Hưng Yên chỉ đạo phòng chuyên môn, lực lượng công an phối hợp với Chi cục quản lý đê điều và Phòng, chống lụt bão tỉnh dựng barie và biển báo cấm xe tải đi trên đê tại các điểm dốc lên đê và toàn tuyến đê tả sông Hồng (trừ xe tải chở nông sản, thực phẩm có tải trọng dưới 07 tấn), thời gian cấm đến hết tháng 10/2018.

N.L