Nhận lại và cho đi

Có những người có thừa sự sung túc nhưng chưa chắc đã muốn san sẻ cho bất kỳ ai. Thế nhưng có những mảnh đời bất hạnh lại sẵn sàng mang biếu tặng chút lợi ích ít ỏi mà mình có được cho những người cùng hoàn cảnh.

Covid-19 thực sự là cơn ác mộng bao trùm mọi khía cạnh cuộc sống. Trên khắp nước Mỹ, nguy cơ nhiễm bệnh xảy đến với bất kỳ ai. Bằng không, bạn cũng có khả năng giảm thu nhập, mất việc. Còn với những đôi uyên ương mơ về tổ ấm, họ cũng không thể tổ chức bữa tiệc cưới trọng đại của cuộc đời để ra mắt họ hàng, người thân.

Theo CNN, trong gần một năm qua, đa số các đôi vợ chồng sắp cưới ở Mỹ đã phải hoãn các buổi tiệc cưới, cắt giảm khách mời, hủy các buổi lễ lớn và mở tiệc chiêu đãi nhỏ hơn vì Covid-19. Emily Bugg và Billy Lewis là cặp đôi ở Chicago. Trong một quyết định khiến nhiều người ngạc nhiên, cả hai thống nhất hủy tiệc cưới và dùng tiền đặt cọc mua đồ ăn tặng cho người khó khăn.

Không tổ chức tiệc, không có khách mời, nhưng họ vẫn phải trả tiền cọc tiệc cưới 5.000 USD. Vì vậy, Bugg và Lewis đã hỏi nơi tổ chức tiệc có thể biến đồ ăn đám cưới thành bữa tối Lễ Tạ ơn dành cho những người khó khăn hay không. Cuối cùng, hai vợ chồng và công ty tổ chức tiệc cưới Big Delicious Planet đã phục vụ 200 suất ăn cho những người mắc bệnh tâm thần nặng.

Người chồng cho biết, hủy một tiệc cưới lớn không phải điều tồi tệ nhất. Điều hai vợ chồng cảm thấy hạnh phúc là có thể giúp mọi người cảm nhận được sự kết nối với cộng đồng. Giám đốc công ty tiệc cưới cũng ngạc nhiên và cảm động trước nghĩa cử cao đẹp của vợ chồng Bugg và Lewis, bởi các cặp đôi hủy tiệc cưới thường muốn đòi lại tiền cọc thay vì sử dụng cho mục đích tốt đẹp hơn.

Bugg là nhân viên của Thresholds, một tổ chức cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần phi lợi nhuận ở Chicago. Mark Ishaug, CEO của Thresholds, cho hay khoản quyên góp của vợ chồng Bugg thật sự đúng lúc vì tổ chức đã phải hủy buổi gây quỹ lớn nhất do Covid-19.

Tấm lòng của hai vợ chồng Bugg đã truyền cảm hứng cho những người khác muốn đóng góp cho cộng đồng. Một người đàn ông ở Chicago cũng liên hệ nơi tổ chức để hỏi về việc ông có thể dùng số tiền cọc tiệc mừng nghỉ hưu bị hủy để mua các suất ăn dành cho người khó khăn vào dịp Giáng sinh hay không.

Câu chuyện của Bugg và Lewis được coi là ví dụ về sự lan tỏa lòng tốt sẽ tạo nên hiệu ứng tích cực cho xã hội. Trong thời điểm đầy khó khăn như hiện tại, cộng đồng sẽ cần nhiều tấm gương như vậy hơn để lấy lại niềm tin trong lúc tuyệt vọng.

Nhắc đến chú Minh “cô đơn”, không bạn sinh viên nào ở làng đại học ở thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương không biết về con người thực sự tốt bụng này. Chú Minh được ví như "hiệp sĩ" ở khu làng đại học vì thường xuyên chở đồ, sửa xe miễn phí cho sinh viên nghèo hay tham gia bắt cướp.

Mới đây, chiếc xe ba gác của chú Minh bị trộm lấy mất. Đó là chiếc xe chú được tặng để chở đồ miễn phí cho sinh viên, người nghèo. Mất xe, chú buồn khi mấy ngày qua không còn phương tiện để giúp đỡ người khác.

Ngay sau đó, các mạnh thường quân đã vận động số tiền ủng hộ để mua lại cho chú chiếc xe ba gác và tặng chú chút tiền phòng thân. Tuy nhiên, với số tiền 67 triệu đồng được quyên góp, chú Minh chỉ nhận món quà là chiếc xe ba gác, số tiền còn lại dành để mua 3 xe máy cũ tặng các bạn sinh viên khó khăn.

Không có gia đình, nhà cửa, chú Minh sống một mình trong căn chòi lợp tạm. Thế nhưng cái nghèo khó không làm tha hóa đi bản chất con người khiến người ta lầm đường lạc lối. Khi được ủng hộ số tiền không nhỏ như vậy, ai chẳng cảm thấy nó cần thiết với mình, nhưng người đàn ông này lại muốn cho đi, chỉ nhận thứ vừa đủ.

Trong xã hội, hiếm có người nào sẵn lòng san sẻ lợi ích cho cộng đồng dù bản thân vẫn còn khó khăn hơn nhiều người khác. Đó là những câu chuyện người tốt việc tốt đáng khích lệ, đáng tôn vinh và đáng được lan truyền trong thời điểm hiện tại, khi chúng ta phải nghe quá nhiều những câu chuyện tích cực làm mất niềm tin vào cuộc sống.

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Cô gái trở thành triệu phú nhờ chia sẻ mẹo dọn nhà

Thứ 4, 25/11/2020 | 16:30
Kiếm hàng triệu USD qua những chia sẻ về cách dọn nhà, cô gái trẻ trở thành thần tượng của giới trẻ mạng xã hội.