Joker: Phiên bản Chí Phèo vươn tầm điện ảnh thế giới

Câu chuyện Joker không mới, tôi có thể đoán được trước 90% chuyện gì sẽ xảy ra. Và tôi cảm thấy Joker mang chút phảng phất của anh Chí trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao: “Tao muốn lương thiện! Không được. Ai cho tao lương thiện?”.

Vậy mà, bạn tôi bảo xem xong khá thất vọng. Phim là hành trình một người đàn ông khó khăn trở thành kẻ sát nhân. Chẳng khác nào phim truyền cảm hứng cho hành vi bạo lực ngoài đời.

Thế nhưng tôi thấy Joker hoàn hảo đến mức ám ảnh.

Bộ phim cực nặng nề về tâm lý, cả 120 phút tôi như bất động trước lối diễn xuất đỉnh cao từ ánh mắt, điệu nhảy cho tới nụ cười của Joaquin Phoenix. Những tràng cười thật to, thật dài đến man rợ, đấy là khi Arthur cảm thấy đầy đau khổ, tuyệt vọng, phải “cười” để che đi sự bất lực đầy trớ trêu của bản thân.

Hay như cái tên “Happy” mà người mẹ vẫn gọi Arthur như xoáy sâu và “tát thẳng” vào cuộc đời đầy bi kịch và đau khổ của anh “con chưa từng hạnh phúc dù là một phút trong suốt cuộc đời này”.

Cách kể chuyện linh hoạt đan xen thực tại và hồi tưởng, Joker từng bước hé lộ cho khán giả sự lắt léo bên trong mê cung tâm lý nhân vật. Đến cuối phim tôi mới nhận ra đã theo dõi mọi thứ dưới góc nhìn của Arthur, cảm nhận mọi thứ như Arthur cảm nhận, rồi lạc trong tư tưởng - ảo tưởng của Arthur. Đâu là thật, đâu là ảo, phải tới hồi kết mới lộ rõ.

Bên cạnh đó, từng khung hình đẹp như tranh vẽ mang tính nghệ thuật cao, cộng thêm âm nhạc hay đến não lòng. Tất cả tạo thành một tác phẩm điện ảnh có thể nói là hoàn hảo và đáng thưởng thức nhất năm 2019. Coi xong, lẩm bẩm bảo phim hay thế này mà không giật giải Sư Tử Vàng của LHP Venice thì đúng là phí.

Còn khá nhiều hình ảnh ẩn dụ: Những bậc cầu thang hun hút, hình ảnh rác đầy đường, bản tin siêu chuột đang hoành hành ở thành phố… hay những câu nói của Arthur: “ta không có gì ngoài những suy nghĩ tiêu cực” khiến tôi phải suy ngẫm.

Còn bạn, bạn có thấy ám ảnh vì một “anh Chí” phiên bản Joker đầy ám ảnh?

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Lấy thân mình che cho kẻ tè bậy trong thang máy: Sự đồng lõa đầy kinh tởm

Thứ 5, 03/10/2019 | 09:42
Chưa bao giờ mà tôi thấy cái liêm sỉ con người rẻ như trong xã hội ngày nay. Người nhổ nước bọt vào mặt người khác vì không được nhường đường, kẻ che cho “đồng bọn” tè bậy trong thang máy…

Vì sao tôi bỏ chạy xe ôm Grab lương 10 triệu/tháng để đi làm bồi bàn?

Thứ 5, 03/10/2019 | 08:15
Em thấy quyết định bỏ chạy xe ôm đi làm bồi bàn của mình thật sáng suốt. Lương thấp hơn một chút nhưng mưa không đến mặt nắng chẳng đến đầu, tính mạng lại được bảo toàn.

Nghệ sĩ Xuân Hương - Thanh Bạch và những tiết lộ sốc sau tấm màn nhung: Hết thương nên... cạn nhớ

Thứ 4, 02/10/2019 | 12:41
Sau chia tay thì tốt nhất nên coi như hai người dưng. Khi nào cần thì gặp mặt giải quyết còn đâu hãy im lặng để cho quá khứ ngủ yên còn hơn đi "bóc phốt" những tháng ngày đầu ấp tay gối.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Facebook ẩn bộ đếm lượt like, thà khoá tài khoản còn hơn

Thứ 7, 28/09/2019 | 08:30
Ẩn đi số lượt like bài viết trên Facebook, còn đâu những ngày tháng vui sướng khi status nghìn like, triệu like. Chả nhẽ muốn được tận hưởng cảm giác đó, người dùng ngồi đếm từng cái like một hay sao?

Cắn răng đưa con về quê lánh tạm những ngày Hà Nội bụi ô nhiễm mù trời

Thứ 6, 27/09/2019 | 11:32
Đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT Hà Nội) phủ nhận việc Hà Nội là “thành phố ô nhiễm nhất thế giới”. Trong khi đó, chỉ số chất lượng không khí (AQI) của Hà Nội đo theo ứng dụng quan trắc Air Visual đạt 204, vượt cả Jakarta của Indonesia - TP ô nhiễm nhất thế giới. Chúng ta biết tin vào đâu?

Trốn phí đỗ xe không được đăng kiểm: Đề xuất bất hợp lý

Thứ 5, 26/09/2019 | 09:47
Sở GTVT đề xuất chế tài đối với hành vi đỗ xe dưới lòng đường không trả tiền, trả phí sai mức nặng nhất là không cho đăng kiểm.