Kẻ nâng khống 4 lần thiết bị y tế và người “anh hùng” chở chuyến xe tri thức

Muốn nhìn thấu nhân phẩm của một con người, chẳng gì nhanh bằng xem cách họ đối xử với những người yếu thế. Kẻ giang hồ chọc trời khuấy nước vẫn gác kiếm trước người bệnh tật, yếu đuối vì chút lòng trắc ẩn còn vương lại. Trong khi người có học thức, địa vị hay tiền bạc dư dả lại không thể chặn được con quỷ tham lam - trục lợi trên “xương thịt” của những người bệnh khánh kiệt, sinh ra làm người nhưng họ lại mang sự thiểu khuyết của lương tri...

Chưa hết bàng hoàng vì vụ CDC Hà Nội thổi giá hệ thống Realtime PCR tự động xét nghiệm phòng chống dịch Covid-19 tới mức 300%, từ 2,3 lên 7 tỉ đồng, dư luận lại thêm một lần choáng váng trước thông tin con robot phẫu thuật bị nâng khống giá lên gấp 4 lần ở bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

Thông tin về vụ việc, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, kết quả điều tra bước đầu, cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, một số cá nhân tại Công ty BMS có hệ thống robot được nhập khẩu có giá trị 7,4 tỉ đồng (gồm VAT). Tuy nhiên, các đối tượng câu kết nâng khống lên 39 tỉ đồng, hợp thức bằng chứng thư thẩm định giá không có giá trị pháp lý.

Hình ảnh cô giáo Nay dạy học cho học sinh trên thùng xe tải truyền cảm hứng sống tích cực.

Với giá thực của hệ thống robot là 7,4 tỉ đồng, chi phí khấu hao máy cho mỗi ca bệnh đã là khá lớn với hầu hết bệnh nhân: 4 triệu đồng. Ấy vậy mà những kẻ trục lợi vẫn không chịu tha, quyết đẩy đến mức giá lên tới... trời khi khai khống giá máy và buộc mỗi ca bệnh phải chi trả 23 triệu đồng. Mức tiền chênh lệch ở mỗi ca bệnh nhảy lên tới gần 20 triệu đồng. Khoản tiền này có thể bằng cả năm thu nhập của một hộ gia đình. Một con số khủng khiếp.

Khai khống bất cứ món đồ gì đều là sai phạm. Nhưng khai khống thiết bị y tế cho các bệnh viện không chỉ là sai phạm mà còn là tội ác bởi lẽ mọi chi phí đều đổ lên đầu bệnh nhân.

Có bệnh vái tứ phương. Khi đứng giữa lằn ranh sống chết, bệnh nhân và cả gia đình những người phải phẫu thuật cột sống, phẫu thuật não hẳn nhiên sẽ phải tìm mọi cách, thậm chí đánh đổi nhiều thứ để trả tiền cho tia hy vọng cứu sống người. Dịch vụ y tế chẳng thể mặc cả hay soi xét, chỉ một mực tuân thủ hóa đơn của viện mà thôi.

Khi những kẻ trục lợi trong vụ việc này chiếm đoạt tới 10 tỉ đồng từ năm 2017-2019, thì đồng nghĩa có hơn 500 gia đình có người bệnh sử dụng thiết bị y tế này đã phải bấm bụng gồng gánh trả tiền. Có bao nhiêu trong số gia đình ấy đã khổ sở, chắt bóp, đã vay mượn hay khánh kiệt vì một khoản thu trên trời như vậy?

Nghĩ mà thật đau lòng!

Đã có bao vụ nâng khống thiết bị y tế bị phanh phui nhưng rồi các vụ việc mới lại xuất hiện, vụ sau mức tiền khống cao hơn vụ trước. Giới hạn cuối cùng của lòng tham và sự độc ác thực là vô tận, vô chừng.

Muốn nhìn thấu nhân phẩm của một con người, chẳng gì nhanh bằng xem cách họ đối xử với những người yếu thế. Trái ngược với sự toan tính, cơ hội, trục lợi hèn mọn của tiểu nhân, kẻ mạnh luôn đưa tay giúp đỡ người yếu thế.

Câu chuyện nữ giáo viên Mexico biến chiếc xe tải của mình thành lớp học di động và đến từng nhà dạy học cho học sinh mắc bệnh tự kỷ trong mùa đại dịch Covid-19 đang truyền đi cảm hứng sống tích cực trên khắp thế giới.

Nữ giáo viên chỉ được cộng đồng mạng biết đến với tên gọi Nay (sống tại thành phố Guanajuato, Mexico). Mỗi ngày, cô lái xe hai giờ tới nhà các học sinh tự kỷ để dạy học cho các em sau khi trường học đóng cửa do dịch Covid-19.

Bức ảnh cô Nay dạy học cho học sinh tại bàn học cơ động được đặt ngay trên thùng xe tải do một phụ huynh chụp lại đã nhanh chóng thu hút sự chú ý sau khi được chia sẻ trên Twitter. Bức ảnh đã nhận được hàng nghìn lượt Like và được nhiều người nổi tiếng chia sẻ lại.

Lý do nữ giáo viên được mệnh danh là “anh hùng” này tới tận nhà dạy học cho những học sinh mắc tự kỷ là bởi, đây là những học sinh có nhu cầu giáo dục đặc biệt và gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển nhận thức, học tập. Dạy học sinh này, cô giáo không mong muốn gì hơn là các em không bị tụt lại so với các bạn khác.

Ngạn ngữ có câu: “Với thế giới, bạn chỉ là một người bình thường, nhưng với riêng một người nào đó, bạn có thể là cả thế giới”. Và cuộc đời luôn công bằng, nếu cho đi, người đầu tiên nhận được niềm hạnh phúc – không ai khác – đó chính là bản thân người cho đi. Còn ngược lại, làm đau thêm một kẻ yếu thế sẽ chỉ làm cho người gây ra sự việc này chìm trong bể khổ mà thôi.

Vũ Thu Hương

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin Pháp Luật.

Thêm 1 ca mắc Covid-19, Việt Nam có tổng cộng 1060 bệnh nhân

Thứ 6, 11/09/2020 | 18:38
Thông tin từ ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19, tính đến 18h ngày 11/9, Việt Nam có thêm 1 ca mắc mới, trong đó có 1 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Bệnh nhân Covid-19 cuối cùng tại Đắk Lắk được xuất viện

Thứ 6, 11/09/2020 | 13:54
Sau hơn một tháng điều trị, nữ sinh viên mắc Covid-19 ở Đắk Lắk được cho xuất viện.