“Kẻ săn lùng du khách ba lô”: Ác mộng trong khu rừng Belanglo, Australia những năm 90

Mạnh Kiên

Đầu những năm 1990, đất nước Australia rung chuyển bởi vụ giết hại bảy khách du lịch nước ngoài trong khu rừng Belanglo. Thảm kịch vẫn được coi là một trong những vụ giết người tồi tệ nhất xảy ra ở nước này.

Gã sát nhân “tâm thần”

Ivan Robert Marko Milat sinh ngày 27/12/1944, có cha mẹ là người nhập cư Croatia. Giống như nhiều kẻ giết người hàng loạt khác, Ivan Milat sinh trưởng trong một gia đình bạo lực. Milat có cả thảy 14 anh chị em. Ngay từ khi 13 tuổi, gã đã trở thành đối tượng bị liệt vào danh sách theo dõi của chính quyền.

Năm 17 tuổi, Milat bị đưa đến một nhà tù vị thành niên vì tội trộm cắp. Đến năm 19 tuổi, hắn tiếp tục bị bắt sau khi đột nhập vào một cửa hàng địa phương. Theo anh trai của Milat, Ivan Milat có biểu hiện như một kẻ tâm thần từ khi còn nhỏ.

Vào năm 1971, lúc 26 tuổi, Ivan Milat bị buộc tội cưỡng hiếp hai nữ du khách ba lô. Nhưng, sự chậm chạp trong việc đưa ra các bằng chứng của công tố viên đã giúp cho Milat được tha bổng. Có lẽ nhờ vào điều này, Ivan Milat cảm thấy mình có thể thoát khỏi nhiều tội ác kinh khủng hơn nữa.

Hắn đã hãm hiếp và giết thêm hai người phụ nữ vào năm 1977 nhưng không bao giờ bị buộc tội. Ivan Milat kết hôn với một phụ nữ kém mình 15 tuổi vào năm 1984. Nhưng, cuộc hôn nhân nhanh chóng tan vỡ và kết quả là Milat đã đốt cháy ngôi nhà của bố mẹ vợ. Người vợ cũ đã làm chứng chống lại Milat trong phiên tòa, cho biết chồng cũ là kẻ ám ảnh bởi súng ống và bạo lực.

Vụ giết hại du khách ba lô ở Belanglo

Trước khi nạn nhân đầu tiên của Ivan Milat được tìm thấy đã có nhiều trường hợp du khách ba lô mất tích trong rừng Belanglo, bang New South Wales. Nạn nhân đầu tiên được hai người chạy bộ trong rừng phát hiện vào ngày 19/9/1992, trong tình trạng úp mặt xuống đất, hai tay bị trói sau lưng.

Một thi thể khác được cảnh sát tìm thấy vào sáng hôm sau, chỉ cách thi thể thứ nhất 30m. Hồ sơ nha khoa xác định hai thi thể là hai du khách ba lô người Anh Caroline Clarke (21 tuổi) và Joanne Walters (22 tuổi), cả hai được nhìn thấy lần cuối vào tháng trước khi trên đường vào rừng hái trái cây.

Khám nghiệm tử thi xác nhận, hai người đã bị sát hại dã man. Clarke bị bịt mắt và nhận 10 phát súng vào đầu. Cảnh sát tin rằng cô đã bị sử dụng như một tấm bia tập bắn. Trong khi người bạn đồng hành Walters bị đâm 14 lần.

Nghi ngờ sẽ còn nhiều thi thể trong rừng, các nhà điều tra đã tiến hành khám xét khu vực nhưng lại ra về tay không. Nhưng, suy đoán của họ đã đúng vì nhiều xác chết được tìm thấy trong những năm sau đó.

Vào tháng 10/1993, một người đàn ông địa phương đi nhặt củi đã phát hiện xương người ở một khu vực hẻo lánh của rừng Belanglo. Sau đó, nhà chức trách nhanh chóng phát hiện ra hai thi thể là cặp vợ chồng trẻ tuổi đã mất tích năm 1989 là Deborah Everist (19 tuổi) và James Gibson (19 tuổi).

Tháng tiếp theo, một bộ xương khác cũng được tìm thấy dọc theo đường mòn trong rừng. Nạn nhân được xác định là du khách ba lô người Đức Simone Schmidl (21 tuổi). Cũng ngay gần đó, hai xác chết khác được phát hiện, bao gồm du khách người Đức Gabor Neugebauer (21 tuổi) và Anja Habschied (20 tuổi) đã mất tích từ hai năm trước. Tất cả các nạn nhân đều chết theo cách bi thảm nhất, giống với những thi thể đầu tiên được tìm thấy.

Vụ giết hại trong rừng Benglalo ngay lập tức gây chấn động trên hàng loạt trang tin tức của Australia thời điểm đó. Sát nhân được gọi bằng cái tên “kẻ săn lùng du khách ba lô”, vì mục tiêu nhắm tới đều là khách du lịch nước ngoài. Australia chưa bao giờ có một vụ giết người hàng loạt táo tợn đến vậy.

Manh mối

Nhà chức trách tính rằng từ năm 1989 đến năm 1992, kẻ giết người thường hành động theo chu kỳ 12 tháng. Mục tiêu lựa chọn là những du khách trẻ tuổi - cả nam và nữ. Truyền thông sớm dồn sự nghi ngờ về anh em nhà Milat, vì sở hữu súng và sống cách rừng Belanglo không xa.

Tuy nhiên, các nhà chức trách không có bất kỳ bằng chứng nào để có thể tra xét gia đình Milat. Bước ngoặt chỉ đến khi Paul Onions, một du khách ba lô báo cảnh sát về việc có một người đàn ông đã cố giết anh ta trên đường đi, nghi ngờ rằng đây chính là kẻ sát nhân đang tìm kiếm.

Theo lời kể, Onions đang đi trên đường thì có một người đàn ông tấp xe vào lề ngỏ ý muốn cho quá giang. Nhưng sau đó, người này dừng xe ở khu vực hẻo lánh cách xa xa lộ và rút ra một khẩu súng cùng dây thừng.

Cảm thấy nguy hiểm cận kề, Onions đã nhanh chóng nhảy khỏi xe, chạy ra đường quốc lộ và thoát khỏi người đàn ông nói trên nhờ một chiếc xe qua đường. Trong số 13 bức ảnh nghi phạm, Onions xác định kẻ mà mình gặp hôm đó chính là Ivan Milat.

Bắt giữ

Cảnh sát tìm thêm được hai nhân chứng khác cũng thoát khỏi cái chết trong gang tấc với hoàn cảnh tương tự như Onions, tất cả cùng chỉ ra kẻ hăm dọa mình chính là Ivan Milat. Cùng với tội hiếp dâm năm 1971 của Milat với hai nữ du khách ba lô, chính quyền tin rằng họ đã tìm thấy kẻ giết người.

Các nhà chức trách quyết định tiến hành một cuộc đột kích nhà Milat vào ngày 22/5/1994. Đội cảnh sát vũ trang mặc áo chống đạn vây quanh nhà vì đây là đối tượng đặc biệt nguy hiểm và có dùng súng. Tuy nhiên, Milat khi đó được cho là đã cười và chế giễu lực lượng công vụ như thể tất cả chỉ là một trò đùa.

Sau khi bắt giữ nghi phạm, cảnh sát vũ trang tìm thấy tiền của Indonesia trong nhà. Milat chưa bao giờ đến Indonesia nhưng nạn nhân của hắn đã từng ở quốc gia này trước khi đến thăm Australia. Không còn nghi ngờ gì nữa, các món đồ mà các nhà điều tra phát hiện xung quanh ngôi nhà đều thuộc về các nạn nhân bị sát hại trong rừng Benghalo.

Sau một phiên tòa kéo dài nhiều tuần, “kẻ săn lùng du khách ba lô” nhận bảy bản án tù chung thân. Mặc dù kẻ ác đã phải trả giá sau song sắt, nhưng nhiều bí ẩn liên quan đến vụ án vẫn chưa được hé lộ. Ví dụ như cách Milat thực hiện một số vụ giết người. Có quan điểm cho rằng hắn phải có đồng phạm, có thể là những người anh em trong cùng gia đình. Cho đến ngày nay, cảnh sát vẫn không chắc chắn liệu họ đã phát hiện ra tất cả nạn nhân của Ivan Milat hay không. Họ nghi ngờ, một loạt các trường hợp mất tích từ đầu những năm 1970 cũng có thể là do tên sát nhân bệnh hoàn này đứng sau.

Năm 1997, Milat một lần nữa gây náo loạn khi tìm cách vượt ngục cùng một kẻ buôn ma túy nhưng không thành. Sau đó, Milat đã được chuyển đến nhà tù siêu an ninh ở Goulburn, New South Wales.

Cho đến ngày nay, Milat vẫn thể hiện bản thân là người “ngây thơ, vô tội”. Kể từ khi vào tù, gã sát nhân này đã liên tục kêu oan bằng cách gửi thư đến các tòa báo của Australia. Sau hơn 20 thụ án, Milat gần đây được chẩn đoán bị ung thư và đang được hóa trị. Nhưng dù khỏe mạnh hay bệnh tật, gã cũng vẫn nỗ lực đấu tranh cho “sự tự do” của mình đến phút cuối cùng.

M.K