Kết đắng từ sự hợp tác phi nhân đạo, mẹ 3 con bật khóc nức nở

Tư Viễn

Khi Nhà nước khuyến khích việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo thì dưới con mắt của những kẻ hám lời, họ lại nhìn ra món hời khủng từ việc làm mang ý nghĩa lớn lao này. Hai kẻ cơ hội vô tình gặp gỡ rồi hợp tác với nhau, để rồi… nhận trái đắng.

Sự hợp tác phi nhân đạo

Đầu năm 2019, Nguyễn Huy Quang (SN 1976, trú tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội), là đối tượng không có nghề nghiệp vô tình bắt gặp 1 người phụ nữ nom xanh xao, mệt mỏi tại bệnh viện Bưu Điện.

Quang lân la bắt chuyện mới hay, cô này tên Vũ Thị Liễu (SN 1990, ở xã Quang Hưng, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) có hoàn cảnh khá éo le. Vì không có công ăn việc làm, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Liễu phải bán trứng (noãn) cho bệnh viện để lấy tiền tiêu.

Các bị cáo tại tòa.

Về phần mình, Quang cũng biết hiện có rất nhiều người khao khát có con nhưng không thể sinh đẻ tự nhiên. Quang nhanh chóng nảy sinh ý định tìm người hiếm muộn có nhu cầu để người khác mang thai hộ cho họ, nhằm thu lời bất chính nên đã bàn bạc, rủ Liễu cùng tham gia.

Cả hai thống nhất, Liễu là người có trách nhiệm tìm người mang thai hộ, mỗi trường hợp nhận mang thai hộ sẽ được Quang trả cho Liễu từ 290 triệu đồng đến 310 triệu đồng. Ngoài ra, toàn bộ chi phí tiền khám, xét nghiệm, cấy phôi do Quang chi trả.

Quang có nhiệm vụ đến các bệnh viện lân la để làm quen với những người có nhu cầu nhờ mang thai hộ. Đồng thời thỏa thuận về chi phí mỗi ca giá từ 400 triệu đồng đến 550 triệu đồng. Nếu mang thai đôi thì người nhờ mang thai hộ phải trả thêm 30 triệu đến 50 triệu đồng và phải đặt trước một khoản tiền để làm tin.

Thỏa thuận xong đâu đấy, Quang yêu cầu người nhờ mang thai hộ cung cấp tinh trùng (nếu chưa làm thụ tinh nhân tạo để thành phôi) hoặc những gia đình có sẵn phôi (được thụ tinh nhân tạo) đưa cho Quang để chuyển lại cho Liễu.

Liễu đăng tải thông tin tìm kiếm trên mạng xã hội và rủ chồng là Phạm Thiên Thuấn (SN 1987) cùng tham gia kiếm tiền.

Một đường dây kiếm tiền phi nhân đạo nhanh chóng được thiết lập, bắt đầu từ tháng 4/2019, băng nhóm của Quang túc tắc có những vị khách đầu tiên đặt vấn đề. Trong số này, có trường hợp của gia đình ông Nguyễn Hữu M. khá éo le. Sau khoảng 1 năm, con trai ông M. là anh Nguyễn Hữu N. (SN 1992, nguyên cán bộ công an quận Nam Từ Liêm) bị mất trong 1 vụ tai nạn giao thông, vì muốn duy trì nòi giống, khoảng tháng 4/2019, thông qua các mối quan hệ xã hội, ông M. biết và nhờ Quang tìm người mang thai hộ để cấy tinh trùng của con trai ông (đã gửi tinh trùng tại bệnh viện Nam học để lưu giữ). Quang thỏa thuận với ông M. chi phí của ca này là 420 triệu đồng.

Phần việc còn lại, vợ chồng Liễu đăng tin tìm và thuê chị Đinh Thị Nguyện (SN 1991, ở huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) làm người mang thai hộ bằng tinh trùng của anh N.. Sau khi đưa chị Nguyện đến bệnh viện để thực hiện việc cấy tinh trùng của anh N. vào tử cung, đến tháng 8/2019, kết quả siêu âm thể hiện, chị N. có 02 thai nhi trong buồng tử cung.

Với hành vi trái pháp luật và phi nhân đạo, băng nhóm tổ chức mang thai hộ nhanh chóng bị triệt phá, các đối tượng phạm tội lần lượt bị xử lý trước cơ quan pháp luật.

Chồng xin tòa giảm án cho vợ

Trong cái nóng oi nồng của buổi chiều tháng Bảy, vợ chồng bị cáo Vũ Thị Liễu và Phạm Thiên Thuấn dắt díu nhau ra tòa để chờ phán quyết cho hành vi trái pháp luật hình sự của mình.

Là kẻ chủ mưu trong vụ án tổ chức mang thai hộ, Hoàng Huy Quang đeo khẩu trang kín mít để “né” ống kính phóng viên. Cả ba ngồi lọt thỏm trước bục khai báo, chỉ có Liễu sụt sịt, thỉnh thoảng quay sang nhìn chồng cũng đang ngồi ủ dột, lo lắng.

Quá trình xét xử, cả ba bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng truy tố. Lần đầu tiên đối mặt với pháp luật, Liễu lo sợ, nước mắt cứ thế ứa ra khi nghĩ đến 3 con nhỏ dại. Bị cáo run rẩy trả lời thẩm vấn của HĐXX và xin được nhận sự khoan hồng.

Về phần Thuấn, bị cáo có vai trò thấp nhất trong vụ án đã tha thiết xin HĐXX cho vợ bị cáo được hưởng mức án nhẹ và được ở ngoài xã hội, tiếp tục nuôi các con.

Xét thấy hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vì hám lợi đã nhiều lần thực hiện hành vi phạm tội. Trong đó, Hoàng Huy Quang được xác định là kẻ chủ mưu, do đó, bị TAND TP.Hà Nội xử phạt 2 năm tù. Đồng phạm với Quang, bị cáo Vũ Thị Liễu ngậm ngùi lĩnh 15 tháng tù. Cùng mức án với vợ, song Phạm Thiên Thuấn được hưởng án treo cùng về tội Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 187 BLHS.

HĐXX vừa dứt lời, Liễu ôm mặt khóc nức nở. Giờ Liễu có hối hận thì cũng đã muộn.

Chỉ trong vòng 4 tháng (từ tháng 4/2019 đến tháng 8/2019), băng nhóm tổ chức mang thai hộ của Hoàng Huy Quang, Vũ Thị Liễu và Phạm Thiên Thuấn đã 05 lần tổ chức việc mang thai hộ. Trong đó, Quang hưởng lợi hơn 1,2 tỷ đồng, vợ chồng Liễu hưởng lợi gần 200 triệu đồng.

T.V