Kết hôn sớm, tôi thành đạt và là ông chủ ở tuổi 30

Các bạn cứ mải chơi, thích tự do đến 30, 40 tuổi mới lấy vợ. Khi mình 60 tuổi con cái mới khôn lớn, trưởng thành. Đang ở bên kia sườn dốc cuộc đời, lo cho mình còn chưa xong lại phải lo cho con cái thì làm thế nào?

Ngay khi mới ra trường (22 tuổi) tôi và vợ - bạn đại học đã kết hôn. Vừa lấy nhau, bố vợ đã cho ngay mảnh đất ngoài thị xã để mở cửa hàng điện máy.

Chăm chỉ và may mắn nên công việc của chúng tôi cũng thuận buồm xuôi gió, kinh tế cũng thuộc hàng có số má ở địa phương. Mỗi năm vợ chồng con cái đi du lịch đôi ba lần, cả hai đứa con tôi đều được học trường tư.

Các cụ nói cấm có sai, “an cư mới lạc nghiệp”, cứ lấy vợ vào ắt sẽ chí thú làm ăn. Lúc ấy kinh tế có rồi muốn làm gì chẳng được.

Nhìn sang các bạn đồng trang lứa, thấy đặc điểm chung là những người càng kết hôn muộn càng kém thành công. Có những người quá 30 tuổi chưa lập gia đình, công việc không ổn định lương lậu thì lẹt đẹt.

Ngồi cùng mâm với mấy đứa bạn, những ông chú tuổi 30 chỉ giỏi mỉa mai “lấy vợ sớm làm gì, khổ lắm, chơi đã” rồi thì “chậm mà chắc, cứ để kinh tế ổn định đã”. Có đứa lại bảo “chưa tìm được ý trung nhân”... Nhưng so về kinh tế, ít người có điều kiện và có kinh tế vững chắc như tôi.

Kết hôn trước tuổi 30 thì chỉ ngoài 50, con cái đã trưởng thành, tự nuôi sống bản thân được rồi. Khi ấy chẳng phải chỉ cần nghỉ ngơi, uống nước thưởng trà thôi hay sao?

Ngược lại, các bạn cứ mải chơi, thích tự do đến 30,40 tuổi mới lấy vợ. Khi mình 60 tuổi con cái mới khôn lớn, trưởng thành. Đang ở bên kia sườn dốc cuộc đời, lo cho mình còn chưa xong lại phải lo cho con cái thì làm thế nào?

Còn đối với riêng phụ nữ, kết hôn sớm có thể vất vả hơn nhưng bù lại, cái được cũng nhiều.

Khi người mẹ còn trẻ thì đứa con sẽ khỏe mạnh hơn. Như vợ tôi, 5 năm 2 đứa, đến khi 27 tuổi là đã “xong nhiệm vụ”, chỉ cần tập trung làm ăn kinh tế. Như vậy có phải sướng hơn các chị gần 40 mà con còn đỏ hỏn, suốt ngày sấp sấp ngửa ngửa không?

Khỏi cần bàn, lập gia đình vào tuổi nào là sự lựa chọn của mỗi người những rõ ràng là kết hôn trước 30 tuổi lợi đủ đường.

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

10 điều phụ nữ nhất định phải làm trước tuổi 30

Thứ 6, 08/05/2020 | 15:38
Tuổi 30 là dấu mốc quan trọng trong đời người. Vì thế, hãy chuẩn bị "hành trang" thật kỹ để sau này qua tuổi 30 bạn không còn những tiếc nuối.

“Đèo bòng” trước tuổi 30: Vừa mừng vừa lo…

Thứ 5, 07/05/2020 | 20:00
Người dân ngại kết hôn, không sinh con hoặc sinh ít, sinh muộn làm mức sinh thấp, đất nước có dân số già, có nguy cơ đe dọa đến cạnh tranh và phát triển. Các cụ thường nói “tam thập nhi lập”, hàm ý đến tuổi 30, người đàn ông phải định vị được mình trong cuộc sống. Song cũng còn đó những người chưa đủ điều kiện, hoặc chưa sẵn sàng bước vào cuộc sống hôn nhân khi sắp bước vào ngưỡng tuổi này…

Nỗi khổ không ai thấu của những người khó kết hôn trước tuổi 30

Thứ 3, 05/05/2020 | 08:19
Nghị định mới khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi. Vậy nhưng, tiền lương chỉ đủ ăn, chẳng ai yêu thì lấy đâu ra người để cưới?!