Khả Ngân ơi! Đẹp rồi còn đi hát làm gì?

“Khi bạn đẹp, ông trời sẽ tha thứ tất cả”. Người ta vẫn thường nói như vậy về các cô gái nhờ nhan sắc mà có được sự ưu ái và thành công trong cuộc sống dù họ có thể kém tài hoặc gây ra lỗi lầm.

Sau hàng nghìn năm lịch sử bị đối xử bất công, phụ nữ ngày nay đã lấy lại được thế cân bằng giữa xã hội hiện đại, nếu không muốn nói là họ còn có những thứ quyền lực vô hình nhỉnh hơn đàn ông.

Người phụ nữ có nhiều “vũ khí” hiệu quả giúp họ có thể bước qua những ranh giới mong manh giữa đúng và sai, sống và chết, lên đỉnh cao hoặc rơi xuống vực thẳm.

Vũ khí của họ là sắc đẹp làm rung động con tim sắt đá; là sự mềm yếu, mong manh, khơi gợi bản năng của một người đàn ông trỗi dậy, khiến đàn ông muốn nâng niu, trân trọng, bao dung bằng thứ tình cảm không cần hồi đáp.

Thứ vũ khí ấy có lẽ là sự đền đáp xứng đáng của “ông trời” cho hàng nghìn năm chịu khổ đau. Thứ vũ khí ấy giúp cho tâm hồn yếu đuối của phụ nữ có thể ngẩng cao đầu trước sóng gió cuộc đời.

Nhưng đôi khi, sự ưu ái dành cho phụ nữ lại dễ trở nên quá đà, trở thành bao dung mù quáng cho cái sai, cái không ổn, cái không đóng góp vào giá trị chung cao đẹp.

Điều này được phô bày rất rõ nét trong nền giải trí ở Việt Nam, nơi một người phụ nữ xinh đẹp tay ngang có thể được công chúng ưu ái đón nhận ở rất nhiều lĩnh vực, từ ca hát cho đến diễn xuất, dù cho tài năng của họ dở tệ đến thế nào.

Không ít thì nhiều, chúng ta có thể đọc được ở đâu đó tin tức về việc hôm nay Midu lấn sân sang ca hát, ngày mai Chi Pu ra mắt MV tiền tỷ; rồi một cô nàng ít người nhớ tên nào đó ra sản phẩm đầu tay cùng bộ sậu sản xuất ăn khách nhất.

Ai cũng kể về quá trình gian khổ luyện thanh, tập diễn xuất, lăn lê bò trườn, khổ đau vì cái gọi là cống hiến cho nghệ thuật. Nhưng thành quả mà khán giả nhận được là bản thu âm mix đã lỗ tai nhưng khi hát live thì hụt hơi của cô hotgirl đi hát; màn diễn xuất đơ như ma nơ canh, lời thoại như đọc chính tả của cô người mẫu chân dài “não ngắn”.

Và bất chấp tất cả khiếm khuyết đó, sự nghiệp của các cô gái kể trên vẫn lên như diều gặp gió.

Sự dễ dãi của khán giả đã bỏ qua cho tất cả những màn trình diễn thảm hại đó, như gã đàn ông nhu nhược năm bảy lần bị cô vợ xinh đẹp cắm sừng vẫn tha thứ chỉ vì không lỡ khiến bờ mi kiều diễm của nàng nhòe đi vì nước mắt níu kéo.

Nỗ lực của những Hà Anh, Angela Phương Trinh, Chi Pu, Midu… hay những cô gái xinh đẹp nhưng tài năng ca hát tròn như số 0 giống như thứ nước lọc vô vị pha vào ly Scotch thượng hạng mà bất kỳ người sành rượu nào cũng cảm thấy cố uống chỉ thấy lợm miệng mà đổ đi thì thật phí hoài.

Chúng ta sinh ra vốn dĩ đều là những cá thể yêu cái đẹp. Khi cái đẹp khỏa lấp tất cả, thì tài năng đích thực sẽ khiêm tốn đứng nép sang một bên và có thể sẽ phải từ bỏ đám đông khi không còn ai nhớ tới mình.

Nhưng đó là khi chúng ta nhìn sâu vào bản chất vấn đề mới nhìn thấy vậy. Còn hầu hết đối với công chúng, sự tham gia của họ vào nghệ thuật trong mắt của nhiều người gần như là vô hại.

Với những người làm nghề thì thường lắc đầu thở dài ngó lơ, nhưng vẫn thấy đau đáu. Còn với những khán giả phổ thông hơn, họ cũng không quan tâm quá nhiều đến sự xuất hiện này.

Họ tâm niệm rằng, với tài cán chỉ có vậy, các cô gái đó chỉ vươn đến một mức độ nào đó mà thôi, chẳng thể được tung hô như thần tượng hay diva được.

Nhưng câu chuyện đâu đơn giản chỉ có thế. Vẫn đây đó lác đác những bình hoa di động đang được ngưỡng mộ như những ngôi sao thực thụ, thậm chí là vượt bóng các tài năng gạo cội khác.

Còn nhớ, khi Tùng Dương - một nam ca sĩ với giọng hát nội lực và cá tính hiếm hoi của Việt Nam từng khốn đốn vì phát ngôn “hơi chê” một nam ca sĩ thần tượng triệu view của giới trẻ.

Dẫu cho lời nhận xét đó được coi là hoàn toàn đúng về mặt chuyên môn, nhưng anh vẫn bị fan cuồng nhiệt của nam ca sĩ thần tượng kia công kích không ngừng nghỉ.

Thậm chí, ngược đời hơn khi fan cuồng còn cho rằng Tùng Dương là kém nổi tiếng, kém tài, ghen tỵ, nên mới chê bai hậu bối để hâm nóng tên tuổi.

Mới ngày đầu năm mới 2020, lại thêm Khả Ngân - một giọng ca hotgirl nữa tuyên bố lấn sân ca nhạc. Ai đó lại nhướn mày tự nhủ, ừ thì lại có thêm một người đẹp cất cao tiếng hát giúp nền âm nhạc thêm phần lung linh.

Cứ tiếp tục như vậy, sự ngưỡng mộ trao nhầm kia sẽ còn kéo dài khi quá trình để một cô gái thừa sắc đẹp, kém tài năng sắm cho mình cái danh nghệ sĩ dễ như mua mớ rau ngoài chợ.

Mong một ngày nào đó, có ai đó hãy rỉ tai họ và nói rằng, thôi thì đừng cố, các chị em xinh đẹp đã đủ có ích cho đời rồi, đừng đóng góp gì thêm mà nhọc công.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Thưởng Tết lớn chỉ làm cho người lao động ỷ lại

Thứ 4, 08/01/2020 | 08:55
Cứ đến cuối năm là người người lại xôn xao kháo nhau xem doanh nghiệp nào thưởng Tết khủng hơn và coi đó như thang điểm để chấm mức độ thành công cũng như sự hào phóng của chủ doanh nghiệp. Sau khi đọc bài viết "Thưởng Tết 30.000 đồng và nước mắm: Cái Tết đã đói lại mặn", tôi xin đưa ra vấn đề để lập luận: Vì sao doanh nghiệp phải thưởng Tết cho người lao động?

Giá vàng tăng phi mã, cô dâu không có kiềng vàng để đeo

Thứ 3, 07/01/2020 | 08:36
Trước bà hứa cho 5 cây vàng làm của hồi môn. Giờ thấy vàng tăng phi mã lên 44,5 triệu đồng/cây thì liền đổi ý không tặng vàng mà cho 210 triệu đồng, đúng bằng hồi vàng chưa tăng giá.

Bị mẹ chồng nhiếc móc vì “món nợ” thách cưới 30 triệu đồng

Thứ 2, 23/12/2019 | 13:17
Ngày đầu tiên tôi về làm dâu câu đầu tiên tôi được nghe từ mẹ chồng không phải những lời quan tâm hỏi han mà là câu nói: “Hai vợ chồng mày nhanh lo làm ăn mà trả khoản nợ 30 triệu cho tao”.

Thưởng Tết 30.000 đồng và nước mắm: Cái Tết đã đói lại mặn

Chủ nhật, 29/12/2019 | 08:50
Thưởng Tết, hay chính xác hơn là thưởng cuối năm, luôn là tiết mục được mong chờ nhất đối với người lao động, cũng giống như trẻ em háo hức chờ đón phong bao lì xì.

Diễn xuất của Khả Ngân bị chê trong bản remake Hậu duệ mặt trời

Thứ 3, 02/10/2018 | 19:00
Hậu duệ mặt trời Việt Nam - bản remake lại của bom tấn đài KBS Hàn Quốc đang trở thành tâm điểm của giới trẻ. Mặc dù mới được phát sóng 6 tập, song bộ phim đã nhận được nhiều ý kiến khen chê từ khán giả.