Khi “người thứ ba” là đàn ông

Nhắc đến “người thứ ba”, người ta nghĩ ngay tới một cô gái giật chồng người. Nhưng rất nhiều khi, người thứ ba lại là một gã đàn ông.

Thời buổi mà ông ăn được chả bà ăn được nem, người thứ ba chẳng phải chỉ có phụ nữ. Đã xưa rồi cảnh những người vợ ngày đêm canh cánh nỗi lo giữ chồng. Giờ đây, các chị ngay ngáy lo giữ mình. Bởi bên ngoài cánh cửa là muôn vàn mồi lửa đốt cháy hôn nhân thành tro bụi.

Bạn tôi vừa mất vợ vào tay một người đàn ông khác. Anh ta không giàu có hơn bạn tôi, không thành đạt hơn bạn tôi, lại cũng từng trải qua một cuộc hôn nhân đổ vỡ. Nhưng vợ của bạn tôi sẵn sàng dứt chân khỏi tổ ấm 9 năm của mình để đi theo tiếng gọi của tình yêu. Cô ấy nói với bạn tôi rằng: “Cuộc đời chỉ sống có một lần, em phải được sống đúng với trái tim mình. Nếu em có sai, em chỉ sai với các con vì đã không thể cho chúng một gia đình toàn vẹn”.

Bạn tôi chỉ biết cay đắng nín lặng. Bởi vì còn có sự lựa chọn nào đích đáng hơn sự lựa chọn tình yêu. Chẳng phải người ta vẫn nói tình yêu không có lỗi hay sao? Chẳng phải người ta vẫn khuyến khích nhau hãy sống chân thành với con tim hay sao? Cô ấy đã đưa ra một sự lựa chọn trái ngược với đạo đức truyền thống nhưng thật thà với chính bản thân và với chính anh nữa. Cô ấy đã không cố gắng duy trì một tình cảm dối trá bên người mà cô ấy gọi là chồng. Cô ấy dũng cảm ra đi, dũng cảm chịu điều tiếng của người đời, để được hạnh phúc với người đàn ông mà cô ấy yêu.

Người đàn ông mà vợ của bạn tôi yêu - kẻ thứ ba ấy - có gì đặc biệt mà giành được người phụ nữ từ tổ ấm của cô ta? Anh ta lãng mạn, phong trần, khoáng đạt, tinh tế và rất chiều phụ nữ. Anh ta biết cách làm cho vợ của tôi hạnh phúc với những quan tâm nhỏ nhặt ngọt ngào. Như luôn đậu xe vừa đủ để cô ấy bước xuống xe mà không bao giờ phải chạm chân vào vũng nước ven đường - điều mà bạn tôi luôn phạm phải. Như luôn chủ động hỏi cô ấy muốn ăn gì, uống gì khi bước vào nhà hàng thay vì để cho cô ấy phải hỏi như cách bạn tôi vẫn đi ăn uống cùng vợ. Như luôn kiên nhẫn chụp cho cô ấy hàng trăm kiểu ảnh và ngắm nghía thật lâu mỗi lần bấm máy thay vì giơ điện thoại lên chụp cho xong nhiệm vụ như bạn tôi vẫn từng. Mà phụ nữ, những điều lớn lao đàn ông làm cho họ đôi khi chẳng khiến họ bận tâm, nhưng một chút chăm sóc li ti giản đơn cũng làm cho họ run rẩy, xuyến xao.

Bạn tôi không phải tuýp đàn ông lãng mạn và tinh tế. Anh lúc nào cũng tự tin rằng mình chăm chỉ làm việc, kiếm tiền nuôi vợ nuôi con là đủ rồi. Nhưng phụ nữ ngày nay giỏi giang và thành đạt, họ đặt yêu cầu cao hơn thế ở bạn đời. Chưa kể, xã hội luôn khuyến khích phụ nữ sống vì mình nhiều hơn, yêu thương bản thân nhiều hơn thay vì hy sinh cuộc đời cho gia đình, chồng con. Cứ thế, họ sa lầy vào những cuộc tình từ cảm nắng cảm gió đến bão táp mưa giông, đôi khi dứt bỏ cả chồng con để theo đuổi ái tình cuồng nhiệt. Mà những kẻ thứ ba hào hoa ngọt ngào thì lúc nào cũng chầu trực ngoài kia, dang rộng vòng tay mê dụ.

Nhưng thật lạ lùng, chẳng mấy khi thấy xã hội lên án kẻ thứ ba là nam giới mà luôn nhắm tới chỉ trích kẻ thứ ba là nữ giới. Như thể đàn ông thì luôn chân chính và bao nhiêu lầm lỗi đều thuộc về đàn bà cả. Cũng không phải quá sai, thiên chức của người phụ nữ là giữ lửa mà. Nhưng như châm ngôn thời hiện đại rằng: Vì đàn bà là người giữ lửa nên chính họ cũng là kẻ đốt nhà, bởi vậy các anh cũng cần nâng cao cảnh giác với mồi xăng đang ngấp nghé ngoài cánh cổng bình yên.

Hồng Hà

Tại sao đàn bà thường dễ say lòng vì một gã trai hư

Thứ 6, 10/07/2020 | 06:00
Nếu không mang đến cho đàn bà trái ngọt tình yêu thì cũng đừng mang trái đắng làm thương tổn trái tim yếu đuối của họ. Tình cảm chưa bao giờ là thứ đồ chơi để những gã trai hư mang ra đùa giỡn, cá cược.

Người thứ ba có đáng bị lên án?

Thứ 7, 03/08/2019 | 09:00
Anh yêu tôi tha thiết song chị vợ nhất quyết không ly hôn. Thậm chí, chị ta còn đe dọa khiến cho anh và tôi thân bại danh liệt. Người thứ ba như tôi đâu phải lúc nào cũng đáng bị lên án đúng không?