Khi văn hóa vũ trường tìm đường đến trường học

Tự coi mình là những kẻ hơn người, mang những cái bạn cho là “thấp kém” ra để bỡn cợt để rồi có ngày những điều “thấp kém” đó trở thành một “chuẩn mực” mới cho biết bao em nhỏ học theo.

Bỗng dưng một ngày giới trẻ bắt đầu chuộng văn hóa “vũ trường”, 2 bàn tay xoay xoay điệu “múa quạt”, lên mạng chia sẻ biết bao bản “nhạc sàn” inh tai nhức óc và những đoạn video của những anh chàng xăm trổ uốn éo dưới ánh đèn xanh đỏ mập mờ.

Buồn cười là không lâu trước đó, chính “nền văn hóa” này bị coi là quê mùa, thấp kém, được người ta mang ra để mỉa mai, bỡn cợt. Vậy lý do tại sao bỗng dưng lối sống “tầm dưới” lại trở thành một hiện tượng, một quy chuẩn mới cho cả một thế hệ học đòi, bắt chước?

Không thể phủ nhận, thói “đua đòi” của giới trẻ chính là lý do vì sao hiện tượng này lan rộng. Nhưng căn nguyên của “nền văn hóa” này chính là sự “thượng đẳng” của các “trí thức cao”.

Những “trí thức cao” ở đây cũng là một bộ phận lớp trẻ có học thức, có tư tưởng hiện đại và lối sống khá “phương Tây”. Những cá nhân này rất biết học hỏi và tiếp thu cái mới, cái hay, là những người định hình tương lai cho xã hội. Nhưng tệ hại là những cá nhân này bắt đầu tự phụ, tự cho mình hơn người. Và để chứng minh điều đó, các “tri thức cao” bắt đầu lấy những thứ mình cho là “thấp kém” dể bỡn cợt, mỉa mai.

Một hai lời đùa thì vô hại, nhưng việc mỉa mai dần trở thành một cuộc đua. Các “tri thức cao” đi tìm những cá nhân tiêu biểu của “lối sống tầm dưới”, coi họ là trò tiêu khiển, tự cho mình là những khán giả cao quý, giả vờ tán dương, ủng hộ màn “tấu hài”. Thậm chí chia sẻ, bắt chước những cá nhân đó. Và rồi trên mạng xã hội xuất hiện ngày một nhiều những đoạn video về “văn hóa quẩy”, dần người này học người kia và nó trở thành một xu hướng mới.

Các thế hệ cấp 3, cấp 2 khi thấy đàn anh đàn chị nhắc đến lối sống lạ liền bắt chước, khoe mẽ với bạn bè để thể hiện đẳng cấp, “nét văn hóa” mới cứ thế phát tán từ thế hệ này đến thế hệ khác.

Và kết quả là gì? Các em học sinh còn đeo khăn quàng đỏ, thay vì nhảy nhót ăn mừng một cách ngô nghê lại uốn éo khó coi trên các nền nhạc xập xình, inh tai. Thậm chí những em học sinh tiểu học dù chẳng hiểu gì nhưng tay vẫn đưa lên xoay xoay bắt chước các anh các chị. Tại sao những hành động lẽ ra chỉ có thể diễn ra trong vũ trường nay lại xuất hiện trên giảng đường?

Thực sự tôi không muốn con em tôi học đòi những hành vi như thế này, nhưng làm sao tôi có thể kiểm soát khi “con virus” này được truyền xuống từ các đàn anh đàn chị, các khóa trên, những người mà các em luôn nhìn lên để học hỏi, để bắt chước.

Giống như một ngọn suối vậy, muốn nước hạ nguồn sạch thì nước ở thượng nguồn phải trong. Đừng biến những lời đùa thành mầm bệnh làm vấy bẩn thế hệ đi sau.

Sự mỉa mai là con dao 2 lưỡi, một mặt nó vô cùng hài hước và thông minh, nhưng nếu không quá đà sẽ thành tiếp tay cho cái xấu. Hãy biết đùa có chừng mực và dừng lại sớm trước khi sự việc đi quá xa.

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

Nóng: Khá Bảnh bị Công an Bắc Ninh bắt giữ vì tội đánh bạc

Thứ 3, 02/04/2019 | 08:13
Tối 1/4, Công an thị xã Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) đã tiến hành bắt giữ Ngô Bá Khá (tức Khá "bảnh") về tội đánh bạc.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy – ông nói sai rồi!

Thứ 2, 01/04/2019 | 07:30
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông, người có hơn 30 năm nghiên cứu về giao thông đô thị Hà Nội, cho rằng: “Xe máy chỉ chiếm mặt đường khoảng 1/5 so với ô tô, lượng thải ra cũng ít hơn so với ô tô”.

Chiến lược kinh doanh nỗi sợ hãi ở chùa Ba Vàng từ góc nhìn của SV đại học Kinh tế Quốc dân

Thứ 6, 29/03/2019 | 06:00
Điều đầu tiên, phải khẳng định, chùa Ba Vàng có ngày hôm nay, phải kể đến công lao của sư trụ trì - Đại đức Thích Trúc Thái Minh.

Ai thương những đứa trẻ nhà nghèo bị “cướp chỗ” nơi giảng đường đại học?

Thứ 4, 27/03/2019 | 06:00
Nhiều người đang có quan điểm bảo vệ những thí sinh trên – 18 – tuổi liên quan trực tiếp tới gian lận điểm thi tại Sơn La, Hòa Bình khi ủng hộ việc không công khai danh sách các em tới công luận. Nhưng điều này, liệu có công bằng với những thí sinh khác?

Không công khai danh tính các thí sinh: Còn bao bọc, còn nhiều gian lận!

Thứ 4, 27/03/2019 | 06:50
Nhiều địa phương bị phát hiện gian lận trong các kỳ thi THPT Quốc gia với quy mô và tính chất nghiêm trọng. Nếu tiếp tục bao bọc với lý do "nhân văn", sẽ vô tình "vẽ đường cho hươu chạy".

Ba Vàng “oan gia trái chủ” chuyện

Thứ 3, 26/03/2019 | 06:00
Thường xuyên thỉnh “oan gia trái chủ” nhưng không hiểu những “cao nhân” ở chùa Ba Vàng có “pháp ngộ” rằng đến một ngày chính mình cũng dính vào “oan gia chính chủ” thế này hay không?!