Công an TP.HCM khởi tố vụ án lừa đảo bán dự án “ma” tại Công ty BĐS Phát An Gia

Phùng Sơn

Sau quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Phát An Gia đã vẽ dự án “ma” rồi bán cho người dân để chiếm đoạt gần 100 tỷ đồng..

“Tiền mất tật mang” khi mua dự án "ma"

Ngày 20/10, Công an TP.HCM cho biết cơ quan này vừa khởi tố vụ án về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Phát An Gia.

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng, thời gian vừa qua, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM nhận được đơn thư tố cáo tập thể của hàng chục người dân về việc bị lừa đảo sau khi mua dự án.

Cụ thể, bà N.A. (ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, do có nhu cầu đầu tư mua đất nên vào năm 2018 bà này đã tìm đến công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Phát An Gia (công ty Phát An Gia) có địa chỉ tại đường Nguyễn Duy Trinh, phường Long Trường, quận 9, TPHCM do ông Hoàng Mạnh Cường (SN 1985, làm Tổng Giám đốc).

Người dân phải căng băng rôn, đòi tiền khi công ty BĐS không giao đất - Ảnh IT.

Thời điểm này, ông Hoàng Mạnh Cường đã giới thiệu với bà N.A. về dự án mà công ty Phát An Gia đang triển khai, nếu bà A. mua thì sẽ đặt cọc và chuyển nhượng lô đất với diện tích 57,6m2 với giá trị hơn 2 tỷ đồng. Ông Cường đã cam kết rằng mua dự án sẽ nhanh chóng thu lợi và yên tâm về pháp lý, vì tin lời công ty Phát An Gia nên bà này đã đóng trước số tiền 1 tỷ đồng.

Theo bà N.A. trong hợp đồng giữa thể hiện, sau 210 ngày kể từ ngày ký hợp đọc đặt cọc thì hai bên sẽ ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, bà A. liên hệ làm thủ tục nhận nền đất thì phía ông Cường không thực hiện.

Do công ty liên tục không giao đất bà A. đã đến công ty “làm căng” vụ việc thì phía công ty Phát An Gia đề nghị khách hàng ký hợp đồng thanh lý hợp đồng đặt cọc và hứa sẽ trả lại số tiền đã nhận của khách vào ngày 12/11/2019. Đến hẹn, bà A. lên nhận lại tiền thì điện thoại ông Cường không liên lạc được, công ty đóng cửa và các nhân viên đã nghỉ việc.

Biết mình bị lừa, bà A. ngay lập tức làm đơn trình báo Công an quận 9, Công an TP.HCM. Thời điểm tiếp nhận đơn của bà A. Công an TP.HCM còn nhận đơn của hơn 70 người dân là nạn nhân của dự án của công ty Phát An Gia.

Lập dự án “ma” để bán thu tiền

Tiếp nhận đơn thư tố cáo của hàng loạt hộ dân, lãnh đạo Công an TP.HCM đã nhanh chóng chỉ đạo các phòng nghiệp vụ vào cuộc thu thập thông tin hỗ trợ người dân và làm rõ có hay không hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công ty trên.

Theo đó, cán bộ điều tra xác định, tại khu vực quận 9, TP.HCM công ty Phát An Gia không trình hồ sơ xin giấy phép đầu tư dự án nào, cơ quan có thẩm quyền cũng không cấp phép dự án cho công ty này. Cơ quan công an chỉ ghi nhận trên địa bàn quận 9, trước đó UBND từng tấp cho ông Hoàng Mạnh Cường và bà H.T.N. cùng đứng tên quyền sử dụng đất với các diện tích 1.083 m2, 1.938 m2; 2.893 m2 nhưng hiện nay đã chuyển nhượng tên người khác.

Sau quá trình điều tra, bước đầu cơ quan công an xác định, Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Phát An Gia có hành vi không nộp hồ sơ xin phép đầu tư xây dựng dự án và không được cơ quan có thẩm quyền nào phê duyệt chủ trương cũng như không cấp phép đầu tư xây dựng dự án khu dân cư tại các thửa đất do Cường đứng tên quyền sử dụng đất.

Qua điều tra, Công an xác định người dân mua phải dự án "ma" nên quyết định khởi tố vụ án đối với công ty Phát An Gia.

Tuy nhiên, Hoàng Mạnh Cường đã tự đặt tên dự án, lập bảng quảng cáo, bảng vẽ phân thành 193 nền đất để ký hợp đồng chuyển nhượng 91 nền đất cho 80 khách hàng. Với hành vi này, Hoàng Mạnh Cường đã thu tiền và chiếm đoạt 100 tỷ đồng.

Căn cứ các điều 56, 146 và 147 Bộ luật Hình sự, ngày 9/10/2020, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

P.S