Kịch bản cho học sinh, sinh viên vùng chịu ảnh hưởng của mưa lũ

Cẩm Mịch

Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ tại miền Trung, ngành giáo dục các địa phương chủ động đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên và cân nhắc các phương án hỗ trợ.

Chủ động cho học sinh, sinh viên nghỉ học

Thời gian qua, các tỉnh thuộc khu vực miền Trung nước ta đã và đang chịu sự tàn phá nặng nề của thiên tai, lũ lụt, nhất là các tỉnh: Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Bình, Hà Tĩnh.

Mực nước đỉnh lũ ở nhiều nơi đã vượt mức lũ lịch sử, gây ra hàng loạt thương vong và tổn thất về người và của; nhiều khu vực dân cư đang tiếp tục bị chia cắt, cô lập. Ngành giáo dục các tỉnh miền Trung cũng đang phải gánh chịu thiệt hại nặng nề từ đợt thiên tai này.

Trước tình hình đó, các địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn và ổn định tình hình trong công tác phòng chống tác hại mưa lũ.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, ông Đinh Quý Nhân - Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình - cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ trong thời gian qua, Sở đã có thông báo cho toàn bộ học sinh mọi cấp học nghỉ học để đảm bảo an toàn. Đồng thời, các cấp ngành cũng tạo điều kiện và có kế hoạch quan tâm, động viên đến những gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt, hứng chịu những ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ”.

Bên cạnh đó, sở GD&ĐT Quảng Bình cũng yêu cầu các đơn vị trong ngành giáo dục tổ chức bộ phận trực ban, huy động lực lượng, cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật sẵn sàng ứng phó với diễn biến của mưa lũ theo phương châm “4 tại chỗ”. Các đơn vị chủ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng của địa phương, theo dõi sát diễn biến của mưa lũ để có biện pháp ứng phó kịp thời. Đối với các vùng có nhiều sông, suối, địa bàn phức tạp có nguy cơ lũ và sạt lở đất cao cần tuyên truyền cho học sinh nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc. Các cơ sở giáo dục điều động cán bộ, giáo viên, nhân viên tổ chức túc trực, kiểm tra, sẵn sàng ứng phó và phối hợp với chính quyền địa phương tạo điều kiện cho người dân tránh trú lũ lụt trong điều kiện cho phép.

Tại Hà Tĩnh, Giám đốc sở GD&ĐT Trần Trung Dũng cũng thông tin: “Ứng phó với tình hình mưa lũ, để đảm bảo an toàn cho toàn bộ học sinh trên địa bàn tỉnh, chúng tôi đã cho các cháu chính thức nghỉ học từ ngày 19/10; tuyên truyền các bậc phụ huynh quan tâm, nhắc nhở và quản lý con em trong thời gian nghỉ học... Học sinh sẽ đi học trở lại khi nước rút. Các trường căn cứ tình hình thực tế để tổ chức dạy bù, đảm bảo việc học cho học sinh theo quy định, nhằm đảm bảo chương trình học của Bộ”.

Trước đó, từ ngày 9/10, sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế đã có thông báo cho các trường thuộc vùng hạ lưu học trên địa bàn tỉnh bị ngập lụt nghỉ học. Sau đó, thống nhất trên địa bàn tỉnh chủ động có quyết định cho học sinh nghỉ học, hoặc đi học lại khi đảm bảo các điều kiện an toàn.

Chia sẻ với PV, ông Thái Văn Thành - Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An - cho biết: “Trước tình hình mưa lũ, Sở đã gửi công văn khẩn đến các trưởng phòng GD&ĐT, các đơn vị trực thuộc về việc ứng phó diễn biến thời tiết. Theo đó, để chủ động ứng phó với diễn biến thời tiết do ảnh hưởng dải hội tụ nhiệt đới và mưa kéo dài, sở yêu cầu các phòng, đơn vị trực thuộc xây dựng các phương án phòng chống mưa lũ. Các đơn vị căn cứ tình hình mưa lũ xảy ra trên địa bàn, chủ động cho phép học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn, đồng thời có phương án dạy bù đảm bảo kiến thức cho học sinh khi mưa lũ kết thúc”.

Bên cạnh đó, sở GD&ĐT Nghệ An cũng đề nghị các đơn vị tổ chức trực ban 24/24 giờ, duy trì liên hệ, thông báo ứng cứu kịp thời, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại địa phương trong công tác ứng phó mưa, lũ và tìm kiếm cứu nạn.

Các trường, phòng GD&ĐT cần tập trung rà soát các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu khi mưa lớn, lên phương án bảo đảm an toàn tài sản, cơ sở vật chất, công trình trường học, chủ động di dời máy móc, thiết bị dạy học, tài liệu, hồ sơ lên tầng cao hoặc chuyển đến nơi không có nguy cơ ngập lụt để tránh hư hại. Đồng thời, các trường học tạo điều kiện cho người dân tránh trú trong điều kiện cho phép.

Chung tay vì sinh viên

Ngày 19/10, GS.TS Đinh Văn Sơn - Hiệu trưởng trường đại học Thương mại đã chính thức ký quyết định hỗ trợ cho các sinh viên chính quy hiện đang theo học tại trường có hộ khẩu thuộc vùng lũ lụt ở 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế với số tiền 10 triệu đồng/sinh viên. Nguồn kinh phí này được trích từ quỹ học bổng khuyến khích học tập và hỗ trợ người học, phía nhà trường đang đợi xác nhận từ phía địa phương để tiến hành trao sớm các sinh viên.

“Đây là mức hỗ trợ ban đầu của nhà trường dành tặng các bạn sinh viên miền Trung, hy vọng có thể giúp các em vững bước vượt qua khó khăn trước mắt và là động lực để các em tiếp tục học tập” - vị Hiệu trưởng chia sẻ.

PGS.TS Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng trường đại học Sư phạm Kỹ thuật (đại học Đà Nẵng) - cũng thông tin: “Trước tình hình khó khăn chung của cả nước khi vừa bước ra sau dịch Covid-19, miền Trung lại hứng chịu hậu quả của thiên tai, mưa lũ..., nhà trường có những hỗ trợ nhất định đến sinh viên. Trường có nhiều sinh viên hoàn cảnh khó khăn, chủ yếu xuất thân từ nông thôn nên kinh tế trong giai đoạn này không đảm bảo, chúng tôi linh động cho các em có thể “nợ” một phần học phí, nhà trường ứng trước để các em nộp sau. Đối với những sinh viên đang ở tại ký túc xá, nhà trường tạo điều kiện về sinh hoạt cho các em.

Bên cạnh đó, cũng có một số sinh viên quê ở Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam... những nơi đang bị ngập úng, bị “mắc kẹt” sau kỳ nghỉ hè. Mặc dù số lượng sinh viên này không nhiều, nhưng nhà trường cũng lưu ý, tạo điều kiện để các em có thể vắng mặt một số buổi học trực tiếp trên lớp”.

Trong khi đó, trường cao đẳng Quốc tế TP.Hồ Chí Minh đã có công văn về việc hỗ trợ 50% học phí dành cho tân sinh viên các tỉnh miền Trung năm học 2020-2021. Theo đại diện nhà trường, để đảm bảo tất cả học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vừa tốt nghiệp THPT sinh sống tại vùng bị ảnh hưởng của bão lũ lụt được đến trường nhân dịp năm học mới, không có học sinh phải bỏ học vì không đủ tiền đóng học phí và trang trải chi phí học tập, nhà trường hy vọng, với khoản hỗ trợ này, phần nào giúp giảm bớt những áp lực mà mà các tân sinh viên đang phải gánh chịu.

Sự hỗ trợ của các trường đại học, cơ sở đào tạo ngay lúc này có ý nghĩa vô cùng thiết thực để sinh viên có thể vượt qua khó khăn, tiếp tục học tập, ổn định cuộc sống.

Hỗ trợ giáo viên, học sinh vùng thiên tai

Sáng ngày 19/10, bộ GD&ĐT tổ chức quyên góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung đang hứng chịu nỗi đau, mất mát do thiên tai tàn phá nghiêm trọng. Ngay trong buổi đầu quyên góp, số tiền ủng hộ đã được hơn 200 triệu đồng, và vẫn tiếp tục nhận quyên góp từ các đơn vị, nhà hảo tâm. Trước đó, các đơn vị thuộc Bộ, các cơ sở giáo dục đã có sự trao đổi, kết nối với các cơ sở giáo dục, giáo viên, học sinh vùng vừa trải qua thiên tai để kịp thời có những giúp đỡ thiết thực và hiệu quả, góp phần giúp đỡ đồng bào các vùng bị thiệt hại, trong đó, có giáo viên và học sinh, sớm khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống.

C.M