Kinh hãi với hành động của nhóm tín dụng đen chặn đầu, cướp xe để thu nợ

Phùng Sơn

Sau khi cho 10 triệu đồng với lãi suất 24%/tháng, khi con nợ không có khả năng trả nợ, các đối tượng tìm đến tận nơi ở của họ để đe doạ. Thậm chí một số người đang đi trên đường còn bị chúng hành hung và cướp tài sản để trừ nợ.

Cướp xe để trừ nợ?

Ngày 10/8, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 3, TP.HCM cho biết đơn vị hiện đang tạm giữ các đối tượng gồm Hoàng Phú Nhỡ (SN 1985, tên gọi khác là Hoàng); Nguyễn Duy Khánh (1989); Ngô Hồng Phúc (SN 1997, cùng quê Hải Phòng, để điều tra làm rõ hành vi cướp tài sản và cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Theo thông tin ban đầu, vào ngày 7/8, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 3 nhận được thông tin trình báo từ người dân là P.T.T.T. (SN 1987, ngụ quận 4, TP.HCM) về việc chị này vừa bị 1 nhóm đối tượng hành hung và cướp tài sản là chiếc xe máy.

Cơ quan chức năng đã yêu cầu chị này tường trình cụ thể về sự việc. Bước đầu ghi nhận, vào chiều mùng 7/8, chị T. điều khiển xe máy BKS 59C3 - 096xxx lưu thông từ khu vực quận 4 sang quận 3 để đi công việc. Khi chị này chạy xe đến đương Cách Mạng Tháng Tám, phường 5, quận 3, thì bị 1 đối tượng chặn đầu và rút chìa khoá xe yêu cầu chị T. phải trả nợ.

Chiếc xe máy nạn nhân bị cướp.

Người phụ nữ này cho biết, sau khi chị xin nam thanh niên trả lại chìa khoá xe nhưng không được thì một lúc sau, có 2 người khác xuất hiện lấy xe máy của chị đi. Chị này lao vào giằng co thì bị đối tượngdùng vũ lực tấn công. Bị đấm đá liên tục, chị T. hoảng hốt bỏ chạy vào 1 quán cà phê, nhóm đối tượng sau đó lấy chiếc xe rồi bỏ đi.

Trình bày về lý do tại sao nhóm thanh niên yêu cầu trả nợ thì người phụ nữ khai nhận, do khó khăn trong cuộc sống và cần tiền để xử lý công việc nên chị đã đi vay 1 nhóm đối tượng 10.000.000 đồng với lãi suất trả góp là 400.000 đồng/ngày, (tương đương 24%/tháng). Nạn nhân cũng cho biết người đàn ông chặn đầu xe và đánh rồi cướp tài sản tên là Hoàng, tuy nhiên lai lịch cụ thể của người này thì nạn nhân không rõ.

Khẩn trương điều tra

Sau khi tiếp nhận thông tin trình báo của nạn nhân, cơ quan điều tra xác định đây có thể là một trong những băng nhóm cho vay nặng lãi đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Không những cho vay lãi nặng mà hành vi đòi nợ của chúng cũng rất hung hãn, manh động, gây bất an trong quần chúng nhân dân.

Ngay sau đó, lãnh đạo Công an quận 3 đã chỉ đạo các trinh sát hình sự Công an quận đến hiện trường vụ cướp xe để điều tra. Công an đã trích xuất hàng loạt các camera an ninh quanh khu vực để lấy hình ảnh và những thông tin về nhóm đối tượng này.

Chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng chức năng đã xác định được trong nhóm nghi can có người người quê gốc Hải Phòng và người này đang hoạt động trong lĩnh vực cho vay nặng lãi trên địa bàn quận 4 và quận 7, TP.HCM. Đi sâu vào điều tra, các trinh sát đã làm rõ đối tượng Hoàng mà nạn nhân T. khai trong bản tường trình tên thật là Hoàng Phú Nhỡ.

Nhỡ và đồng bọn bị cơ quan chức năng tạm giữ.

Sau khi xác định được nghi can Nhỡ, cơ quan điều tra cũng đã tra ra danh tính những người đã có mặt tại hiện trường vụ cướp xe của chị T. là đối tượng Nguyễn Duy Khánh, Ngô Hồng Phúc… Các đối tượng trên đã bị công an bắt giữ, đưa về trụ sở để lấy lời khai.

Qua đấu tranh, bước đầu Nhỡ thừa nhận hành vi tấn công và cướp chiếc xe của chị T.. Nhỡ khai chị T. vay tiền nhưng nhưng không trả được lãi và gốc. Sau một thời gian dài, Nhỡ cùng đồng bọn đi tìm chị này. Khi phát hiện chị T. đang di chuyển trên đường, Nhỡ nảy sinh ý định lấy chiếc xe máy của chị T. để trừ nợ.

Tình trạng người dân bị rơi vào "ma trận" của tín dụng đen ngày càng nhiều.

Đối tượng Nhỡ cũng thừa nhận rằng bản thân và các đối tượng trong băng nhóm hoạt động cho vay nặng lãi. Cụ thể, nhóm này in nhiều số điện thoại, thông tin trên giấy rồi đi dán khắp nơi, hình thức cho vay không cần thế chấp. Mức lãi suất thấp nhất mà nhóm này đưa là ra 20%/tháng. Để đường dây hoạt động trơn tru và có địa bàn vững chắc, Nhỡ quy tụ một số dân anh, chị có "máu mặt" ở Hải Phòng vào thuê nhà chung cư tại TP.HCM rồi cùng nhau hoạt động tín dụng đen.

Theo lãnh đạo công an quận 3, hiện cơ quan này vẫn đang tạm giữ các đối tượng để mở rộng điều tra vụ án. Cơ quan công an khuyến khích những ai từng là nạn nhân của nhóm trên thì đến trình báo để phối hợp điều tra. Cũng theo thông tin từ lực lượng chức năng thì Hoàng Phú Nhỡ; Nguyễn Duy Khánh đang bị điều tra về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự, cướp tài sản. Cơ quan công an cũng đang làm rõ vai trò và hành vi của đối tượng Ngô Hồng Phúc. Đối tượng Khánh từng có tiền án, tiền sự về tội Mua bán trái phép chất ma tuý.

P.S