Lần theo dấu vết, truy bắt tên cướp bỏ trốn dọc dải đất hình chữ S

Nguyễn Hường

Sau khi cùng đồng bọn gây ra vụ cướp tài sản và biết mình bị truy nã, đối tượng Đào Duy Mạnh đã bỏ trốn. Hắn bắt xe khách từ Hà Nội vào lang thang khắp các tỉnh phía Nam. Cho đến khi đối tượng quay ra ngoài Bắc thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Trùm kín chăn trên xe khách vẫn bị phát hiện

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, lãnh đạo Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, đơn vị đã bắt giữ đối tượng Đào Duy Mạnh (27 tuổi, trú tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội). Đây là bị can bị truy nã về tội Cướp tài sản.

Theo hồ sơ của cơ quan công an, vào cuối năm 2019, Mạnh cùng một nhóm thanh niên có hành vi cướp xe máy của 1 người dân trên địa bàn huyện Mỹ Đức. Sau khi gây án, đồng bọn của Mạnh đã bị bắt, còn Mạnh thì bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 1/4/2020, cơ quan CSĐT Công an huyện Mỹ Đức ra quyết định truy nã bị can Đào Duy Mạnh về tội Cướp tài sản.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ về đối tượng, đội Điều tra Tổng hợp Công an quận Đống Đa đã lập chuyên án, phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành xác minh, rà soát, truy tìm tung tích Đào Duy Mạnh để bắt đối tượng về quy án.

Một cán bộ tham gia chuyên án cho biết: Sau khi gây án, Mạnh đã lẩn trốn nhiều ngày trong các tỉnh phía Nam, đến cuối tháng 6/2020, Mạnh tìm cách quay trở về Hà Nội.

Tuy nhiên, Mạnh không có chứng minh nhân dân, cũng không có tiền nên hắn không đi bằng đường hàng không hoặc tàu hỏa, mà sẽ đi bằng đường bộ. Nguồn tin của trinh sát cho thấy, Mạnh di chuyển bằng xe khách ra Bắc, tuy nhiên, không biết rõ hắn đi xe nào.

Chính vì thế, vào thời điểm dự tính đối tượng ra gần đến nội thành Hà Nội, ban chuyên án đã lập kế hoạch sẽ “đón lõng" mục tiêu. Tuy nhiên, nếu kiểm tra từng xe có thể sẽ đánh động đối tượng, khiến hắn tìm cách đối phó. Điều này đã được ban chuyên án đưa ra bàn luận, tính toán rất kỹ và lường trước tình huống có thể xảy ra.

Theo đó, ban chuyên án quyết định tại khu vực trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, lực lượng của đội Điều tra Tổng hợp Công an quận Đống Đa phối hợp Công an phường Phương Liên (quận Đống Đa) và các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra đồng loạt một số xe khách chạy tuyến Nam – Bắc ra Hà Nội.

Lúc này, trên xe có 1 hành khách quấn chặt chiếc chăn quanh người giữa trời nóng 40 độ C và có biểu hiện nghi vấn. Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng xác định, đây chính là đối tượng Mạnh nên đã tiến hành bắt giữ.

Gia cảnh éo le

Tại cơ quan công an, Mạnh khai nhận hành vi phạm tội và tỏ ra ăn năn. Được biết, gia cảnh của đối tượng rất éo le. Bố Mạnh đã mất, nhà chỉ còn 3 mẹ con. Vì điều kiện kinh tế khó khăn nên hiện tại, mẹ Mạnh đang đi làm thuê ở trung tâm Hà Nội. Trong khi đó, em gái Mạnh thì đang ốm, phải nằm viện ở huyện Mỹ Đức.

Quá trình bỏ trốn vào miền Nam, khi biết được tình hình của gia đình như vậy, Mạnh đã suy nghĩ rất nhiều. Hắn dự tính sẽ quay ra Hà Nội thăm em gái và thắp hương cho bố, sau đó sẽ đến Công an huyện Mỹ Đức đầu thú. Tuy nhiên, ý định của Mạnh chưa kịp thực hiện, khi hắn mới ra đến khu vực Pháp Vân – Cầu Giẽ thì đã bị lực lượng Công an quận Đống Đa bắt giữ.

Vào thời điểm Mạnh bị bắt, bản thân Mạnh và gia đình chưa hề liên hệ với bất kỳ cơ quan công an nào để bày tỏ mong muốn ra đầu thú, vì thế, cảnh sát vẫn lập kế hoạch bắt Mạnh theo lệnh truy nã. Chỉ đến khi Mạnh bị bắt thì gia đình mới biết nguyện vọng của hắn.

Mạnh khai rằng, suốt quá trình di chuyển từ trong Nam ra Bắc, Mạnh không có tiền nên việc ăn uống, đi lại đều “nhờ” nhà xe. Mạnh hứa với nhà xe là khi ra đến Hà Nội sẽ liên hệ với người thân để lấy tiền thanh toán. Mạnh không ngờ bản thân lại bị bắt sớm như vậy.

Theo lời khai của Mạnh, sau khi gây án, hắn di chuyển bằng xe khách vào Nam bỏ trốn. Tại đây, hắn lang thang khắp các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, TP.Hồ Chí Minh làm nghề bán vịt bằng xe đẩy để kiếm sống. Tuy nhiên, số tiền công kiếm được cũng chẳng ăn thua, Mạnh chi tiêu phải tính theo ngày. Mạnh thừa nhận, những ngày trốn truy nã như là “địa ngục”, lúc nào cũng sống trong cảnh nơm nớp lo sợ sẽ bị bắt, trong khi em gái ốm ở quê thì không ai chăm sóc, tiền tiêu cũng không có…Bởi vậy, hắn đã nghĩ đến việc quay về Hà Nội.

Đến thời điểm này, Công an quận Đống Đa đã làm thủ tục bàn giao đối tượng Mạnh cho Công an huyện Mỹ Đức để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

N.H