Lắp camera trong lớp học: Đừng trách nếu giáo viên thành diễn viên chuyên nghiệp

Lắp camera trong lớp học, chúng tôi yêu thương học sinh dưới sự giám sát của những ánh nhìn… Vậy là, giữa giáo viên và học sinh, tất cả chỉ là sự giả tạo.

Có thể người ta chỉ đứng trên góc độ của học sinh, phụ huynh hoặc ở vị trí nào đó để phán xét mà chưa từng đứng ở vị trí của người cầm phấn trên bục giảng, đối mặt với những tình huống “dở khóc dở cười”…

Chuyện cô giáo chủ nhiệm lớp 2/11 Trường tiểu học Phan Chu Trinh (Q.Tân Phú, TP.HCM) bạo hành học sinh bị 'lộ sáng' vì phụ huynh âm thầm cài camera trong lớp thêm 1 lần làm dậy sóng dư luận. Xã hội quan tâm, bởi tình trạng bạo hành trong trường ngày càng có xu hướng tăng lên dù các cơ quan chức năng đã ráo riết vào cuộc. Vậy nguyên nhân ở đâu? Nhiều ý kiến đề xuất gắn camera ở các trường tiểu học để giám sát hành vi giáo viên, giảm các vụ việc tương tự.

Một bộ phận người hẳn rất vui, rất an tâm nếu phương án đó trở thành sự thật. Chỉ có những người làm thầy, làm cô chắc chắn… buồn.

Chẳng ai hơi sức đâu than nghèo kể khổ bởi mỗi nghề đều có những áp lực riêng và nghề giáo viên cũng vậy. Ai cũng nghĩ gõ đầu trẻ là công việc nhàn hạ “mưa không tới mặt, nắng không tới đầu”, chưa kể lại được thiên hạ tôn vinh, kinh nể… Nhưng đấy là câu chuyện của quá khứ. Ngày nay, họ dè bỉu giáo viên chúng tôi vì nhiều điều, trong đó có việc bạo hành trẻ trong trường học.

Với những đứa trẻ ngoan, chẳng ai phải dùng đến đòn roi. Nhưng với một đứa trẻ không thể dạy dỗ bằng lời nói thì việc bạt tai trong lúc nóng giận là điều thật khó tránh. Tôi nói vậy không phải là đồng lõa với hành vi bạo hành những đứa trẻ. Đơn giản chỉ để mọi người hiểu rằng, nếu ở vị trí của tôi, đối diện với những tình huống như tôi, 1 vài cái bạt tai đối với anh chị còn là nhẹ.

Giờ, người ta đòi lắp camera lớp học để giám sát chúng tôi và nói rằng, nếu “trước sau như một” thì sợ cái gì?

Chúng tôi sợ chứ!

Sợ vì chúng tôi là giáo viên, nhưng chúng tôi cũng là con người. Mà con người thì không tránh khỏi những lúc không kiểm soát được cảm xúc và có những hành động được cho là không… phù hợp hay vừa mắt đối với người làm giáo dục.

Sợ vì phụ huynh không tin tưởng chúng tôi. Họ “nhờ” chúng tôi dạy dỗ, nhưng lo rằng con cái sẽ bị tổn thương bởi đòn roi - những thứ mà ngày xưa họ coi như… cơm bữa.

Sợ bởi, chúng tôi là giáo viên, chúng tôi tốt nghiệp trường sư phạm và không muốn trở thành diễn viên trường học. Chúng tôi dịu dàng như… mẹ hiền, bởi chúng tôi đứng trước camera. Chúng tôi yêu thương đầy giả tạo dưới sự giám sát của những ánh nhìn… Vậy là giữa giáo viên và học sinh, tất cả chỉ là cảm xúc giả tạo, môi trường giả tạo.

Mà sống giả tạo, thì mệt mỏi lắm! Ai còn muốn làm giáo viên?

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Tồng ngồng vì Panorama Mã Pì Lèng

Thứ 6, 11/10/2019 | 07:15
Cả cộng đồng đang dậy sóng phản đối công trình Panorama Mã Pì Lèng (Hà Giang) vì vừa xấu xí vừa xây dựng trái phép thì hôm 8/10, Hiếu Orion – một hot Facebooker – cùng với 3 người bạn khác bỗng mặc trang phục kiểu “Đến Thượng đế cũng phải cười” rồi chạy xe máy lên Panorama để ủng hộ công trình này

Toan tính của 4 chàng khỏa thân cứu công trình sai phép trên Mã Pì Lèng

Thứ 5, 10/10/2019 | 07:45
Công trình 7 tầng lởm chởm ở đèo Mã Pì Lèng bất ngờ được 4 quý ông Hà Nội khỏa thân với chiếc bụng mỡ bao dung lên giải cứu.

Hiếu Orion đạt được mục đích sau màn khỏa thân dậy sóng Mã Pì Lèng

Thứ 4, 09/10/2019 | 16:20
Người hùng mạng xã hội Hiếu Orion chấp nhận mọi hình thức xử phạt sau khi gây bão mạng bằng một loạt hình ảnh khỏa thân trên đèo Mã Pì Lèng.

Vụ cô giáo liên tục đánh học sinh lớp 2: Cần nghĩ đến thân phận, danh dự của nhà giáo

Thứ 4, 09/10/2019 | 11:46
Nếu không có cái nhìn khách quan, toàn diện về vụ cô giáo “đánh, tát, véo tai học sinh” thì xã hội và ngành giáo dục đang vùi dập một thân phận đáng thương nhiệt huyết với nghề.

Việt Nam vs Malaysia: Gia đình tôi dự kiến thu lời chục triệu đồng

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:45
Làm giàu từ những trận bóng, nghĩ khó thì nó khó, mà dễ thì nó dễ. Quan trọng là nắm bắt được xu hướng và có chiến lược phù hợp. Trước trận Việt Nam – Malaysia vào ngày mai 10/10, gia đình tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho mùa "bội thu".

Đề xuất xóa sổ phố cà phê đường tàu: Nhìn từ nước ngoài để phát triển

Thứ 3, 08/10/2019 | 07:35
Tại sao lại cấm, sao không phát triển? Bởi khu đường tàu từ lâu là một trong những lý do quan trọng để thu hút khách du lịch đến với Hà Nội. Đó là nét đẹp cổ điển của Hà Nội.

Bỏ ghi xếp loại bằng đại học: Chẳng có lẽ vàng thau lại lẫn lộn?

Thứ 2, 07/10/2019 | 14:36
Cày ngày cày đêm, điểm chuyên cần toàn 10 vậy mà lại chẳng được công nhận trên tấm bằng ngày mặc áo cử nhân.

Lấy thân mình che cho kẻ tè bậy trong thang máy: Sự đồng lõa đầy kinh tởm

Thứ 5, 03/10/2019 | 09:42
Chưa bao giờ mà tôi thấy cái liêm sỉ con người rẻ như trong xã hội ngày nay. Người nhổ nước bọt vào mặt người khác vì không được nhường đường, kẻ che cho “đồng bọn” tè bậy trong thang máy…

Vì sao tôi bỏ chạy xe ôm Grab lương 10 triệu/tháng để đi làm bồi bàn?

Thứ 5, 03/10/2019 | 08:15
Em thấy quyết định bỏ chạy xe ôm đi làm bồi bàn của mình thật sáng suốt. Lương thấp hơn một chút nhưng mưa không đến mặt nắng chẳng đến đầu, tính mạng lại được bảo toàn.

Bi hài đề xuất đổi kẹo bánh, rượu bia lấy máy bay ở Nội Bài

Thứ 3, 01/10/2019 | 16:23
Chiếc máy bay Boeing bị bỏ quên 12 năm thỉnh thoảng lại được nhắc đến trong những đề xuất hài hước của các đơn vị. Nhưng 12 năm qua, câu trả lời của cơ quan chức năng vẫn là cái lắc đầu tuyệt tình.

Lý do tôi không bao giờ dùng iPhone

Thứ 2, 23/09/2019 | 08:00
iPhone 11, iPhone Pro Max mới ra làm chao đảo cộng đồng mạng cũng như ông chồng tôi. Với tôi, những "siêu phẩm" có 3 camera trông có chẳng nào than tổ ong, kém thẩm mỹ và tốn tiền.