Lập nhóm đi chợ, mua thức ăn hỗ trợ sinh viên Lào vượt qua đại dịch Covid-19

Anh Ngọc

Do dịch bệnh nên các lưu học sinh người Lào đành phải mắc kẹt tại TP. Vinh (Nghệ An). Thậm chí, có những em còn nằm trong khu vực phong tỏa nên không thể đi mua nhu yếu phẩm.

Khó khăn mùa dịch Covid-19

Nữ sinh viên Malain Phaeng hiện đang học năm nhất ngành Điều dưỡng, viện Công nghệ Hóa, trường đại học Vinh. Do lần đầu tiên rời xa quê hương lâu như vậy, nữ sinh người Lào này rất nhớ người thân ở quê nhà. Dự định của em là sau khi thi xong môn cuối cùng là sẽ lập tức về quê nhà Xiêng Khoảng.

Thế nhưng do dịch Covid-19 ở TP. Vinh, tỉnh Nghệ An diễn biến phức tạp, sau 14 ngày cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 thì địa phương này tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15+, cùng với việc việc di chuyển vào thời điểm này cũng không phải là phương án tốt, vì vậy khả năng cao là Malain Phaeng sẽ phải tiếp tục ở lại.

“Phần vì đã lâu chưa được về thăm gia đình, phần khác vì bản thân em theo học dưới diện tự túc, cho nên mọi chi phí gia đình đều phải cung cấp hoàn toàn. Do vậy, em hiểu bố mẹ mình sẽ thêm phần vất vả khi thời gian tới phải trang trải thêm sinh hoạt phí cho em khi ở lại bên này...”, cô nữ sinh Malain Phaeng cho biết.

Malain Phaeng hiện đang ở tầng 5 ký túc xá trường Đại học Vinh. Do vậy, thời gian tới, em dự định cùng các bạn của mình sẽ lên kế hoạch mượn các sách vở, tài liệu tại thư viện nhà trường để tự nghiên cứu, học tập thêm.

Trong hoàn cảnh tương tự, nam sinh Saenglathone Ketsana, hiện đang học năm cuối ngành Chính trị học, viện Khoa học xã hội và nhân văn, trường đại học Vinh cũng không thể về nước, phải ở lại ký túc xá của trường. Saenglathone Ketsana thậm chí đã gần 3 năm chưa về nhà. Đợt vừa rồi được nghỉ dài ngày, em dự định về nhà một chuyến, nhưng vì dịch Covid-19 nên bị kẹt lại.

Bố mất khi còn nhỏ, Saenglathone Ketsana sống cùng mẹ ở tỉnh Savannakhet. Cũng vì dịch bệnh, những tháng gần đây, việc buôn bán, kinh doanh của gia đình anh ở Lào gặp rất nhiều khó khăn. Các khoản chu cấp eo hẹp, trong khi đó, thành phố Vinh đang thực hiện cách ly xã hội để phòng chống dịch, nên Ketsana không thể đi làm thêm.

Anh Thiều Đình Phong - Bí thư đoàn trường Đại học Vinh cho biết, hiện toàn trường có 306 sinh viên Lào ở lại ký túc xá của nhà trường. Nắm bắt được những khó khăn của các lưu học sinh Lào, thời gian qua nhà trường đã tiến hành kêu gọi nguồn lực xã hội để hỗ trợ gạo và các nhu yếu phẩm cho các em. Căng tin của nhà trường cũng đã tăng cường thêm nhiều mặt hàng thiết yếu để cho sinh viên Lào thuận tiện trong quá trình sinh hoạt tại ký túc xá.

Giúp sinh viên “cầm cự” qua dịch

Sáng sớm hàng ngày, hơn chục sinh viên tình nguyện trường ĐH Y khoa Vinh cùng nhau xem lại danh sách những loại nhu yếu phẩm cần thiết rồi phân chia nhau ra chợ mua. Số nhu yếu phẩm này sau khi mua về sẽ được chia thành từng túi nhỏ, sau đó được một nhóm khác mang đi tiếp tế cho sinh viên đang ở trong các khu cách ly, phong tỏa.

Công việc này bắt đầu từ ngày 19/6, khi TP. Vinh bắt đầu thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16. Thời điểm này, nhiều sinh viên gặp khó khăn vì không thể ra ngoài mua thực phẩm do thuộc diện F1 và phải ở trong các khu vực phong tỏa. Trước tình cảnh đó, hơn 40 sinh viên trong nhóm được chia thành từng tốp luân phiên nhau người đi chợ mua đồ tiếp tế cho bạn học của mình.

Nữ sinh Đinh Thị Huyền (quê Hòa Bình), đang học năm 3, ngành Bác sĩ đa khoa, trưởng nhóm Sinh viên tình nguyện Trường ĐH Y khoa Vinh cho biết: “Tùy vào nhu cầu thực tế và hoàn cảnh của từng bạn, nhóm sẽ mua những nhu yếu phẩm cần thiết đủ dùng trong vài ngày cho đến 1 tuần. Ngoài ra, những bạn khác không thể ra ngoài cần mua gì thì báo với lớp trưởng, sau đó nhóm sẽ tổng hợp lại rồi đi mua giúp”.

Anh Nguyễn Anh Đức - Phó bí thư đoàn trường ĐH Y khoa Vinh cho biết, hiện có gần 130 sinh viên Lào đang ở lại Nghệ An do không thể về nước bởi dịch Covid-19, nhà trường cũng đã có nhiều hoạt động hỗ trợ các em. Cùng đó, đội ngũ giảng viên của nhà trường luôn nỗ lực đồng hành giúp các em theo kịp chương trình để hoàn thành tốt các kỳ thi của mình.

“Nhiều sinh viên thuộc diện F1, số khác phải cách ly tại nhà, còn lại nằm trong vùng phong tỏa nên không thể ra ngoài mua thực phẩm. Hơn nữa, nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, dịch bệnh kéo dài nên cũng chẳng còn tiền trong người. Để hỗ trợ sinh viên, đoàn trường ĐH Y khoa Vinh đã kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ giúp sinh viên vượt qua giai đoạn khó khăn”, anh Đức nói.

Anh Lê Văn Lương - Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ, trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có trên 750 lưu học sinh Lào đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng. Do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đa phần các em không thể trở về nước mình mà ở lại Nghệ An trong các khu ký túc xá của nhà trường.

“Thông qua nhiều chương trình hành động, với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, Tỉnh đoàn và các trường đã trao tặng hàng nghìn suất quà gồm nhu yếu phẩm và các thiết bị hỗ trợ phòng chống dịch như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tới các em”, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An nói.

A.N