Lì xì tết, bao nhiêu là đủ?

Thời buổi vật giá leo thang, không biết các gia đình khác như thế nào chứ riêng tôi nhức hết cả đầu vì lo món lì xì Tết.

Chẳng là cũng dâu mới, tôi lấy chồng trước Tết khoảng 1 tháng. Còn chưa kịp quen hết mọi thứ thì Tết đã ập đến rồi.

Mọi năm, việc sắm sửa Tết tôi chỉ lẽo đẽo theo mẹ, nấu nướng cũng lớt phớt. Còn chuyện mừng tuổi thì tôi chỉ có nhận, làm gì có mừng cho ai bao giờ. Thế nên khi Tết cận kề, tôi hoang mang tột độ, thấy cái gì cũng rối. Bỗng dưng đang không phải lo gì, tôi thành người phải lo tất cả.

Thôi thì sắm sửa ra sao, nội ngoại như thế nào còn có thể hỏi mẹ đẻ, mẹ chồng. Chứ chuyện lì xì bao nhiêu mà hỏi thì thật kỳ quặc.

Nhiều nhà có thói, con được mừng bao nhiêu thì mừng lại bấy nhiêu. Thế thì công bằng nhưng nghĩ đi nghĩ lại không thấy hợp lý. Bởi nhà tôi kinh tế vừa phải, đủ ăn đủ tiêu nhưng lại kém nhất trong các anh em. Bây giờ cầm tiền con được mừng tuổi thì bị phạt, mà mừng trả nợ như thế thì chỉ còn nước lỗ vốn.

Thời buổi vật giá leo thang, mừng 10-20 nghìn, mình còn thấy nít nữa là các cháu. Đứa nào hiền sẽ lẳng lặng đút tờ polime mệnh giá nhỏ vào túi không nói gì. Đứa nào ghê gớm, chắc bĩu môi, chê thẳng thì ngại mặt. Mà khổ, họ nhà nội đông chi chít chứ nào phải ít người.

Trong khi đó, mừng 50 nghìn/người thì chắc chắn tiền mừng tuổi còn tốn hơn tiền sắm Tết hoặc tiền biếu bố mẹ, chắc tôi không đủ kinh tế để lo.

Không muốn dâu mới đã mất điểm, mang tiếng hoang phí hay ki bo, theo các bạn mừng tuổi bao nhiêu tiền thì phù hợp?

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Câu hỏi vô duyên nhất khi gặp nhau ngày Tết

Thứ 2, 20/01/2020 | 07:26
Không hỏi không sao, hễ cứ hỏi han nhau lương bao nhiêu, thưởng Tết mấy triệu là y như rằng mất Tết.

Cán bộ hoang mang vì thưởng Tết 40.000 đồng, "chắc uống ly cà phê rồi về"

Thứ 7, 18/01/2020 | 20:45
Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, mỗi cán bộ, nhân viên tại thư viện tỉnh Nghệ An là 40.000 đồng/người, chỉ tương đương giá một ly cà phê.

Thưởng Tết lớn chỉ làm cho người lao động ỷ lại

Thứ 4, 08/01/2020 | 08:55
Cứ đến cuối năm là người người lại xôn xao kháo nhau xem doanh nghiệp nào thưởng Tết khủng hơn và coi đó như thang điểm để chấm mức độ thành công cũng như sự hào phóng của chủ doanh nghiệp. Sau khi đọc bài viết "Thưởng Tết 30.000 đồng và nước mắm: Cái Tết đã đói lại mặn", tôi xin đưa ra vấn đề để lập luận: Vì sao doanh nghiệp phải thưởng Tết cho người lao động?

Dâu mới hốt hoảng vì nhà chồng chấm chung bát nước mắm

Thứ 6, 13/12/2019 | 10:32
Tôi là “dâu tây” đi du học nhiều năm mới về nước chuẩn bị lấy chồng. Bữa cơm ngày ra mắt nhà chồng tương lai, tôi hốt hoảng khi thấy cả nhà chồng chấm chung bát nước mắm choe choét đậu luộc lấm tấm, váng mỡ nổi lên… Chuyện tưởng nhỏ nhưng khiến tôi khá băn khoăn.

Vụ truy sát 6 người thương vong tại Thái Nguyên: Phải coi "ngáo đá" là thành phần nguy hiểm của xã hội

Thứ 5, 26/12/2019 | 14:31
Vụ người đàn ông "ngáo đá" truy sát 6 người thương vong ở Thái Nguyên một lần nữa là hồi chuông cảnh tỉnh xã hội, rằng kẻ "ngáo đá" phải được coi là thành phần nguy hiểm của xã hội, cần cách ly.

Vợ hốt hoảng khi thấy chồng ngâm mấy chum rượu tiếp khách ngày Tết

Thứ 7, 28/12/2019 | 09:32
Kể từ ngày 1/1/2020, Việt Nam sẽ cấm triệt để hành vi đi xe ra đường (bao gồm cả ôtô, xe máy, xe đạp điện…) khi có nồng độ cồn trong người. Ấy thế mà, tôi lại thấy chồng mua về chum to, chum nhỏ ngâm rượu đãi khách ngày Tết.

Ngày Tết, mến khách xin đừng gắp đồ ăn!

Thứ 3, 31/12/2019 | 08:00
Một trong những tập tục xấu của người Việt trong ngày Tết là ăn uống ngập ngụa, lãng phí, chủ nhà liên tục gắp đồ ăn cho khách khiến ai nấy đều khó xử vì chán ngán và mất vệ sinh.

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.