Lời kêu oan bất thành của thợ làm tóc “làm ăn” với trai ngoại vận chuyển các gói hàng chứa ma túy

Võ Công Thư

Sau khi bị TAND tỉnh Tây Ninh tuyên mức án cao nhất, Nguyễn Hằng Ni kháng cáo kêu oan vì cho rằng mình không tham gia đường dây ma túy nào mà chỉ là người nhận hàng giúp. Tuy nhiên, kháng cáo của bị cáo Hằng Ni không được tòa phúc thẩm chấp nhận.

Thợ làm tóc “làm ăn” bất chính với trai ngoại

Nguyễn Hằng Ni, SN 1989, ngụ phường 17, quận Phú Nhuận, TP.HCM là thợ làm tóc tại TP.HCM. Đầu năm 2019, Hằng Ni quen biết với 1 người đàn ông tên Alex (không biết tên đầy đủ và không rõ lai lịch) ở châu Phi thông qua mạng xã hội Zalo.

Cả hai kết bạn và sau đó nhiều lần trao đổi với nhau thông qua tin nhắn. Do bất đồng ngôn ngữ nên mỗi lần muốn nói chuyện, Ni phải dùng Google dịch để dịch sang tiếng Việt. Được một thời gian, Alex đặt vấn đề muốn thuê Ni đứng ra nhận các gói “hàng” được chuyển từ Campuchia về Việt Nam. Nhiệm vụ của Ni là chuyển số hàng này sang Hong Kong và sẽ được trả thù lao cao.

Do hám lợi nên Hằng Ni đồng ý vận chuyển thuê ma túy theo đề nghị của Alex. Để qua mặt cơ quan chức năng ở cửa khẩu, người của Alex sẽ lấy ma túy bỏ vào bao nilon, sau đó giấu trong đồ chơi xếp hình và vận chuyển từ Campuchia về Việt Nam thông qua các chuyến xe chạy qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Nguyễn Hằng Ni cùng tang vật khi bị bắt quả tang.

Sau khi tiếp nhận các gói hàng chứa chất cấm, Hằng Ni sẽ gửi từ Việt Nam sang Hong Kong (Trung Quốc), địa chỉ nhận hàng do Alex cung cấp và được trả tiền công từ 500 - 1.000 USD.

Ngày 15/7/2019, Alex nhắn tin qua Zalo bảo Ni đến địa chỉ số 275C, đường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM nhận ma túy chuyển ngay đi Hong Kong (Trung Quốc). Nếu trót lọt, Ni sẽ được trả công 23 triệu đồng. Ni đồng ý. Tuy nhiên, đây cũng là lần cuối cùng Ni tham gia vận chuyển ma túy, bởi toàn bộ hành vi của Ni và đồng phạm đã bị cơ quan chức năng phát giác.

Khoảng 16h5 ngày 17/7/2019, tại máy soi nhập cảnh trạm kiểm soát Liên hợp cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Mộc Bài phối hợp cùng các cơ quan chức năng, tiến hành soi chiếu hành lý của Hàng Quốc Khánh, nhập cảnh từ Campuchia vào Việt Nam.

Qua soi chiếu, lực lượng chức năng phát hiện 16 gói chứa tinh thể màu trắng, có dòng chữ CARBONEX, được hàn kín, cất giấu bên trong 16 hộp đồ chơi xếp hình. Nghi ngờ các gói nilon này là ma túy nên lực lượng chức năng lập biên bản bắt giữ Khánh cùng tang vật. Qua xác minh, lô hàng có chứa số lượng lớn nghi ma túy này được vận chuyển từ Campuchia về Việt nam bằng xe buýt, thông quan cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.

Khai thác nhanh, Khánh cho biết mình là phụ xe cho công ty Danh Danh Express Bus tại Phnom Penh (Campuchia). Ngày 17/7/2019, công ty nhận vận chuyển 3 gói hành lý trên của khách hàng không rõ họ tên, địa chỉ, từ Campuchia về văn phòng công ty tại địa chỉ số 275C đường Phạm Ngũ Lão, quận 1. Người nhận lô hàng này là Nguyễn Hằng Ni. Khi nhận 3 bịch nilon màu vàng do người phụ nữ gửi, Khánh không kiểm tra bên trong, đem bỏ vào hầm xe để vận chuyển theo yêu cầu.

Theo yêu cầu của lực lượng chức năng, Khánh phải phối hợp, gọi điện thoại cho Ni thông báo “hàng” đã về đến nơi và yêu cầu Ni đến nhận hàng. Tối cùng ngày, Hằng Ni đến địa chỉ số 275C, đường Phạm Ngũ Lão nhận số hàng chứa ma túy trên thì bị công an bắt giữ.

Ngày 21/7/2019, phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Tây Ninh kết luận, chất bột màu trắng trong 16 bịch nilon do Hằng Ni vận chuyển là ma túy, loại Methamphetamine, khối lượng 7.825,5277 gam.

Kêu oan bất thành

Với hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy nói trên, Ni bị tòa sơ thẩm TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt mức án tử hình. Tại phiên tòa này, Ni nhiều lần bật khóc nức nở vì hối hận. Nhưng những giọt nước mắt hối hận ấy không giúp Ni có được cơ hội làm lại cuộc đời.

Với hy vọng được sống, Ni kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Chiều 7/7, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đối với Ni về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Bị cáo Ni không tỏ thái độ gì khác thường khi bị áp giải đến tòa.

Tòa phúc thẩm tiếp tục cáo buộc Ni có hành vi vận chuyển số lượng lớn ma túy trong thời gian dài, thu lợi bất chính hàng chục triệu đồng nhưng không bị phát giác. Mãi đến trung tuần tháng 7/2019, trong một lần đứng ra nhận gần 8kg ma túy được vận chuyển từ Campuchia về Việt Nam, Ni bị bắt quả tang.

Trong khi đó, Ni kêu oan vì cho rằng, mình không tham gia bất cứ đường dây mua bán trái phép chất ma túy nào cả. Lý giải cho việc đứng ra nhận gần 8kg ma túy, Ni khai được 1 người đàn ông thuê vận chuyển hàng từ Campuchia, quá cảnh qua Việt Nam, rồi chuyển thẳng sang Trung Quốc. Ni không biết bên trong lô hàng có “hàng cấm”.

Bị cáo Ni kêu oan bất thành.

Tuy nhiên, lời biện minh này của Ni không được đại diện VKS và HĐXX phúc thẩm chấp nhận. Theo HĐXX, chỉ vì hám lợi mà bị cáo đã nhận vận chuyển thuê số lượng ma túy lớn, thu lợi bất chính hàng chục triệu đồng. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, cần có mức án nghiêm khắc nhất mới tương xứng với mức độ phạm tội của bị cáo và đủ sức răn đe, phòng ngừa chung.

Từ nhận định trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Ni mức án tử hình về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Đối với Hàng Quốc Khánh, cơ quan chức năng xác định không có dấu hiệu đồng phạm với Nguyễn Hằng Ni trong việc vận chuyển trái phép chất ma túy nên không có căn cứ xử lý hình sự.

V.C.T