Lời từ tâm can của người mẹ có con tử tù

Huy Cường

Từ ngày con trai bị tuyên tử hình, tối nào, bà cũng sang nhà sui gia xin tha thứ. Bà bảo, có thể làm tất cả mọi việc để con trai có đường sống, để cháu nội còn có cha…

Ôm cháu, nhìn con vào trại giam

Ngồi trong căn nhà cấp 4, bà Phạm Thị Hoá (SN 1964), ngụ thôn Đại La, xã Hoá Sơn, huyện Hoà Vang, TP.Đà Nẵng, đưa ánh mắt nhìn ra sân, trông chừng đứa cháu nội vừa lên ba. Đứa trẻ ấy được người thân gọi tên thân tình là cu Bon. Cháu là con của tử tù Dương Văn Tuấn (SN 1995), vừa bị TAND TP.Đà Nẵng tuyên án cách đây chưa lâu.

Bà Hoá sinh hạ được 5 đứa con, trong đó, 3 trai và 2 gái. Tuấn là con út. Hai con trai đều nay ốm mai đau. Gia đình khó khăn, Tuấn chỉ học đến lớp 6 thì nghỉ. Hàng ngày, Tuấn phụ thợ hồ phụ giúp cha mẹ.

Năm 2017, Tuấn gặp, nảy sinh tình cảm với chị Nguyễn Thị L. (22 tuổi). Ngày Tuấn ngỏ ý muốn kết hôn, bà mừng đến rơi nước mắt. Bà hy vọng, con sẽ có mái ấm nhỏ hạnh phúc. Cùng năm, chị L. sinh hạ đứa con trai kháu khỉnh, chính là cu Bon.

Cu Bon là cháu nội đầu tiên của bà Hoá. Bà chăm bẵm cháu tận tình. Bà rơi nước mắt khi cháu biết gọi “bà” lần đầu tiên. Mỗi hôm cháu quấy bệnh, bà lại mất ngủ…

Thi thoảng, thấy Tuấn và con dâu giận nhau, bà lại góp ý. Thậm chí, bà mắng con trai. Bà hiểu, cặp vợ chồng nào cũng có lúc cơm không lành, canh không ngọt. Quan trọng, họ phải biết cách cư xử sao cho cuộc sống hôn nhân nhẹ nhàng, vẫn tiếp tục thắp ngọn lửa hạnh phúc sau mỗi lần hờn giận.

Đầu tháng Sáu, vợ chồng Tuấn lại xảy ra mâu thuẫn. Bà không hiểu nguyên nhân vì đâu. Tuy nhiên, Tuấn nói với bà: “Vợ con bỏ về nhà cha mẹ ruột ở rồi”.

Nhiều ngày vợ không về, Tuấn cứ đi ra đi vào khi thấy cu Bon khóc đòi mẹ. Tuấn nhiều lần gọi điện, nhắn tin đề nghị vợ trở về nhưng không có kết quả.

Chiều 12/6, bà thấy Tuấn gọi điện cho cha vợ là ông Nguyễn Văn C. (52 tuổi), ngụ xã Hoà Phong. Bà không nghe được cuộc gọi ấy 2 người đàn ông nói gì. Tuy nhiên, khi gác máy, Tuấn bảo: “Mẹ ơi! Con không chịu nổi nữa”. Sau đó, Tuấn lái xe máy bỏ đi.

Tuấn tại phiên toà

Lát sau, Tuấn thất thểu trở về, ôm cu Bon khóc. Bà hỏi: “Có chuyện gì thế con?”. Tuấn quay sang ôm mẹ: “Con vừa giết người mẹ ơi! Con báo công an rồi. Lát nữa công an tới bắt con đi”.

Im lặng trong giây lát, Tuấn nói tiếp: “Mẹ giữ cu Bon trong nhà giúp con, đừng để cu Bon nhìn thấy con bị công an bắt. Và con nhờ mẹ chăm sóc cu Bon, nuôi cháu nên người giúp con”.

Sau đó không lâu, Tuấn theo chân công an về trại tạm giam. Bà thinh lặng, nước mắt rơi dài trên má. Bà vừa ôm cháu vừa nhìn con trai lầm lũi bước đi…

Chỉ mong con có con đường sống

Từ khi con trai bị bắt, bà Hoá một mình nuôi cháu nội. Bà vay mượn tiền, sang nhà sui gia, ngỏ ý muốn được bồi thường thiệt hại nhưng bị từ chối.

Ngày phiên toà sơ thẩm diễn ra, bà rầu rĩ nhìn Tuấn đứng trước bục dành cho bị cáo. Tai bà lùng bùng nghe từng lời khai của con trai.

Hôm ấy, bà mới biết, con trai ghen tuông, đánh đập, chửi mắng khiến vợ giận trở về nhà cha mẹ ruột. Chiều 12/6, Tuấn gọi điện, nhờ cha vợ khuyên chị L. trở về sống với mình. Tuy nhiên, ông C. không đồng ý lại còn lớn tiếng trách, chửi mắng Tuấn.

Khi sang nhà cha mẹ vợ, Tuấn mang theo 2 con dao. Thấy cha vợ, Tuấn nhớ việc mình bị chửi mắng nên xông vào đâm, chém nhiều nhát khiến nạn nhân tử vong.

Khi được HĐXX mời lên trình bày, bà khóc: “Mong toà cho Tuấn sớm trở về làm lại cuộc đời để nuôi con trai”.

Bà lặng người lúc nghe đại diện VKSND đề nghị mức án chung thân đối với Tuấn. Và, bà ngã quỵ khi chủ tọa tuyên mức án tử hình.

Từ đó, đêm nào bà cũng mất ngủ. Tối nào bà cũng sang nhà sui gia xin lỗi, mong tha thứ dẫu họ có nặng lời hay làm ngơ.

Cu Bon được người thân đưa đến phiên toà

“Tôi biết, tội của Tuấn rất lớn, khó dung tha. Nhưng là mẹ, tôi có thể làm tất cả mọi việc, chỉ mong Tuấn có 1 con đường sống. Chung thân cũng được, dẫu sao, tôi vẫn có thể nhìn thấy con và cháu nội vẫn còn có cha”, bà nấc nghẹn.

Theo bà Hoá, Tuấn đã có đơn kháng cáo xin giảm án.

Khi được hỏi về hoàn cảnh gia đình, bà Hoá chia sẻ, trước đây, khi đôi chân còn khoẻ, bà mưu sinh ở bãi rác Khánh Sơn. Vài năm trở lại đây, sức khoẻ giảm, bà chỉ ở nhà. Từ đó, Tuấn là lao động chính trong gia đình. Hiện, bà còn nuôi mẹ chồng già yếu.

Đầu năm, chồng bà đốt rác, gây cháy 6ha rừng của dân trong xã nên bị toà án kết án 9 tháng tù giam. Khi Tuấn gây án, cha vẫn còn trong tù. Gia đình chưa dám thông báo sự việc vì sợ ông sốc. Gia đình nói với ông, Tuấn đi làm ở TP.HCM nên không thể vào thăm…

Nhiều người ở thôn Đại La, xã Hoà Sơn ái ngại khi được hỏi về gia đình bà Hoá. Họ cho hay, gia đình bà thuộc diện khó khăn. Trong mắt họ, Tuấn là người hiền lành. Tuấn rất yêu thương vợ con, không bao giờ nhậu nhẹt, la cà. Thậm chí, đến ly cà phê, Tuấn cũng mua, mang về nhà uống.

Cũng vì thương hoàn cảnh của gia đình này nên khi chồng bà Hoá ra toà, người dân trong xã, nạn nhân trong vụ đốt cháy rừng, đều xin bãi nại, đề nghị giảm hình phạt và không yêu cầu bồi thường.

Ông Phạm Văn Sinh, Trưởng thôn Đại La cho biết, UBND xã Hoà Sơn đã có giấy xác nhận cho gia đình này thuộc diện khó khăn. Trong khoảng thời gian chồng bà Hóa đi tù thì Tuấn gây án và nhận mức án tử hình. Sắp tới, thôn sẽ xem xét có giấy kiến nghị, xin cấp phúc thẩm giảm án cho Tuấn.

Cáo trạng nêu rõ, do mâu thuẫn vợ chồng nên chị Nguyễn Thị L. (22 tuổi) bỏ về nhà cha ruột.

Sau nhiều lần Tuấn gọi chị L. quay về với gia đình nhưng chị không về nên khoảng 13h40 ngày 12/6, Tuấn gọi điện thoại cho ông C. để nhờ khuyên vợ quay về nhà sống với Tuấn. Ông C. không những không đồng ý mà còn lớn tiếng chửi bới con rể.

Tuấn tức giận, sang nhà chị ruột lấy 2 con dao rồi đến nhà chị ruột của vợ (cạnh nhà ông C.) với mục đích tìm và dùng dao đe dọa chị L. về lại với Tuấn.

Khi đến nơi, Tuấn để xe bên ngoài và đi vào tìm chị L. nhưng không thấy ai. Lúc này Tuấn nghe tiếng động trong phòng vệ sinh nên đi đến xem thì thấy ông C. đang giội nước, lưng quay ra ngoài.

Tuấn vẫn còn bực tức chuyện ông C. trước đó chửi mình nên đã dùng con dao tấn công ông C..

Khi thấy ông C. la lớn, kêu cứu, Tuấn cầm dao lái xe máy bỏ chạy về nhà. Đến khoảng 15h10, Tuấn đến công an đầu thú. Nạn nhân chết tại chỗ.

Tại phiên toà sơ thẩm, HĐXX nhận định, mặc dù bị cáo có 1 số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn, hối hận, ra đầu thú nhưng hành vi thể hiện sự côn đồ, dùng 2 con dao tước đoạt mạng sống của cha vợ nên tuyên mức án tử hình vì tội Giết người.

H.C