Xác định nguyên nhân vụ con gái, bạo hành, đổ chất thải lên người mẹ ở Long An
Hà Nguyễn

Người phụ nữ trung niên la hét, chửi bới và lăng mạ cụ bà lớn tuổi trong căn nhà cấp 4. Không chỉ thế, người này còn hốt chất thải đổ lên đầu cụ bà rồi lao đến hành hung cụ một cách tàn nhẫn. Đáng nói, hai người được xác định là mẹ con ruột. Vào cuộc điều tra, công an phát hiện, nguyên nhân của hành động phi nhân tính trên là do người con gái bức xúc vì không được mẹ chia tài sản.

Đổ chất thải lên người, hành hạ mẹ ruột

Liên quan đến vụ việc người phụ nữ có hành vi bạo hành mẹ ruột xảy tại ấp 4, xã Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, ngày 8/9, ông Nguyễn Thanh Hiệp, Chánh văn phòng UBND huyện Cần Đước cho biết, chính quyền các cấp vẫn đang tiếp tục điều tra vụ việc. “Sau khi nắm thông tin vụ việc, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, điều tra, làm rõ. Bước đầu, cơ quan điều tra đã xác minh được người quay đoạn clip trên là cháu ngoại của cụ Đ.”, ông Hiệp thông tin.

Cũng theo ông Hiệp, trước đó, UBND huyện nhận được báo cáo về việc có một clip ghi lại hình ảnh cụ bà lớn tuổi nghi bị con gái ruột bạo hành tại nhà được cho là xảy ra tại địa phương. Sau đó, đơn vị này đã tổ chức xác minh và ghi nhận sự việc xảy ra tại căn nhà của cụ bà N.T.Đ. (SN 1938, ngụ xã Long Hòa). Hình ảnh trong clip ghi lại, cụ Đ. bị một người phụ nữ la hét, chửi bới, lăng mạ bằng những từ ngữ tục tĩu, thiếu văn hóa.

Đáng lên án hơn, người này còn hốt chất thải, đổ lên đầu, ép cụ bà ăn. Chưa dừng lại ở đó, người này còn tiếp tục hành hung bà cụ một cách tàn nhẫn. Trước sự hung bạo của người phụ nữ, cụ bà chỉ biết ngồi im chịu trận. Sau khi hình ảnh trên được đăng tải, phát tán trên mạng xã hội đã khiến dư luận phẫn nộ. Nhiều người yêu cầu cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, điều tra, xử lý kẻ đã hành hung cụ già.

Căn nhà xảy ra vụ việc.

Ngay sau khi nhận thông tin, lực lượng chức năng huyện Cần Đước đã vào cuộc và xác minh thông tin trên. Cụ thể, người có hành vi hành hung cụ Đ. là bà Nguyễn Thị Hoa (56 tuổi, ngụ xã Long Hòa). Điều đáng nói, người này là con gái ruột của cụ Đ.. Thông tin thêm về vụ việc, Đại tá Thái Hữu Đức, Trưởng Công an huyện Cần Đước cho biết, sau khi vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định, đoạn clip trên được quay vào tháng 11/2019. Người quay đoạn clip trên là cháu ngoại của cụ Đ. và là con gái của bà Hoa.

Cũng theo vị Trưởng Công an huyện Cần Đước, ngay sau khi có kết quả điều tra ban đầu, đơn vị đã mời bà Hoa lên làm việc. Tại trụ sở công an, bà Hoa thừa nhận, người trong clip chính là mình. Bà này cũng khai nhận hành vi bạo hành mẹ ruột của mình đúng như những hình ảnh do camera ghi lại và được phát tán trên mạng. Bước đầu, bà Hoa khai nhận nguyên nhân vụ việc là do bà bức xúc vì không được mẹ chia tài sản.

Mâu thuẫn tiền bạc

Theo tìm hiểu của PV, trước khi xảy ra vụ việc, bà Hoa và con gái ở chung nhà với cụ Đ.. Mang tiếng là ở cùng mẹ nhưng hai mẹ con bà Hoa không thường xuyên có mặt tại nhà. “Hằng ngày, cả hai đi đi về về. Bà Hoa có chồng ở nơi khác. Mỗi ngày, bà ấy về đây chăm sóc, tắm rửa cho cụ Đ. rồi lại chạy đi làm. Tôi không biết con gái của bà Hoa, làm công việc gì nhưng ít khi thấy nó ở nhà với ngoại. Mọi việc chăm sóc cụ Đ. đều một tay bà Hoa lo liệu”, người cháu họ của Đ. thông tin.

Cũng theo người này, cụ Đ. có duy nhất một người con gái là bà Hoa. Tuy nhiên, thời gian gần đây, bà Hoa. thường xuyên la mắng mẹ già. Việc này người dân xung quanh cũng xác nhận. Những lần bà Hoa đến nhà chăm sóc mẹ, người ta lại nghe thấy tiếng bà Hoa chửi bới mẹ già. “Nói chung, gia đình này phức tạp lắm. Họ sống chung nhà nhưng không ai chịu nhường ai, thường xuyên xảy ra chuyện lục đục, chửi bới nhau... Theo tôi biết, họ chửi bới nhau về chuyện tiền bạc. Cả căn nhà của cụ Đ., đứa cháu cũng đem bán rồi”, người cháu của cụ Đ. nói.

Những hình ảnh trong clip cho thấy, bà H. đã đổ chất bẩn lên người mẹ ruột, dùng tay hành hung cụ bà.

Mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình này được đẩy lên cao trào khi cụ Đ. bất ngờ sang tên ngôi nhà là tài sản duy nhất của mình cho cháu ngoại. Việc này khiến bà Hoa hết sức bất bình. Bởi, từ trước đến nay, dù cụ Đ. ốm đau hay khỏe mạnh đều một tay bà Hoa chăm sóc. Những ngày cuối đời, cụ Đ. thường xuyên bệnh nặng phải nhập viện điều trị. Lúc này, bà Hoa phải chạy vạy chăm lo. Không được mẹ chia tài sản nhưng vẫn phải chăm lo, bà Hoa ôm hận và giận mẹ ruột.

Ban đầu, bà Hoa chỉ thể hiện sự bực tức, thù hằn với mẹ bằng cách chửi bới mỗi khi qua thăm bà. Tuy nhiên, sau này, bà Hoa chửi mắng mẹ ngày càng nhiều. “Chúng tôi xác nhận việc có nghe thấy việc cụ Đ. bị con gái chửi bới. Tuy nhiên, ai cũng nghĩ là do mệt mỏi vì vừa phải mưu sinh vừa chăm mẹ già nên bà Hoa nổi nóng và chửi bới rồi thôi. Việc bà Hoa chửi bới mẹ, người dân xung quanh đều nghe, biết. Tuy nhiên, không ai nghĩ Hoa lại có hành vi bạo hành mẹ ruột.

“Hơn thế, từ trước đến nay, gia đình này có cuộc sống rất phức tạp nên không ai dám tìm hiểu. Đối với hàng xóm, gia đình này sống tách biệt. Bên trong gia đình, các thành viên có mối quan hệ mẹ con, bà cháu cũng thường xuyên tranh chấp tiền bạc nên ít ai quan tâm. Lúc họ cãi nhau, tôi cũng thường xuyên đến khuyên can. Nhưng rồi đâu lại vào đấy, nói mãi thấy không có tác dụng, tôi đành buông xuôi. Nhiều hàng xóm thấy cụ Đ. khổ đến cho hỗ trợ tiền bạc nhưng con, cháu của cụ không cho cụ nhận. Tôi cũng không hiểu vì sao”, người cháu họ của cụ Đ. chia sẻ.

Những người hàng xóm, thân thuộc của cụ Đ. vẫn đau lòng sau sự việc. Họ không dám tin bà Hoa lại có thể hành hạ mẹ ruột mình tàn nhẫn đến vậy.

Thông tin thêm về gia cảnh gia đình cụ Đ., ông Lê Hữu Thành, Trưởng ấp 4, xã Long Hòa, huyện Cần Đước cho biết: “Tôi được biết, bà Hoa thường xuyên lớn tiếng với mẹ già. Tuy nhiên, tôi cũng tưởng đây là chuyện bình thường vì gia đình nào cũng có lúc nóng giận, không làm chủ được bản thân. Thật không ngờ, sự việc lại đến mức ấy. Những hành vi của bà Hoa trong clip là không thể chấp nhận”.

Khởi tố bị can, bắt tạm giam người con bạo hành mẹ ruột

Sau thời gian điều tra, chiều 8/9, Đại tá Phạm Thanh Tâm, Phó Giám đốc Công an tỉnh Long An cho biết, đơn vị đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Hoa (SN 1964, ngụ xã Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) về hành vi ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình theo quy định tại Điều 185, Bộ Luật Hình sự. Trước đó, sau khi được mời lên làm việc, Hoa thừa nhận bản thân có các hành vi bạo hành mẹ ruột như trong clip đăng tải trên mạng xã hội Facebook.

H.N