Lùm xùm của Quang Hải và thói soi mói đời tư

Có lẽ chuyện thường xuyên bàn luận, chỉ trích và soi mói về đời tư người khác, đặc biệt là đời tư của người nổi tiếng đang dần trở thành thói quen cố hữu của cộng đồng mạng. Những lời lẽ chỉ nhằm thỏa mãn cá nhân nhiều khi bắt nguồn từ sự ganh ghét, đố kỵ lại trở thành “con dao” nguy hiểm, đe dọa đến nhiều người.

Mới đây, cầu thủ bóng đá Quang Hải đã vướng phải lùm xùm sau khi những tin nhắn riêng tư trên Facebook bị lộ, chuyện hẹn hò bị cộng đồng mạng bêu riếu, thậm chí, đay nghiến.

Chuyện một người nổi tiếng phải giữ hình ảnh, phải có trách nhiệm giữ gìn đạo đức, lối sống và không gây tổn hại đến những thương hiệu đại diện hay xã hội… là điều đương nhiên! Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận rằng, những người nổi tiếng đang ngày càng bị săm soi quá nhiều, bị chú ý đến cả những chuyện không cần thiết.

Đây không phải lần đầu tiên, những thông tin cá nhân của người nổi tiếng bị “quấy rầy” một cách công khai. Cách đây không lâu, chuyện riêng tư của cố diễn viên Mai Phương cũng bị đem ra “mổ xẻ” kịch liệt, chuyện “kín đáo” của ca sĩ Văn Mai Hương cũng bị rêu rao, bình phẩm trên mạng xã hội. Có những hoa hậu, ngay sau khi đăng quang còn bị “đào mộ” ngay bảng điểm thời đi học, chuyện hẹn hò thuở xưa…

Khó có thể kể hết những hành vi “xấu xí” mà một bộ phận dư luận hành xử với những người nổi tiếng, từ cách ăn mặc, chuyện hẹn hò, chuyện ứng xử gia đình, đến chuyện học vấn, tài sản… đều được phơi bày, thêu dệt. Rất nhiều những thông tin đời tư của các “ngôi sao” đều bất đắc dĩ trở thành tâm điểm bàn tán xôn xao, thậm chí là chỉ trích, thóa mạ…

Trong số đó, có những người thậm chí, trước đây chẳng mấy để tâm đến những “ngôi sao” kia là ai, nhưng cũng a dua, hùa theo số đông để “tát nước theo mưa”. Họ thích thú, hả hê khi chứng kiến “nạn nhân” của mình khổ sở, gồng mình trước cơn bão dư luận. Đôi khi, những lời lẽ kia chẳng phải sự góp ý chân thành để đối tượng được hướng đến tốt lên, mà chỉ đơn giản là nói cho “sướng miệng”, nói cho thỏa mãn sức giả định của bản thân.

Trở lại với chuyện lùm xùm gần đây của Quang Hải, xét về góc độ đạo đức, lối sống, có người sẽ nhắc đến hai từ lăng nhăng, do cùng lúc, cầu thủ này tán tỉnh nhiều hotgirl dù vẫn có bạn gái chính thức. Tuy nhiên, dù lối sống có tồi, Quang Hải vẫn là nạn nhân bị xâm hại quyền riêng tư.

Trước đó, khi Quang Hải đang hẹn hò với bạn gái cũ, cả hai nhận không ít lời chê trách, cho rằng cô gái không xứng đáng. Đến khi họ chia tay, Quang Hải hẹn hò với cô gái khác thì lại bị chỉ trích là “có mới nới cũ”… Nhất cử nhất động của cả những người đẹp xoay quanh Quang Hải cũng đều bị cư dân mạng “đưa vào tầm ngắm”.

Nếu cân nhắc, chúng ta sẽ nhận thấy, Facebook Quang Hải được xác nhận chính chủ bằng dấu tích xanh, có 2,2 triệu người theo dõi cùng với đội ngũ quản lý đứng sau, nhưng vẫn bị tấn công dễ dàng. Vậy, với Facebook của chúng ta, hàng rào bảo vệ ấy còn mong manh đến đâu?

Có thể nói, những hành vi như trên không còn dừng lại ở sự tò mò nữa, thói tọc mạch của cộng đồng mạng đang ngày một lớn lên. Đặc biệt, nhiều trường hợp đã biến thành sự xâm phạm quyền riêng tư, can thiệp một cách thô bạo vào đời sống cá nhân, gây ra hậu quả nghiêm trọng, vi phạm pháp luật, cần được xử lý thích đáng. Có những trường hợp, người nổi tiếng chịu áp lực quá lớn từ sự đả kích của cộng đồng mạng, dẫn đến bị trầm cảm hoặc có suy nghĩ muốn tự tử…

Ai cũng có quyền riêng tư, và người nổi tiếng cũng vậy. Người nổi tiếng cũng là người, họ cũng cần có không gian riêng, khoảng trời riêng. Họ đã cống hiến hết mình trên sân khấu, trên sàn đấu, trên sân cỏ,… để cống hiến những giá trị nghệ thuật chất lượng đến khán giả. Nhưng họ không có nghĩa vụ phải chia sẻ toàn bộ cuộc sống riêng tư của mình cho khán giả một cách công khai. Vậy, khán giả cũng cần tôn trọng cuộc sống phía sau ánh đèn sân khấu, phía bên ngoài sàn đấu, phía bên ngoài sân cỏ… của họ, nơi họ trở về cuộc sống như một người thường.

Bất cứ ai cố tình săm soi, cố tình tọc mạch hay “đào bới” sự riêng tư, chẳng khác nào những kẻ trộm, đột nhập bất hợp pháp vào “lãnh địa” của người khác, cần phải được mạnh tay nghiêm trị.

Ai đó đã nói rằng: “Người hay nói xấu người khác cũng là người đang tự làm xấu mình!”. Xin đừng tự biến mình thành… “những người Việt xấu xí”!.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Quang Hải bị hack Facebook: Tình trường người nổi tiếng không thể đơn giản

Thứ 4, 24/06/2020 | 06:37
Quang Hải là một cầu thủ nổi tiếng, và người nổi tiếng cũng sẽ yêu theo cách của người nổi tiếng…

Từ vụ Quang Hải bị "lộ" bí mật: Các bước để bảo vệ Facebook của bạn khỏi hacker

Thứ 3, 23/06/2020 | 15:22
Cầu thủ Quang Hải mới đây đã bị “hack” tài khoản Facebook. Theo đó hacker đã có thể phát tán nhiều thông tin cá nhân của cầu thủ này lên Internet. Qua vụ việc trên nhiều chuyên gia bảo mật cảnh báo người dùng cần lưu ý để bảo vệ tài khoản Facebook của mình an toàn hơn.