Mánh lới tinh vi của kế toán trưởng lập hồ sơ khống rút hơn 1,5 tỷ đồng

Hà Hằng

Lợi dụng cơ chế kiểm soát chưa chặt chẽ của các cơ quan có thẩm quyền, Vương Thị Nga đã cố ý lập sai bảng lương, rút hơn 1,5 tỷ đồng. Nga bị truy tố về tội Tham ô tài sản.

Mánh lới tinh vi

Ngày 25/9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm hình sự đối với Vương Thị Nga (52 tuổi), trú tại xã Nghi Liên, TP.Vinh, tỉnh nghệ An (nguyên kế toán trường THCS Nghi Vạn; Lê Thị Tư (56 tuổi), trú tại xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An (nguyên thủ quỹ trường THCS Nghi Vạn) về tội Tham ô tài sản. Trong vụ án này, Đậu Thị Tân (56 tuổi), nguyên Hiệu trường trường THCS Nghi Vạn bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Vương Thị Nga đang bị bệnh hiểm nghèo nên viết đơn xin xét xử vắng mặt và được HĐXX chấp nhận. Tại phiên tòa, Tân và Tư đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo hồ sơ vụ án, Vương Thị Nga giữ chức vụ kế toán trưởng của trường THCS Nghi Vạn. Nga là người có quyền hạn, trách nhiệm trong việc lập dự toán quỹ lương, thanh toán quỹ lương cho giáo viên trong trường. Quá trình thực hiện nhiệm vụ từ năm 2013 – 2017, lợi dụng cơ chế kiểm soát chưa chặt chẽ của các cơ quan có thẩm quyền, Vương Thị Nga đã cố ý lập sai bảng lương để được phòng Tài chính Kế hoạch huyện Nghi Lộc duyệt trình lên UBND huyện quyết định giao dự toán cao hơn thực tế quy định, nhằm rút được tiền nhiều hơn thực tế quỹ lương trường được cấp từ kho bạc.

Bị cáo Lê Thị Tư và Đậu Thị Tân tại phiên tòa.

Sau khi rút tiền từ kho bạc về (giai đoạn 2013 – 2014) thanh toán cho giáo viên, còn thừa số tiền kê chênh lệch, Vương Thị Nga và Lê Thị Tân (thủ quỹ) đã thống nhất chia nhau hơn 415 triệu đồng.

Từ giai đoạn 2015 – 2017, kho bạc chuyển hình thức thanh toán tiền lương qua tài khoản của trường được mở tại một ngân hàng. Khi lập danh sách tài khoản cán bộ, giáo viên trong trường, Nga đã lập thêm tài khoản mang tên chồng là N.H.T. Sau khi Kho bạc Nhà nước huyện Nghi Lộc chuyển tiền lương của trường THCS Nghi Vạn qua một số tài khoản và được ngân hàng chuyển sang tài khoản của cán bộ, giáo viên trong trường. Số tiền chênh lệch do kê tăng đã được chuyển vào tài khoản của Nga và chồng. Trong năm 2014, chuyển vào tài khoản của chồng Nga với số tiền hơn 76 triệu đồng. Đối chiếu số tiền kho bạc chuyển quỹ lương mà cán bộ, giáo viên của trường được hưởng theo quy định chênh lệch hơn 733 triệu đồng. Vương Thị Nga đã rút số tiền đó và chiếm đoạt.

Như vậy, tổng số tiền mà Nga lợi dụng chức vụ của mình lập sai dự toán quỹ lương để trường THCS Nghi Vạn được hưởng số tiền từ quỹ lương là hơn 1,5 tỷ đồng. Số tiền này, Vương Thị Nga chiếm đoạt hơn 941 triệu đồng, Lê Thị Tư chiếm đoạt hơn 207 triệu đồng, số còn lại giáo viên được hưởng.

Hậu quả phải nhận

Vương Thị Nga đã chủ động lập sai bản lương để được giao dự toán lương cao hơn thực tế quy định, nhằm mục đích sau khi có tiền từ ngân sách cấp, chi trả cho giáo viên theo chế độ họ được hưởng, số còn lại cá nhân chiếm đoạt. Do đó, Nga phải chịu trách nhiệm hình sự số tiền chênh lệch do kê sai là 1.148.77.821 đồng.

Lê Thị Tư là thủ quỹ, trong thời gian từ tháng 1/2013 – 3/2014, sau khi chi trả lương hàng tháng cho giáo viên trong trường còn thừa số tiền hơn 415 triệu đồng, Tư đã không báo cáo với Hiệu trưởng mà thống nhất với Nga chia đôi số tiền. Do đó, Tư phải chịu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm về tội Tham ô tài sản.

Ngoài bị truy tố về tội Tham ô tài sản với vai trò đồng phạm, Tư còn bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Là Hiệu trưởng, bà Đậu Thị Tân có trách nhiệm trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước. Do tin tưởng vào kế toán Vương Thị Nga nên hàng năm, bà Tân đã không kiểm tra các tài liệu kế toán, chứng từ kế toán mà Nga trình ký nên để Nga cố tình lập sai dự toán lương cao hơn so với quy định; không kiểm soát chặt chẽ hoạt động của thủ quỹ dẫn đến hàng tháng (giai đoạn 2013 – 2014). Sau khi thanh toán tiền lương cho giáo viên vẫn còn thừa một khoản mà bà Tân không phát hiện. Nga đã tự ý lập tài khoản mang tên Nga và chồng để ngân hàng chuyển tiền tăng thêm do kê khai sai vào 2 tài khoản này nhưng bà Tân không biết. Hậu quả là Nga cùng Tư chia nhau chiếm đoạt, Nga rút tiền chiếm đoạt và các giáo viên được hưởng lợi theo đúng quy định, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 1,5 tỷ đồng. Do vậy Đậu Thị Tân phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Phía đại diện UBND huyện Nghi Lộc có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Ông N.N.T., chồng của Nga cho biết, hiện tại Nga đang măc bệnh hiểm nghèo, sự sống tính bằng ngày, bằng tháng. Người đàn ông này xin HĐXX giảm nhẹ tội cho vợ. Được biết số tiền hơn 941 triệu đồng do Nga chiếm đoạt gia đình đã vay mượn để bồi thường đủ.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Thị Tư và Đậu Thị Tân thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Xem xét các tình tiết trong vụ án, HĐXX tuyên phạt Vương Thị Nga 7 năm tù về tội Tham ô tài sản, Lê Thị Tân 3 năm tù treo và Đậu Thị Tân 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

H.H