Mẹ 10 tiền án dùng con nhỏ làm “lá bài” tránh tội để thực hiện hành vi trộm cắp

Anh Ngọc

Phú là đối tượng đã có 10 tiền án về tội Trộm cắp tài sản. Điều đáng nói, y đã thực hiện thủ đoạn “hai ngón” từ khi còn ở tuổi vị thành niên. Sau nhiều lần vướng vào vòng lao lý, Phú đã dùng con nhỏ để được tại ngoại tiếp tục phạm tội.

Người đàn bà “nghiện” trộm cắp

Phạm Thị Phú (SN 1977), trú khối 7, phường Nghi Tân, TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An bước vào phòng với thái độ bất cần. Khuôn mặt gầy gò, khắc khổ nhưng không giấu sự lỳ lợm của một kẻ từng vào tù ra tội. Bởi đã quá quen thuộc với khung cảnh phòng hỏi cung, cũng như quá quen với khuôn mặt của cán bộ Công an TX Cửa Lò nên Phú không hề sợ hãi, phủ nhận thẳng thừng việc lấy tiền dù bị bắt quả tang.

Theo hồ sơ, Phạm Thị Phú là đối tượng có tới 10 tiền án về tội Trộm cắp tài sản, với tổng hình phạt lên đến 27 năm 3 tháng tù. Trong đó, 3 bản án chưa thi hành với tổng hợp hình phạt là 8 năm 6 tháng tù. Với những con số không tưởng này, một điều tra viên nhận định tật “hai ngón” có lẽ đã ngấm vào máu của đối tượng.

Sinh ra và lớn lên tại miền biển Nghệ An trong hoàn cảnh gia đình khó khăn khi bố mất sớm. Ở với mẹ nên Phú không được học hành đầy đủ, phải bươn ra lao động từ sớm. Thế nhưng, Phú không chăm chỉ làm ăn mà lại theo bạn bè tụ tập ăn chơi và rơi vào đam mê của bài bạc. Có bao nhiêu tiền, Phú nướng vào trò đỏ đen. Càng đánh càng thua, nhưng máu đỏ đen khiến Phú càng liều lĩnh hơn.

Vào năm 1998, khách du lịch đổ xô đến nghĩ dưỡng tại bãi biển Cửa Lò. Cũng lúc này, Phú “phát hiện” cách kiếm tiền nhanh chóng, đó là đến khách sạn và nhà nghỉ để ăn trộm tiền của khách. Thủ đoạn của y rất đơn giản, cứ vào rạng sáng từ 2h đến 4h, Phú đi từng phòng của các khách sạn trên địa bàn Cửa Lò. Lợi dụng việc khách du lịch quên khóa cửa, y đột nhập rồi trộm ví tiền.

Có tiền, y dùng tiêu xài cá nhân và tiếp tục đánh bạc. Đến khi hết tiền lại tiếp tục hành nghề “hai ngón”. Do kiếm tiền quá dễ dàng nên Phú “nghiện” khi nào không hay. Vì vậy, việc Phú bị công an bắt giữ khi đang trộm cắp tài sản là điều tất yếu. Việc vào tù không khiến Phú tỉnh ngộ, bởi ngay sau khi ra tù thì y lại tiếp tục đến các khách sạn để trộm cắp.

Vào năm 2013, Phú bị TAND tỉnh Nghệ An xử phạt 5 năm tù. Ra tù, Phú tham gia vào việc cho vay nặng lãi. Đây cũng là thời điểm Phú rơi vào “lưới tình” của một nam thanh niên chỉ hơn 20 tuổi. Hai người chung sống như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn. Điều đáng nói, chồng của Phú cũng nghiện hút, cũng có nhiều tiền án, vì vậy cả hai lại tiếp tục liều lĩnh thực hiện nhiều việc vi phạm pháp luật để kiếm tiền.

Vào năm 2018, Phú có thai, thế nhưng mặc cho bụng bầu vượt mặt thì thị vẫn lẻn vào phòng của một khách sạn ở Cửa Lò. Tại đây, Phú trộm của một du khách nước ngoài một chiếc ví có 500 USD, 700 EURO, 10.000 Bạt Thái và 2,8 triệu đồng. Tổng tài sản gần 40 triệu đồng.

Tuy nhiên, cơ quan công an đã bắt giữ Phú ngay sau đó. Lúc này, do đang mang thai nên Phú được tại ngoại. Sau lần này, Phú biết được chính sách khoan hồng của pháp luật nên đã dựa vào “lá kim bài” đó để tiếp tục hành nghề.

Bắt người phụ nữ có 10 tiền án trộm cắp

Lật tẩy chiêu trò trốn tội

Ngày 5/4/2019, Phạm Thị Phú sinh con xong thì gửi mẹ già, rồi tiếp tục lang thang khắp các khách sạn để hành nghề. Sau một vài lần may mắn thành công, Phú tiếp tục bị cơ quan công an bắt. Đúng như dự kiến của Phú, do đang nuôi con nhỏ nên y tiếp tục được tại ngoại.

Tại phiên tòa xét xử, Phú dùng những lời lẽ ngụy biện như phải nuôi con nhỏ, do gia đình khó khăn, mẹ đơn thân và rồi không có công việc ổn định,… mới trộm cắp. Lần đó, HĐXX đã tuyên phạt Phạm Thị Phú 2 năm tù về tội Trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, do đang nuôi con nhỏ nên Phú được tại ngoại, đợi ngày thi hành án.

Trao đổi về vụ việc, Thượng tá Trần Đức Thân, Trưởng Công an TX Cửa Lò cho biết: “Phạm Thị Phú là kẻ mưu mô, xảo quyệt do đã có quá nhiều tiền án, tiền sự. Y dùng chính người con mới 18 tháng của mình làm “lá bài thoát tội”. Chính sách khoan hồng của Nhà nước là dành cho những người biết quay đầu, hối hận trước việc làm của mình. Nhưng Phú lại lợi dụng việc đó để tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Vì thế, chúng tôi quyết bắt quả tang để xử lý đối tượng này”.

Ngay sau đó, các trinh sát dày dặn kinh nghiệm của Công an TX Cửa Lò đã lập tức vào cuộc, theo dõi 24/24 đối tượng Phạm Thị Phú. Trong vòng gần 2 tháng ròng rã, nhiều đêm thức trắng không ngủ vì đối tượng chủ yếu hoạt động vào thời gian rạng sáng, các trinh sát đã có đầy đủ bằng chứng, tư liệu về hành vi phạm tội của Phú.

Vào 2h ngày 18/6, qua công tác theo dõi, mật phục, các trinh sát phát hiện Phạm Thị Phú từ nhà đi đến một khách sạn ở trên địa bàn TX Cửa Lò. Tại đây, Phú đã đi khắp các phòng để trộm cắp tài sản. Khi y đang thực hiện hành vi thì cơ quan công an ập đến bắt quả tang trước sự ngỡ ngàng của đối tượng.

“Lúc đầu, Phú cứ nghĩ rằng sau mấy ngày sẽ được thả ra bởi đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Tuy nhiên, lần này cơ quan CSĐT Công an TX Cửa Lò đã ra quyết định tạm giam 3 tháng đối với Phú. Bởi đối tượng đã có quá nhiều tiền án về tội trộm cắp tài sản”, Thượng tá Thân nói.

Đại diện Công an TX Cửa Lò cho biết, đã đề nghị với thường trực Thị ủy Cửa Lò chỉ đạo UBND phường Nghi Tân và các cơ quan chức năng phối hợp với gia đình để có biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu.

“Đây là vụ án mà cơ quan công an đã vào cuộc với tinh thần quyết liệt và quyết tâm cao, làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng. Số tiền trộm cắp từ vài triệu đến vài chục triệu, nhưng điều đáng nói nạn nhân của Phú đến từ nhiều địa phương, thậm chí cả nước ngoài. Việc bắt tạm giam Phú là điều cần thiết, cũng là để răn đe nhiều kẻ khác đang có ý định lợi dụng sự khoan hồng của pháp luật để làm điều tương tự”, Thượng tá Thân khẳng định.

A.N