Mẹ bị cáo vận chuyển gần 64kg ma túy ngã quỵ khi nghe tòa tuyên con trai tử hình

Ngọc Lài

Do ảnh hưởng dịch bệnh covid – 19, mẹ bị cáo Trương Quốc Cường chỉ có thể đứng bên ngoài phòng xét xử theo dõi diễn biến. Đúng ngọ, tòa tuyên bản án tử hình đối với bị cáo Cường vì hành vi vận chuyển gần 64kg ma túy. Biết con không thể thoát án tử, người mẹ này òa khóc, ngã quỵ.

Tài xế xe khách lén lút vận chuyển ma túy

Một ngày giữa tháng 8/2020, TAND tỉnh Long An tiến hành xét xử sơ thẩm và tuyên án tử hình đối với bị cáo Trương Quốc Cường (42 tuổi, ngụ xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Trước đó, ngày 28/7, TAND tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Cường. Tuy nhiên, do một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt nên HĐXX quyết định hoãn xử.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 6 và 7/2018, sau nhiều lần chở khách người Campuchia đến khám bệnh tại TP.HCM, Cường quen biết người phụ nữ tên Roem (người Campuchia, không rõ nhân thân). Qua nhiều lần nói chuyện, Roem gợi ý và đặt vấn đề thuê Cường vận chuyển ma túy từ biên giới Việt Nam – Campuchia thuộc địa phận xã Hưng Hà, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An về TP.HCM. Thấy tiền công vận chuyển quá lớn, Cường đã đồng ý và nhiều lần vận chuyển chất cấm cho Roem.

Bị cáo Trương Quốc Cường bị tuyên án tử hình

Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát thuộc đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Nam, cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng và C04, bộ Công an đã phát hiện trên địa bàn biên giới tỉnh Long An xuất hiện đường dây vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ. Ngay lập tức, chuyên án mang bí số 021A được thành lập để triệt phá đường dây ma túy ở khu vực biên giới.

Vào 11h ngày 11/5/2019, Cường nhận được thông báo của Roem với nội dung ngày hôm sau chở ma túy về TP.HCM. Người phụ nữ này cũng báo giá thuê Cường vận chuyển là 120 triệu đồng. Đúng theo thông báo, 3h ngày 12/5/2019, Cường nhận được điện thoại của 1 người tên Phin (người Campuchia, không rõ nhân thân) yêu cầu đến nhận ma túy.

Sau đó, Cường điều khiển ô tô BKS 51 -31013 đến khu vực biên giới. Tại đây, Cường hạ kính xe để Phin và 1 thanh niên khác chất ma túy lên xe. Đồng thời, Phin giao cho Cường 300 triệu đồng, bao gồm tiền công của lần này và các lần vận chuyển trước đó. Nhận đủ ma túy, Cường điều khiển xe về nhà, đổi xe để đi chở khách. Đến 10h cùng ngày, Roem điện thoại yêu cầu Cường đi giao ma túy.

11h cùng ngày, Cường điều khiển chiếc xe có chở ma túy đến khu vực huyện Vĩnh Hưng thì bị lực lượng chức năng của chuyên án 021A bắt giữ. Khám xét xe của Cường, lực lượng này thu giữ khoảng 64kg ma túy, ketamine, methamphetamine và heroin.

Tại cơ quan công an, Cường cúi đầu khai nhận, đã nhiều lần vận chuyển ma túy thuê cho người phụ nữ Campuchia. Mỗi chuyến hàng, Cường vận chuyển từ 2-63kg ma túy, tiền công tùy theo khối lượng ma túy vận chuyển, trung bình từ 20-120 triệu đồng/lần. Tính đến thời điểm bị bắt, Cường nhận được khoảng 4 tỷ đồng từ việc vận chuyển ma túy.

Con trai bị tuyên án tử, mẹ ngã quỵ

Trong quá trình vận chuyển, Cường sử dụng nhiều số điện thoại khác nhau. Khi giao hàng tại TP.HCM, Cường hầu như không gặp người nhận mà làm theo hướng dẫn bỏ hàng bên lề đường hoặc hạ cửa xe để các đối tượng trong đường dây đến lấy. Lấy hàng xong, các đối tượng sẽ tự đóng cửa xe cho Cường. Từ đó, Cường ngầm hiểu cuộc giao dịch đã thành công và rời đi.

Số ma túy mà Cường vận chuyển được ngụy trang tinh vi

Cũng theo hồ sơ vụ án, Trương Quốc Cường từng hành nghề mua bán lúa và đưa đò qua lại khu vực biên giới Việt Nam – Campuchia. Đến năm 2010, Cường chuyển sang kinh doanh dịch vụ vận tải xe khách. Vỏ bọc này giúp Cường qua mặt được lực lượng chức năng cũng như người thân trong gia đình. Có tiền bất chính, Cường thường hào phóng chi tiêu cho người thân, cho vay mà không yêu cầu trả lại.

Vì vậy, ngày Cường ra tòa, dù đang dịch bệnh và đường sá xa xôi, nhiều người thân của bị cáo cũng tìm đến TAND tỉnh Long An từ rất sớm. Trong số đó, nhiều ánh mắt đổ dồn về mẹ của bị cáo Cường. Người phụ nữ này luôn thầm hy vọng con trai thoát án tử. Không được vào phòng theo dõi phiên tòa, mẹ của Cường đứng tựa song cửa, nhìn vào bên trong. Bà thấp thỏm mỗi khi con trai quay người nhìn ra phía mình.

Hơn 1 năm trước, mẹ của Cường cũng như nhiều người thân khác trong gia đình bất ngờ, hoảng sợ khi lực lượng chức năng đến đọc lệnh khám xét nhà. Họ chẳng hiểu chuyện gì đang xảy ra và thầm mong tất cả đều không phải là sự thật. Trong mắt họ, Cường thành đạt, giao thiệp rộng rãi, làm ăn thuận lợi, tiền tiêu thoải mái. Cường không thiếu thốn đến mức phải nhận vận chuyển ma túy thuê.

Nghe cáo trạng, người thân của Cường còn ngỡ ngàng hơn khi bị cáo đã nhiều lần vận chuyển ma túy. Họ cay đắng nhận ra, những đồng tiền nhận được từ Cường đều do vi phạm pháp luật mà có. Trước đó, người nhà của bị cáo Cường đã nộp lại số tiền hơn 2,7 tỷ đồng do Cường cho họ với hy vọng bị cáo được giảm án.

Tuy nhiên, sau khoảng 4 giờ đồng hồ xét xử, 12h trưa ngày 17/8, HĐXX đã tuyên mức án tử hình đối với bị cáo Trương Quốc Cường. Hy vọng mong manh vụt tắt, mẹ bị cáo gào khóc, rồi ngã quỵ trong vòng tay người thân. Trương Quốc Cường nhanh chóng được dẫn giải rời khỏi phiên tòa. Bị cáo cúi đầu đi thật nhanh, bước qua nơi mẹ mình đang ngã quỵ. Tiếng gọi “con ơi!” của người mẹ còn vang nơi sân tòa dù chiếc xe chở con trai đã rời đi.

N.L