Mẹ và con nhận kết đắng khi “giúp” thai phụ chán chồng sang Trung Quốc

Hà Hằng

Mặc dù biết X. đang mang thai nhưng mẹ con Cụt Văn Ba vẫn dụ dỗ để bán sang Trung Quốc. X. tự ngã giá bán mình 30 triệu đồng. Khi mẹ bị bắt về hành vi mua bán người, Ba không có mặt tại địa phương và bị công an phát lệnh truy nã. Tại phiên tòa, bị cáo rơi nước mắt khi bị VKS đề mức án cao.

Dụ dỗ thai phụ bán sang Trung Quốc

Ngày 17/9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với Cụt Văn Ba (SN 1995), trú tại xã Na Loi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán người. Được biết, trước đó Cụt Thị Hạnh (SN 1974) trú tại xã Na Loi, cùng huyện Kỳ Sơn, mẹ của Ba bị TAND tỉnh Nghệ An phạt 3,5 năm tù và Cụt Văn Huệ (SN 1978) trú tại xã Phà Đánh 4,5 năm tù về tội Mua bán người. Thời điểm mẹ bị bắt, Cụt Văn Ba không có mặt tại địa phương và bị công an phát lệnh truy nã.

Phiên tòa xét xử Ba không có bóng dáng một người thân. Bị cáo cho biết khi đang làm ăn ở bên Lào không liên lạc với gia đình và cũng không biết mẹ mình bị bắt. Chỉ đến khi mẹ bị bắt, bố của Ba liên lạc thông báo công an đang phát lệnh truy nã Ba. Biết mình không thể thoát tội, Cụt Văn Ba đã ra đầu thú khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, vào năm 2013, Cụt Văn Huệ sang Trung Quốc làm ăn và quen biết với Lô Thị Hợi, trú tại xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, đang sống ở Trung Quốc. Hợi đã bàn bạc với Huệ dụ dỗ phụ nữ bán sang Trung Quốc. Nếu đưa được người sang Trung Quốc, Hợi sẽ trả Huệ tiền công cao.

Bị cáo Cụt Văn Ba khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Đầu năm 2014, Cụt Văn Huệ về quê với ý định tìm người. Trong một lần đi chơi, Huệ gặp Cụt Văn Ba. Người đàn ông này rủ Ba tìm phụ nữ ở địa phương đưa sang Trung Quốc giao cho Lô Thị Hợi để lấy tiền công. Nghe Huệ nói tiền công cao, Ba đồng ý về tìm “hàng”. Đến tháng 3/2014 , M.T.X. (SN 1994), trú tại xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn đến nhà Cụt Thị Hạnh, mẹ của Ba chơi. Tại đây, người phụ nữ này tâm sự với Cụt Thị Hạnh về cuộc sống khổ cực của mình, chồng hay say xỉn và thường xuyên đánh đập vợ.

Biết Moong Thị X. có cuộc sống như vậy nên Hạnh bàn với chị X. sang Trung Quốc lấy chồng vừa có cuộc sống sung sướng vừa có tiền gửi cho gia đình. Nghe vậy, X. đồng ý, nói Cụt Thị Hạnh là phải trả cho mình 30 triệu đồng thì mới đồng ý đi. Vì X. đang mang thai nên Hợi đã bảo Ba và Huệ đưa sang bán rồi chia nhau tiền sau.

Trước đó, Cụt Thị Huệ và Cụt Văn Hạnh đã bị đưa ra xét xử.

Sang Trung Quốc, Huệ giao Moong Thị X. cho Hợi rồi đi về Việt Nam. Trước khi về, Hợi đưa cho Huệ 2.500 Nhân dân tệ để làm lộ phí đi đường. Hợi dặn với Huệ khi nào bán được sẽ thông báo và gửi tiền công sau. Khoảng 1 tháng sau, Lô Thị Hợi bán X. cho người đàn ông Trung Quốc với giá 7 vạn Nhân dân tệ (tương đương 180 triệu đồng). Sau khi bán được Moong Thị X., Lô Thị Hợi điện thoại thông báo cho Cụt Văn Huệ biết và gửi 31 triệu đồng tiền công cho Cụt Văn Huệ. Sau khi nhận được tiền, Huệ chia cho Cụt Thị Hạnh và Cụt Văn Ba 20 triệu đồng, còn mình cầm 11 triệu đồng đồng rồi đi về.

Hối hận muộn màng

Ngày 10/11/2018, Moong Thị X. từ Trung Quốc về nhà xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Đến ngày 15/12/2018, Moong Thị X. làm đơn tố cáo đến cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Sơn. Huệ và Hạnh bị bắt, Cụt Văn Ba không có mặt tại địa phương và bị công an phát lệnh truy nã.

Tại phiên tòa, Cụt Văn Ba khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Ba cho biết, nạn nhân mà mẹ con bị cáo nhắm tới là những người phụ nữ có cuộc sống không hạnh phúc, bị chồng thường xuyên đánh đập, hoặc có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Lợi dụng hoàn cảnh của nạn nhân, mẹ con bị cáo đã dụ dỗ bán họ sang Trung Quốc để có cuộc sống an nhàn hơn.

Bị cáo Cụt Văn Ba cho biết, X. đã tự nguyên nhờ bị cáo bán sang Trung Quốc. Bị cáo cho rằng hành vi đó không vi phạm pháp luật. Sau khi lấy tiền công 20 triệu đồng, Ba đã đưa cho mẹ 15 triệu đồng. Sau đó, Ba đưa cho Hạnh 4 triệu đồng để mua bò. Số tiền còn lại, Hạnh dùng để chi tiêu trong nhà.

Bị cáo Cụt Văn Ba rơi nước mắt khi bị đề nghị mức án cao.

Bị đề nghị mức án cao, Cụt Văn Ba đã rơi nước mắt. “Những ngày tháng bị tạm giam, bị cáo rất hối hận về hành vi phạm tội của mình. Mẹ bị cáo cũng đã bị phạt tù. Xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời”, bị cáo Cụt Văn Ba nghẹn giọng nói.

Tại phiên tòa này, bị hại yêu cầu bị cáo Ba đền bù 50 triệu đồng. Bị cáo Ba cho biết, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không thể đền số tiền lớn như vậy.

Trong phiên tòa xét xử Cụt Văn Huệ và Cụt Thị Hạnh trước đó, bị hại đã yêu cầu bồi thường 41 triệu đồng và được 2 bị cáo chấp thuận, phân chia theo tỉ lệ Huệ bồi thường 21 triệu, Hạnh bồi thường 20 triệu đồng. Do vậy, không có cơ sở để chấp thuận bồi thường 2 lần cho cùng 1 hành vi. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Cụt Văn Ba 3 năm 6 tháng tù về tội Mua bán người.

H.H