Một phút nông nổi của con, mẹ mang nỗi đau suốt đời

Tư Viễn

Đã từ lâu lắm rồi, nụ cười không còn xuất hiện trên khuôn mặt của cô Hoa (53 tuổi) khi có con mang án giết người. Nếu như trước cậu con trai lớn của cô là niềm tự hào của gia đình bao nhiêu thì giờ lại khiến cô đau khổ, ê chề bấy nhiêu. Tất cả chỉ vì 1 phút hồ đồ của con.

Tình đầu xốc nổi

Một ngày giữa tháng 8/2020, cô Lê Phương Hoa (53 tuổi, ở phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) cùng chồng đến TAND TP.Hà Nội theo giấy triệu tập. Đau khổ thay, con trai cô là Trương Hải Hà (SN 1993) là bị cáo trong vụ án giết người.

Ngồi ở vị trí bị cáo, Hải Hà biết bản thân làm khổ đấng sinh thành, 2 mắt đỏ ngầu, nam thanh niên này không dám quay xuống nhìn bố mẹ. Tội trạng của Hà dần được làm sáng tỏ trong quá trình xét xử.

Bị cáo Trương Hải Hà tại tòa.

Theo đó, vào khoảng năm 2016, trong thời gian du học và làm việc tại Nhật Bản, Hải Hà và chị Nguyễn Thanh T. (SN 1994, ở Hoài Đức, Hà Nội) có quan hệ tình cảm yêu đương. Mối tình kéo dài được khoảng 3 năm thì chị T. chủ động nói lời chia tay. Câu nói của người yêu như nhát dao đâm vào trái tim cậu trai mới lớn. Hà nhiều lần xin nối lại tình cảm nhưng chị T. không đồng ý.

Nhiều lần Hà mua quà tặng, viện đủ lý do để gặp người yêu, song chị T. đều khước từ. Không còn cách nào khác, đầu năm 2020, Hà lấy lý do đi Nhật nên muốn gặp chị T.. Lúc này chị T. đành nhận lời và hẹn gặp Hà vào ngày 03/01/2020.

Đến ngày gặp, Hà nảy sinh ý định sẽ giết chị T. rồi tự sát nếu như chị T. không đồng ý nối lại tình cảm. Do vậy, Hà chuẩn bị sẵn 01 con dao rồi cho vào ba-lô cùng thỏi son đã mua, với ý định khi gặp chị T. sẽ đưa cả dao và thỏi son để chị T. chọn.

Trong đầu Hà nghĩ “nếu chị T. chọn son, tức là đồng ý quay lại thì Hà sẽ không làm gì, còn nếu chị T. chọn con dao thì Hà sẽ giết người yêu, sau đó tự sát”.

Khoảng 20h35 cùng ngày, chị T. và Hải Hà đến quán trà sữa DingTea ở phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Sau một hồi nói chuyện, chị T. không đồng ý nối lại tình cảm và đứng dậy đòi về, Hà liền lôi 1 con dao (đã chuẩn bị trước) từ trong ba-lô ra, đâm liên tiếp nhiều nhát vào những vùng trọng yếu trên cơ thể nạn nhân làm chị T. gục xuống đất.

Cho rằng chị T. đã chết, Hà dùng dao tự sát nhưng chỉ bị xước da. Đúng lúc đó, thấy chị T. tỉnh lại, Hà cùng nhân viên trong quán trà sữa đưa nạn nhân đi cấp cứu. Chị T. may mắn không chết, nhưng bị tổn hại sức khỏe 12%.

Sau khi băng bó vết thương, Hà đến công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Mẹ khóc cạn nước mắt vì con

Trước tòa, Trương Hải Hà khai nhận từng có thời gian yêu đương với chị T. Không hiểu vì lý do gì, người con gái dần xa cách và muốn chia tay với Hà. Bị cáo vô cùng đau khổ và tìm mọi cách níu kéo.

Trước thái độ kiên quyết của chị T., bị cáo mang son và dao đến quán trà sữa gặp người yêu, mục đích của bị cáo chỉ để dọa chị T., chứ không có ý định giết người. Để xảy ra sự việc đáng tiếc này, bị cáo không kìm chế được bản thân.

Hà khai thêm “khi đâm chị T. xong, bị cáo nhận thức được hành vi của mình là sai trái, vi phạm pháp luật nên bị cáo cầm dao tự sát. Khi thấy chị T. chưa chết, bị cáo vội hô hoán và cùng nhân viên quán trà sữa đưa chị T. đi cấp cứu, sau đó bị cáo mới đến công an đầu thú”.

Chứng kiến đứa con ngoan hiền, học giỏi phải đứng sau bục khai báo, bố mẹ bị cáo không khỏi xót xa. Suốt cả buổi nói chuyện với chúng tôi, cô Lê Phương Hoa cũng chỉ biết nói “cô buồn lắm cháu ạ”!.

Theo lời kể của cô Hoa, ông cụ thân sinh ra cô (tức ông ngoại Hà) vừa mất, cô chú vẫn còn đang để tang thì nhận được giấy triệu tập của tòa, thông báo thời gian xét xử vụ án giết người. Từ ngày Hà bị bắt đến hôm mở phiên tòa, cô chú mới được nhìn thấy mặt con. Trông Hà xanh và tiều tụy đi nhiều khiến nỗi lòng người làm bố làm mẹ đau đớn như có ngàn mũi dao cứa vào tim.

Hỏi ra mới hay, cô Hoa là 1 giáo viên mầm non trên địa bàn xã; chồng cô làm thợ xây; với đồng lương ít ỏi vợ chồng kiếm được, cô chú chắt chiu cho các con ăn học. Chứng kiến Hà ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập, sau đó đi sang nước ngoài vừa học tập vừa lao động, vợ chồng cô mừng thầm, tưởng sau này sẽ nương nhờ được các con thì nhận được tin sét đánh.

Người mẹ đau khổ kể tiếp, ngay sau khi sự việc xảy ra, vợ chồng cô đã đến gia đình nạn nhân để thăm hỏi và xin lỗi. “Ban đầu gia đình bị hại làm căng, không chấp nhận xin lỗi cũng như bồi thường, nhưng để giúp con được hưởng mức án thấp nhất, cô đã phải quỳ lạy gia đình nạn nhân xin tha thứ; cuối cùng họ cũng chấp nhận”.

Để có tiền bồi thường một phần thiệt hại cho chị T. sau những gì con trai mình gây ra, bố mẹ bị cáo đã phải bán đất, bán nhà. Tất cả số tiền này, ông bà không đề nghị bị cáo phải trả lại. Nguyện vọng duy nhất của ông bà là xin tòa “giơ cao đánh khẽ”, cho Hà hưởng mức án thấp nhất để sớm trở về làm lại cuộc đời.

HĐXX sơ thẩm TAND TP.Hà Nội xét thấy hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, thể hiện tính chất côn đồ, hung hãn, cần thiết phải áp dụng mức án nghiêm khắc. Tuy nhiên, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khần khai báo, ăn năn hối cải, bồi thường cho bị hại nên quyết định tuyên phạt bị cáo Trương Hải Hà 10 năm tù về tội Giết người.

T.V