Muangthong United cho phép tìm "bến đỗ" mới, Văn Lâm có nên hồi hương ?

Uông Đàm Linh

Thủ thành Đặng Văn Lâm đang đứng trước quyết định trở về nước thi đấu hay tiếp tục chinh chiến ở nước ngoài sau khi CLB chủ quản Muangthong United đồng ý để anh tìm "bến đỗ" mới.

Đại dịch viêm đường hô hấp COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều quốc gia trên thế giới về mọi mặt như kinh tế, xã hội... trong đó có thể thao.

Hầu hết những giải đấu lớn ở các bộ môn khác nhau như bóng đá, đua xe, bóng chuyền đều phải tạm hoãn hoặc dời lịch thi đấu sang một thời điểm khác. Trên thế giới, những giải đấu lớn như Premier League, Serie A hay EURO 2020... không thể diễn ra đúng như kế hoạch ban đầu.

Tại Đông Nam Á, các giải đấu hàng đầu khu vực dành cho cấp độ CLB như V.League, Thai League vì COVID-19 nên cũng phải tạm hoãn trong một quãng thời gian quá dài. Chính vì lẽ đó, nhiều đội bóng buộc phải cắt giảm ngân sách để duy trì hoạt động bằng việc chia tay với nhiều cầu thủ chất lượng.

Thủ thành số 1 ĐTQG Viêt Nam, Đặng Văn Lâm cũng đang đứng trước việc phải nói lời chia tay với Muangthong United khi đội bóng này đồng ý để các ngoại binh thoải mái tìm kiếm bến đỗ mới trong thời gian tới.

Lý do được Muangthong United đưa ra là việc Thai League tạm hoãn dài hạn khiến họ cũng như các đội bóng rơi vào khủng hoảng tài chính nghiêm trọng.

Mặt khác, chính phủ Thái Lan đã yêu cầu liên đoàn bóng đá nước này (FAT) hoãn mọi giải đấu ít nhất đến tháng 9 cũng khiến các cầu thủ không giữ được phong độ và cảm giác bóng tốt nhất. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả của đội bóng cũng như sự nghiệp của các cầu thủ. Vì thế không loại trừ khả năng sẽ có những cầu thủ sẽ đi tìm bến đỗ mới.

Quay trở lại với trường hợp của Đặng Văn Lâm. Dưới triều đại của HLV Park Hang-seo, anh luôn là thủ thành số 1 của ĐTQG Việt Nam. Chiều cao tốt, phản xạ xuất thần cùng khả năng ra vào hợp lý giúp Văn Lâm thường xuyên có được những tình huống cứu thua xuất thần.

Cũng chính bởi tài năng của anh mới khiến NHM bóng đá nước nhà cảm thấy lo lắng cho phong độ và cảm giác bóng của anh. Bởi cuối năm nay, ĐTQG Việt Nam sẽ phải tham dự AFF Suzuki Cup và Vòng loại World Cup 2022 trong khi Thai League đang hoãn quá lâu.

Trước thông tin CLB Muangthong đồng ý để các ngoại binh của đội bóng này tìm CLB mới, NHM Bóng đá Việt Nam cảm thấy khá lo lắng cho tương lai của thủ thành mang hai dòng máu Việt-Nga này.

Nhiều ý kiến cho rằng Văn Lâm nên về nước để được thi đấu nhiều hơn. Cũng có những ý kiến không ủng hộ việc anh trở về nước mà nên đến những môi trường đỉnh cao hơn như K.League, J.League... để thi đấu và phát triển sự nghiệp.

Với tình hình dịch bệnh đang diễn biến khó lường như hiện tại, các giải đấu lớn tại châu Á cũng như thế giới vẫn chưa biết bao giờ có thể khởi tranh trở lại. Nếu Văn Lâm quyết định trở về Việt Nam thi đấu sẽ có nhiều cơ hội hơn.

Bởi lẽ, nếu như không có gì thay đổi, V.League sẽ chính thức trở lại vào ngày 5/6 tới đây và dự kiến kết thúc vào ngày 31/10.

Tuy nhiên, nếu về nước và đầu quân cho bất kỳ đội bóng nào đi nữa, Văn Lâm vẫn phải đối mặt với việc "ngồi chơi xơi nước" và chờ đợi lượt về vì các đội bóng đã đăng ký cầu thủ cho giai đoạn lượt đi.

Nếu chuyển đến một đội bóng nào đó ở J.League, K.League... Văn Lâm sẽ không khó để hòa nhập với lối chơi của họ bởi anh là cầu thủ được đào tạo bài bản và từng "luyện binh" tại Nga.

Dù vậy, vào lúc này, thiết nghĩ Văn Lâm không nên chia tay với Muangthong United bởi các giải đấu khác chưa biết bao giờ khởi tranh. Hãy ở lại Muangthong, tích cực tập luyện, thi đấu và chờ đợi thời cơ để chuyển đến những đội bóng lớn hơn trong tương lai.

Đ.L