Nghị lực phi thường của nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Hà Hằng

Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng với sự nỗ lực của bản thân Nhật đã giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Nỗ lực chiến đấu với bệnh tật

Nam sinh Vi Thanh Nhật, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An vừa giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh Quốc Việt Nam. Đây là chương trình học bổng được xây dựng với mục tiêu khuyến khích và tạo động lực cho những học sinh có bất lợi về thể chất, sức khoẻ hoặc có hoàn cảnh gia đình khó khăn biết nuôi dưỡng ý chí kiên cường, trái tim dũng cảm và sức chiến đấu phi thường để vượt qua rào cản cá nhân, phấn đấu đạt được thành tích xuất sắc và truyền cảm hứng tích cực đến những người xung quanh. Năm 2023, chương trình “Trái tim sư tử” trao tặng 2 suất hoc bổng với trị giá hơn 1 tỷ đồng cho ứng viên xuất sắc nhất đến từ các trường THPT trên toàn quốc.

Nhìn vẻ về ngoài nhỏ con và non nớt nhưng khi tiếp xúc với Nhật chúng tôi khá bất ngờ bởi cách nói chuyện của nam sinh này. Câụ bé khá người lớn và tự tin. Vi Văn Nhật là người dân tộc Thái, sinh sống ở bản Tân Sáng, xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Đây là một bản nghèo với phần lớn người dân di dời từ huyện Tương Dương theo chủ trương xây dựng Thuỷ điện Bản vẽ.

Em Vi Thanh Nhật chia sẻ về hành trình chiến đấu với bệnh tật.

Cũng như những hộ dân ở đây, gia đình Nhật có hoàn cảnh khá khó khăn khi bố mẹ đều làm nương rẫy. Năm 4 tuổi, Nhật được bố mẹ đưa đi khám và phát hiện ra căn bệnh Thalasemia (một căn bệnh tan máu bẩm sinh). Đây là căn bệnh hiếm gặp và nếu không được điều trị kịp thời sẽ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm. Kể từ ngày phát hiện ra bệnh, hàng tháng Nhật phải đến viện Huyết học và Truyền máu tỉnh để điều trị, truyền máu và đào thải sắt. Mỗi lần điều trị như vậy mất từ 5 -7 ngày.

Theo Nhật, nhờ sự động viên của thầy cô giáo, bạn bè mà em có thêm động lực để phấn đấu

Ba năm trước khi trúng tuyển vào trường THPT Dân tộc nội trú, Nhật là một trong những học sinh có điểm trúng tuyển cao nhất trường. Với kết quả như vậy, Nhật nhận được học bổng 2 triệu đồng. “Có số điểm khá cao nhưng thời điểm đó em lại có suy nghĩ tiêu cực đó là bỏ học chỉ sau 2 tuần nhập trường. Em nghĩ sẽ rời trường về nhà và có thể xin học ở một ngôi trường gần nhà. Em nghĩ mình bệnh tật sẽ không thể học tập tốt và không muốn phụ lòng thầy cô giáo. Tuy nhiên, với sự quan tâm đặc biệt của thầy cô giáo, bạn bè ở đây em đã quyết định quay lại trường. Em cũng không muốn mình làm gánh nặng cho gia đình và xã hội. Em muốn làm cái gì đó để thay đổi được số phận, làm cái gì để đó có ích cho xã hội”, Nhật chia sẻ.

Ngay trong học kỳ 1 năm lớp 10, thông qua sự giúp đỡ của các tổ chức, doanh nghiệp, Nhật đã giành được suất học bổng trị giá 20 triệu đồng để trang trải cho việc học và chữa bệnh.

Tự tìm hướng đi cho bản thân

Vì không muốn mình là gánh nặng cho gia đình và xã hội, Nhật tự tìm hướng đi cho bản thân. “Năm lớp 10, em có ước mơ sẽ làm bác sỹ để chữa bệnh cho những người có hoàn cảnh bệnh tật như mình. Tuy nhiên, qua quá trình tìm hiểu em nhận thấy công việc của bác sỹ rất áp lực và vất vả. Em nghĩ với sức khoẻ như thế này thì không đáp ứng được công việc. Em tiếp tục tìm hiểu thực tế thì nghĩ, ngành công nghệ thông tin sẽ phù hợp với mình hơn. Mặc dù đạt giải cao tại các cuộc thi ở trường về công nghệ thông tin nhưng em thấy nghề này vẫn chưa thực sự phù hợp với mình. Qua theo dõi các kênh trên Youtube em khá thích thú và đam mê với ngành công nghệ tài chính. Từ đó, em có suy nghĩ sẽ săn được học bổng của trường Đại học Anh Quốc Việt Nam”, Nhật chia sẻ về ước mơ.

Trong quá trình săn học bổng, ngoài việc học tốt ở trường Nhật cũng đặt vấn đề sức khoẻ lên hàng đầu. Cậu tuân thủ nghiêm túc phác đồ điều trị của bác sỹ. Theo Nhật, tự học là cách mình có thể lấp đầy kiến thức còn hổng. Ngoài việc học của mình, Nhật cũng năng nỗ tham gia các hoạt động và phong trào của trường.

Dù tháng nào cũng mất nhiều ngày điều trị ở bệnh viện nhưng Nhật luôn rèn luyện cho mình ý thức tự học, tự bổ sung kiến thức. Vấn đề nào chưa hiểu Nhật nhờ thầy, cô trên trường giảng lại. Vì những nổ lực của bản thân, ba năm liền, Nhật là học sinh giỏi toàn diện và giành giải Nhất cuộc thi tin học cấp trường và giải Nhì cuộc thi Khoa học, kỹ thuật do nhà trường tổ chức.

Nhật luôn rèn luyện cho mình ý thức tự học, tự bổ sung kiến thức.

Sau đó, Nhật làm hồ sơ đến chương trình "Trái tim sư tử" của Đại học Anh quốc Việt Nam. "Bức thư này được gửi từ một cậu bé người dân tộc thiểu số, mang bệnh hiểm nghèo đang luôn cố gắng, nỗ lực vượt qua nghịch cảnh về sức khỏe và thiệt thòi giáo dục để theo đuổi ước mơ tìm kiếm tri thức, khẳng định giá trị bản thân", đây là những dòng đầu tiên mà Nhật gửi đến Đại học Anh quốc Việt Nam khi em nộp hồ sơ để xin học bổng "Trái tim sư tử".

Trong bài viết, Vi Thanh Nhật cũng đã chia sẻ những câu chuyện của bản thân, từ một cậu học trò ốm yếu, mắc bệnh hiểm nghèo đến khát khao được đi học. Ở nơi em ở - nơi mà việc học tập và giáo dục chưa được chú trọng, học sinh trong bản vẫn đi theo lối mòn cũ là chỉ học đến cấp trung học cơ sở sau đó đi làm công nhân và tiếp diễn từ thế hệ này qua thế hệ khác. Sự khó khăn, vất vả và nghèo đói buộc nam sinh này đưa ra quyết tâm, không có con đường nào khác ngoài con đường giáo dục để thay đổi suy nghĩ, thay đổi cuộc sống của chính bản thân, của các thế hệ trẻ trong bản làng và của quê hương mình.

“Ngày 10/4, khi đang điều trị bệnh ở bệnh viện Huyết học Trung ương em nhận được thông báo phỏng vấn. Vì đang ở Hà Nội nên em nhờ cô giáo gửi hồ sơ giúp ra Hà Nội. Và sau đó, em xin bác sỹ một ngày để đi phóng vấn. Thời điểm đó, em khá hồi hộp. Tuy nhiên, nhờ sự động viên của bố mẹ, cô giáo chủ nhiệm,… em lấy lại được bình tĩnh và trả lời phỏng vấn khá tốt”, Nhật chia sẻ thêm.

Mỗi tháng, Nhật mất 5-7 ngày điều trị ở bệnh viên, thời gian lên lớp ít nhưng Nhật luôn tự học hỏi để lấp đầy kiến thức cho mình.

Nhật cho biết, khi trả lời phỏng vấn, khả năng nói tiếng Anh của em chưa lưu loát nên khá căng thẳng. Riêng những câu trả lời cần phải bày tỏ về suy nghĩ của bản thân, Vi Thanh Nhật chọn sử dụng tiếng Việt để có thể tự tin trong diễn đạt ý tưởng của mình.

Theo Nhật, cộng đồng mà em muốn hướng tới và muốn giúp đỡ đó là cộng đồng những người có vấn đề về sức khỏe, những người bị bệnh mãn tính. Bởi lẽ, những người mắc các căn bệnh này, họ thường có suy nghĩ là gánh nặng của xã hội và phải chịu sự giúp đỡ. Cộng đồng thứ hai mà em muốn quan tâm đó là các học sinh ở các huyện miền núi, ở những vùng sâu, vùng xa khó khăn và cố gắng làm sao để tạo ra sự thay đổi về mặt suy nghĩ, về nhận thức của các bạn.

Nhật tham gia nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa.

Cô Lê Thị Lệ Hồng giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 cho biết: “Mặc dù thời gian học trên lớp không nhiều nhưng tinh thần tự học của Nhật rất là tốt. Đó là một trong những yếu tố giúp Nhật thành công. Em giữ chức bí thư chi đoàn từ năm lớp 10. Nhật rất năng nổ và tổ chức các hoạt động rất khoa học. Với nỗ lực của mình, 3 năm liền, Nhật là học sinh giỏi của trường. Và học bổng "Trái tim sư tử" do Đại học Anh quốc Việt Nam là phần thưởng xứng đáng dành cho em”.

H.H

NGUOIDUATIN. | Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00