Nét đẹp cơ bắp của phụ nữ

Nhìn vẻ ngoài hầm hố, cơ bắp, với cái đầu trọc như dân “giang hồ” của Anna Turaeva, không ít người lầm tưởng rằng cô là đàn ông chứ chẳng phải phụ nữ. Điều này đã không ít lần khiến Turaeva tủi thân và cảm thấy phiền phức.

Anna Turaeva, 42 tuổi, vốn là một vận động viên cử tạ Nga. Hôm 1/10 vừa qua, cô đã gặp phải tình huống trớ trêu khi đến sân bay ở St Petersburg để bay về quê hương Krasnodar. Tại trạm kiểm soát, một nhân viên đã từ chối cho Turaeva đi qua vì cho rằng cô là đàn ông mà lại mang hộ chiếu phụ nữ.

Nhân viên an ninh hỏi một số câu hỏi nhạy cảm liên quan đến giới tính khiến Turaeva ngại ngùng, trong khi cả hàng dài người đang xếp hàng chứng kiến sự việc càng khiến cô xấu hổ hơn. Sau khi kiên nhẫn trao đổi nhiều lần, Turaeva mới được phép lên máy bay. Hãng hàng không sau đó đã phải đưa ra lời xin lỗi công khai tới Turaeva, thừa nhận cách làm dịch vụ như vậy là không thể chấp nhận.

Trước đó, vẻ ngoài nam tính của nữ vận động viên Anna Turaeva đã trở thành đề tài đàm tiếu trên mạng. Họ chê bai con gái gì mà lại thô kệch như đàn ông hay phụ nữ không làm những công việc nhẹ nhàng mà lại đi tập tạ. Họ mải miết giễu cợt mà không rõ nguyên nhân nào đã thúc đẩy Turaeva đi theo con đường như vậy.

Theo trang Oddity Central, khi còn nhỏ, Anna Turaeva cũng có vóc dáng nhỏ nhắn như bao cô gái khác. Nhưng thời thiếu niên, cô thường phải nằm viện vì ốm yếu. Chính vì vậy cô đã bắt đầu quan tâm đến võ thuật và thể hình. Nhưng do chấn thương, Turaeva chuyển sang bộ môn nâng tạ và cảm thấy đây chính là môn thể thao mà bản thân yêu thích.

Bất chấp những lời dị nghị, sau những ngày tháng rèn luyện khổ cực, Anna Turaeva trở thành vận động viên xuất sắc trong lĩnh vực của mình. Cô đã 6 lần vô địch thế giới và 8 lần vô địch châu Âu.

Từ trước đến nay, chúng ta vẫn luôn quan niệm đàn ông phải cao lớn, mạnh mẽ, cơ bắp, còn phụ nữ thì phải thon gọn, yểu điệu, thướt tha. Chính vì vậy, phụ nữ có thể hình to lớn, vạm vỡ như đàn ông thì lại phải đón nhận ánh mắt không mấy thiện cảm.

Cách đây vài ngày, đoạn video quay cảnh Miu Lê biểu diễn ở Hà Nội bất ngờ trở thành tâm điểm bàn tán của cộng đồng mạng về vẻ ngoài có phần “hơi thô”, không giống với con gái của nữ ca sĩ. Những giọng điệu miệt thị cho rằng đã là một ca sĩ thì vẻ ngoài dù cho không sexy, nóng bỏng thì cũng eo ót, mềm mại chứ không phải giống như “đàn ông chuyển giới” như vậy. Thậm chí, một số lời lẽ còn xúc phạm đến mức gọi Miu Lê là “cô bé đô con”, “người đàn bà lực điền”, “chân tay như đàn ông”.

Trường hợp kì thị đối với Miu Lê đã cho thấy một nghịch lý. Đó là người phụ nữ ngày nay đang dần trở nên độc lập, tự chủ, mạnh mẽ hơn kể cả về tính cách lẫn ngoại hình, thế nhưng những định kiến mang tính trọng nam khinh nữ vẫn còn đó, trở thành vật cản đường, kìm hãm người phụ nữ trở nên hoàn hảo hơn.

Một cô gái chăm tập thể hình để thể trạng cao lớn, khỏe mạnh hơn thì có gì đáng để chê bai, trong khi những cô gái bất chấp sức khỏe, nhịn ăn để giảm cân, cơ thể thiếu sức sống thì lại được khích lệ?

Dù là đàn ông hay phụ nữ, ai cũng đều có nhu cầu phát triển thể chất phù hợp theo nhu cầu bản thân. Ngoại hình của phụ nữ hay đàn ông có thể béo, gầy, không có những đường nét giới tính quyến rũ nhưng đó không phải là điểm xấu để chê bai, giễu cợt. Tiêu chuẩn cái đẹp của người ngoài không quan trọng. Điều đáng quan tâm chính là ta có hài lòng với mình hay không.

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Làm rõ vụ người phụ nữ bị chồng cũ chém tử vong trên đường

Thứ 3, 13/10/2020 | 11:37
Công an huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đang khẩn trương làm rõ vụ người phụ nữ bị chồng cũ chém gục giữa đường xảy ra trên địa bàn.