Nếu tăng giá điện sai, xin lỗi xong EVN có trả gần 1.700 tỷ cho dân?

Nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường, điều cốt yếu là phải công khai, minh bạch và sòng phẳng. Sòng phẳng tức là "tiền trao -cháo múc", EVN có quyền cắt điện nếu người dân đóng thiếu dù chỉ vài đồng bạc lẻ mỗi tháng, vậy nếu tăng giá điện sai (sau kiểm tra) thì hơn 90 triệu khách hàng của EVN có được trả lại tiền hay không?

Mới đây, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019, Thứ trưởng bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết đã yêu cầu tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) kiểm tra lại việc tăng giá điện, nếu có trường hợp sai phạm thì phải xin lỗi người dân.

Việc kiểm tra lại quyết định tăng giá điện xảy ra khi người dân đồng loạt lên tiếng về sự bất cập trong cách tính giá điện 6 bậc như hiện nay. Mặc dù đại diện EVN cũng như bộ Công Thương đã nhiều lần lên tiếng giải thích về nguyên nhân hoá đơn tiền điện tăng gấp nhiều lần so với con số 8,36% mà EVN đưa ra, nhưng trên thực tế, gánh nặng tiền điện luôn hiện hữu - đặc biệt vào mùa cao điểm nắng nóng như hiện nay.

Trước đó, ngay trong buổi chiều ngày 20/3 - thời điểm giá điện chính thức tăng thêm 8,36%, ông Đinh Quang Tri, Phó tổng giám đốc EVN cho biết, tập đoàn dự kiến thu thêm hơn 20.000 tỷ đồng/năm nhờ quyết định này.

Nghĩa là, sau 1 tháng tăng giá, EVN đã có thể thu về 1.666 tỷ đồng - số tiền này đã được người dân trả vào thời điểm tính hoá đơn điện tháng 4 (chốt số công tơ từ 13/3 - 12/4).

Lật ngược lại vấn đề, nếu sau khi kiểm tra việc tăng giá điện, EVN làm sai thì chưa bàn đến trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên đới đến đâu, số tiền 1.666 tỷ đồng tăng thu kể trên liệu có được EVN trả lại cho khách hàng hay không?

Hay chăng, mọi việc chỉ dừng lại ở "lời xin lỗi người dân" như ngài Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải yêu cầu?

Đương nhiên, lời xin lỗi của người có chức trách là "nặng tựa ngàn vàng", những nó sẽ khó có thể xoa dịu những bức xúc của người dân mà cứ khi nào giá điện tăng thì "đến hẹn lại lên".

Theo tính toán của bộ Công Thương, với việc điều chỉnh tăng thêm 8,36%, khách hàng là hộ gia đình sử dụng dưới 50kWh sẽ phải trả thêm khoảng 7.000 đồng; khách hàng sử dụng 50-100kWh sẽ phải trả thêm khoảng 14.000 đồng; từ 100-200kWh phải trả thêm 31.000 đồng; 200-300kWh phải trả thêm trung bình khoảng 53.000 đồng. Tôi phải khẳng định lại, số tiền tăng thêm này là so sánh trong tương quan cùng mức tiêu thụ điện trước và sau khi tăng giá - không phải so sánh giữa hoá đơn tháng 2 (chỉ có 28 ngày và người dân nghỉ Tết) với tháng 3, tháng 4 (sử dụng 31 ngày, tháng cao điểm nắng nóng) như nhiều người lầm tưởng.

Vậy vì sao người dân lại bức xúc? Có phải chỉ vì trả thêm vài chục nghìn tiền điện mỗi tháng mà cơn sóng dư luận lại dâng cao như vậy? Xin thưa là không! Việc điều chỉnh giá điện chỉ là phần ngọn, gốc rễ vấn đề là sự công khai, minh bạch và sòng phẳng.

Điện năng là một loại hàng hoá đặc biệt, chỉ có khách hàng cần nhà cung cấp EVN, còn người bán lại chẳng mấy mặn mà khuyến mại cho khách sử dụng sản phẩm của mình nhiều hơn.

Nhưng không vì thế mà thương vụ này chỉ có EVN là người định đoạt. Hơn 30 năm là khách hàng của ngành điện, tuyệt nhiên, tôi chưa từng thấy khi nào EVN đưa ra lý do để giảm giá bán điện.

Khách hàng cần biết được số tiền mình chi ra sẽ được đi vào túi ai? Câu hỏi đặt ra là tại sao bản thân giá điện bình quân đã đảm bảo EVN không thể lỗ, nhưng cứ mỗi năm tập đoàn này lại kêu tăng thu không đủ bù chi, còn nhiều khoản mục phải "treo" để rồi gây áp lực tăng giá.

Hay chăng, EVN lỗ là do những khoản đầu tư ngoài ngành kém hiệu quả, lỗ do tính cả chi phí tiếp khách, tuyên truyền tiết kiệm (năm 2016 là 331 tỷ đồng, năm 2017 là 488 tỷ đồng)....

Thiết nghĩ, việc rà soát lại giá điện chỉ là việc nhỏ, vấn đề cần giải quyết nhất của EVN cũng như bộ Công Thương là phải công khai, minh bạch được những thông tin về ngành điện.

Những báo cáo tài chính bị chậm nhịp thị trường đến hơn 1 năm (tính đến tháng 5/2019, EVN mới công khai báo cáo tài chính tự lập 6 tháng đầu năm 2018 - không có đơn vị kiểm toán, chỉ do Kế toán trưởng Nguyễn Xuân Nam và Phó Tổng Giám đốc Đinh Quang Trí ký), những thông tin yêu cầu được đóng dấu MẬT vì lo ngại tâm lý thị trường khiến cho dư luận càng đặt ra thêm nhiều dấu hỏi.

Một thương vụ đã không sòng phẳng với nhau ngay từ đầu, thì khó khiến cho đôi bên đều hài lòng.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Bộ Công Thương: Đóng dấu mật vào dự thảo tăng giá điện để tránh tâm lý lạm phát?!

Chủ nhật, 05/05/2019 | 09:00
Lý giải về đề xuất đóng dấu mật vào phương án tăng giá điện, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết biến động về giá điện ảnh hưởng tới đời sống người dân và kinh tế vĩ mô. Vì vậy Bộ đề xuất đóng dấu mật để tránh tâm lý lạm phát?!

Bị đánh vì bị nói chặt chém: Vị khách thiếu tinh tế và câu thanh minh kiểu... thị Mầu

Chủ nhật, 05/05/2019 | 06:55
Bị nhắc nhở nhưng vẫn hát to, ăn ngay vài dao! Mời uống rượu không uống, lĩnh ngay vài quả đấm! Xin thôi nhậu, bị chém tử vong. Mới đây, thêm cặp vợ chồng bị đánh toác đầu vì thắc mắc giá nước uống... cao. Nói không phải mê tín, giờ làm gì, nói gì mà không “nhìn trước nhìn sau”, nhẹ thì nhập viện mà nặng thì nhập... quan.

Bộ Công thương: Nếu tăng giá điện sai phải xin lỗi dân

Thứ 7, 04/05/2019 | 18:14
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào hôm nay (5/4), Thứ trưởng bộ Công thương cho biết đã yêu cầu EVN kiểm tra lại việc tăng giá điện, nếu có trường hợp sai phạm thì phải xin lỗi người dân.

Bộ Công Thương hứa sẽ chỉnh sửa giá điện luỹ tiến

Thứ 7, 04/05/2019 | 17:17
Đây là quan điểm của lãnh đạo Bộ Công Thương về biểu giá điện và vấn đề tiền điện tăng cao trong thời gian qua.

Chàng trai 17 tuổi nhảy cầu tự tử vì mẹ mắng: Mẹ không mắng nữa, con quay về được không?

Thứ 4, 01/05/2019 | 06:55
Bố mẹ thường đặt cho con cái rất nhiều kỳ vọng, hi vọng chúng có thể trở thành người lý tưởng như mình mong muốn, nhưng lại chưa từng hỏi qua cảm nhận của chúng, khiến áp lực tích tụ thời gian dài ngày càng lớn. Luôn hà khắc yêu cầu chúng làm bất cứ việc gì, và bắt đầu la mắng khi chúng trót phạm sai lầm. Khi con cái gặp uất ức ở bên ngoài, việc đầu tiên của các bậc làm cha mẹ là bỏ qua sự quan tâm cần có để mà đổ lỗi, trách phạt. Vậy nên những đứa trẻ vốn đã có tâm trạng lại thêm lần nữa bị công kích.

Giá điện bình quân tăng: Ai là người được hưởng lợi?

Thứ 3, 30/04/2019 | 07:55
EVN cần phải báo cáo minh bạch mọi chi tiết liên quan đến giá điện bình quân, như giá thành, chi phí sản xuất, các loại chi phí trực tiếp, gián tiếp khác. Và tất cả con số này phải cầm kiểm toán và thanh tra. Điều rất lạ lùng, là trong hoàn cảnh này mà Bộ Công Thương xin Quốc hội cơ chế bảo mật giá điện. Đây là một bước thụt lùi và là một cách làm không giống ai trên thế giới.

Xin lỗi vợ ông Nguyễn Hữu Linh, tôi xấu hổ thay cho bà!

Chủ nhật, 28/04/2019 | 11:57
Giống như bà trước khi viết đơn tố cáo cộng đồng mạng, tôi đã suy nghĩ rất nhiều để viết bức thư này. Là một người vợ, một người mẹ, tôi xấu hổ thay cho bà vì phải sống chung gần 60 năm với một người chồng - từng là Viện phó VKSND lại có thú vui bệnh hoạn, thô thiển và vi phạm pháp luật như vậy!

“Thần điêu đại hiệp” phiên bản chữa sốt rét trong nhà nghỉ

Thứ 7, 20/04/2019 | 07:00
Dương Quá trong một lần tái xuất giang hồ, xuất hiện nơi xứ Lạng, đã thất kinh hồn vía khi gặp được Thần điêu đại hiệp phiên bản hiện đại là thầy giáo Hoàng Văn Q. với bí kíp vô đối chữa sốt rét trong nhà nghỉ.