Ngày đêm gói bánh gửi nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19

MAI CƯỜNG

Việc làm đầy ý nghĩa này đã và đang được anh Nguyễn Minh Hoàng cùng nhiều bạn bè, người thân, đồng nghiệp thực hiện để gửi đến người dân, cán bộ làm việc không kể ngày đêm tại các khu cách ly ở TP.Buôn Ma Thuột.

Bánh chưng nghĩa tình

Với mong muốn chung tay cùng xã hội phòng chống dịch Covid-19, hai ngày nay anh Nguyễn Minh Hoàng – Bí thư Đoàn Trường THCS, THPT Đông Du, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã cùng người thân, bạn bè đồng nghiệp gói hàng trăm chiếc bánh chưng, bánh tét gửi các khu cách ly.

Chia sẻ về vấn đề này, anh Hoàng cho hay, ngày 3/8, sau khi tỉnh Đắk Lắk ghi nhận 3 trường hợp mắc Covid-19, trong đó TP.Buôn Ma Thuột có 2 ca. Không chỉ vậy, nhiều khu dân cư trên địa bàn thành phố bị phong tỏa, hàng nghìn người được đưa vào diện cách ly để tránh tình trạng dịch lây lan ra cộng đồng. Thấu hiểu những khó khăn của người dân, cán bộ làm việc tại các khu cách ly, anh Hoàng đã nảy ra ý tưởng gói bánh chưng, bánh tét ủng hộ phòng chống dịch.

“Sở dĩ, tôi chọn hình thức ủng hộ phòng chống dịch bằng việc gói bánh chưng, bánh tét vì gia đình có truyền thống gói bánh chưng, bánh tét gần 30 năm nay. Đồng thời, bản thân tôi cũng biết gói bánh chưng, bánh tét từ nhỏ” – anh Hoàng nói.

Thấu hiểu những khó khăn của người dân và cán bộ làm việc tại khu cách ly, anh Hoàng đã gói hàng trăm chiếc bánh chưng, bánh tét để gửi tặng.

Để thực hiện ý tưởng, anh Hoàng đã đăng thông tin kêu gọi các mạnh thường quân chung tay với chương trình “bánh chưng, bánh tét hỗ trợ mùa dịch”. Anh Hoàng cũng cho hay, dự kiến kinh phí mua nguyên liệu để làm 1 chiếc bánh chưng, bánh tét khoảng 35.000 đồng, đủ cho một bữa sáng từ 4 - 6 người.

Ngay sau khi đăng tải, thông tin kêu gọi của anh Hoàng nhận được sự quan tâm, bình luận, chia sẻ nhiệt tình của cư dân mạng. Rất nhiều người cho rằng, đó là việc rất ý nghĩa nên làm giữa mùa dịch. Rất nhiều bạn trẻ xin tình nguyện tham gia hỗ trợ anh trong việc gói bánh.

Lan toả yêu thương

Một giờ sau khi đăng tải thông tin, anh Hoàng nhận được số tiền đóng góp hơn 1 triệu đồng của các mạnh thường quân. Cầm trong tay số tiền này, anh lập tức đi mua các nguyên liệu như: gạo nếp, đậu, thịt, lá dong... Đến sáng 4/8, anh cùng với một số người thân trong gia đình gói được 75 chiếc bánh chưng, bánh tét.

Thấy việc làm của anh Hoàng đầy ý nghĩa, nhiều bạn trẻ đã tình nguyện đến góp sức.

Thế nhưng, số lượng người ủng hộ không dừng lại ở đó. Cho đến ngày 5/8, anh Hoàng đã nhận được số tiền hơn 13 triệu đồng của hơn 30 mạnh thường quân đóng góp để phục vụ cho việc gói bánh chưng, bánh tét. Lúc này, anh tiếp tục dùng số tiền quyên góp được đi mua nguyên liệu để chuyển thành gần 100 trăm cái bánh trưng, bánh tét ủng hộ phòng chống dịch.

Xuất phát từ ý nghĩa nhân văn của việc gói bánh chưng, bánh tét nói trên, không ít người thân, bạn bè, đồng nghiệp của anh Hoàng tình nguyện đến đóng góp sức, hỗ trợ anh trong quá trình chuẩn bị nguyên liệu, gói bánh. Thậm chí, nhiều bạn bè của anh cũng đã đứng ra kêu gọi ủng hộ để có kinh phí cùng anh thực hiện ý tưởng gói bánh chưng, bánh tét.

Anh Hoàng chia sẻ: “Lúc đầu, chỉ có vài anh em trong gia đình tham gia chuẩn bị nguyên liệu, gói, luộc bánh khiến tôi rất lo lắng, vì sợ không đủ nhân lực. Thế nhưng, rất may chỉ một ngày sau khi bắt tay vào thực hiện, tôi nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều người. Ngay cả mẹ đẻ, mẹ vợ của tôi cũng không quản ngại đến phụ giúp gói bánh mỗi ngày.

Đáng nói, trong số những người đến hỗ trợ tôi, có nhiều người chưa hề có kinh nghiệm trong việc gói bánh chưng, bánh tét. Thế nhưng, bằng sự nhiệt tình, họ đã nhẫn nại học hỏi từ việc rửa lá, cắt lá, chuẩn bị nguyên liệu và rồi cũng đã gói được chiếc bánh đầu tiên. Điều đó khiến tôi vô cùng cảm động. Đồng thời, tôi cũng có thêm động lực để gói nhiều bánh chưng, bánh tét hơn nữa gửi đến người dân và cán bộ làm việc trong các khu cách ly.

Anh Hoàng cho biết đã cùng mọi người bắt đầu gửi hơn 60 chiếc bánh đến các y bác sĩ, cán bộ và người dân tại khu cách ly của bệnh viện Lao và bệnh Phổi, tỉnh Đắk Lắk. Với số tiền đóng góp của các mạnh thường quân hỗ trợ, anh Hoàng sẽ tiếp tục huy động thêm nhân lực để gói được số lượng bánh chưng, bánh tét nhiều hơn nữa trong những ngày tới.

Nói về ý tưởng gói bánh chưng, bánh tét ủng hộ phòng chống dịch của anh Hoàng, chị Nguyễn Thị Xuân, Phó Bí thư Đoàn phường Ea Tam cho hay: “Tôi rất ngạc nhiên. Đây là một ý tưởng khá hay và trước giờ chưa ai thực hiện. Ngay sau khi nắm được thông tin, đoàn phường đã cử cán bộ xuống hỗ trợ anh Hoàng trong quá trình triển khai chuẩn bị nguyên liệu, gói, nấu bánh và gửi đến người dân”.

Box: 4 tuyến phố, khu dân cư bị cách ly vì có 3 bệnh nhân mắc Covid-19

Như đã đưa tin, đến ngày 6/8, tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 3 bệnh nhân dương tính với Sars-CoV-2. Để phòng chống, ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định giãn cách xã hội đối với TP.Buôn Ma Thuột và phong toả 4 tuyến phố, khu dân cư nơi các bệnh nhân sinh sống. Ngành chức năng cũng đã cách ly tập trung hàng trăm người tiếp xúc gần với các bệnh nhân mắc Covid-19 và cách ly tại nhà hàng ngàn người để phòng chống, ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng.

M.C