Ngày tàn của “Phố đèn đỏ” ở Amsterdam và đề xuất tranh cãi ở Đà Nẵng

Nói đến Amsterdam, khách du lịch chỉ biết đến khu “Phố Đèn đỏ” nổi tiếng về các hoạt động mại dâm thay vì một thành phố hội tụ giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo.

Khi Hà Lan đưa ra các biện pháp cách ly xã hội do dịch Covid-19 vào giữa tháng 3, khu “Phố đèn đỏ” nổi tiếng của Amsterdam đã biến thành thị trấn ma chỉ sau một đêm. Dịch bệnh đã giáng một đòn mạnh vào các nhà thổ nổi tiếng của thủ đô Hà Lan và khiến hơn 300 gái mại dâm hoạt động hợp pháp tại đây không có thu nhập trong gần bốn tháng. Ngành công nghiệp tình dục Hà Lan khủng hoảng tài chính sâu sắc và cuộc tranh luận về tương lai của “Phố đèn đỏ” một lần nữa được đem ra bàn tán.

Có lẽ, mọi thành phố trên thế giới đều khao khát đón càng nhiều khách du lịch càng tốt, nhưng Amsterdam thì lại không nghĩ như vậy. Họ coi đó là cơn ác mộng. Với khoảng hơn 1 triệu khách du lịch đến Amsterdam mỗi tháng, người dân nơi đây vô cùng khó chịu vì sự đông đúc, ồn ã, xả rác bừa bãi và hành vi ngang ngược từ khách du lịch.

Hơn cả, khách du lịch đến nơi đây tìm hiểu văn hóa thì ít mà đến các nhà thổ hoặc xem các show khiêu dâm thì nhiều. Gái bán dâm ăn mặc hở hang chào mời, khách say xỉn làm trò tục tĩu giữa đường phố, tạo ra cảnh tượng bát nháo, lố lăng khiến nhiều người ngán ngẩm.

Nhờ cách ly dịch bệnh mà sau nhiều năm, người dân Amsterdam mới được tận hưởng khung cảnh bình yên với những con đường vắng và bầu không khí tĩnh lặng. Chính vì vậy, 30.000 cư dân thành phố đã làm đơn kiến nghị chính quyền cần có các giải pháp cải thiện chất lượng cuộc sống ở khu trung tâm. Một trong các kịch bản hướng đến là hạn chế hoạt động mại dâm và đưa “Phố đèn đỏ” ra vùng ngoại ô.

Hàng năm, Amsterdam đón khoảng 19 triệu lượt du khách, mang lại doanh thu hơn 6,8 tỷ USD lợi nhuận từ du lịch, nhưng con số khổng lồ đó giờ đây không ai mong muốn. Với đề nghị trên, chính quyền Amsterdam cũng muốn nhân dịp này chỉnh đốn lại hình ảnh của một thành phố hội tụ các giá trị lịch sử đất nước, thay vì nổi tiếng với khu phố đèn đỏ thác loạn, theo Bloomberg.

Thế nhưng mới đây, trong tọa đàm "Kích cầu du lịch Đà Nẵng - vai trò của sản phẩm, dịch vụ giải trí về đêm", một lãnh đạo công ty du lịch đã đề xuất thí điểm loại hình "Phố đèn đỏ" để tạo thêm động lực phát triển du lịch cho thành phố. Người này giải thích rằng khách nước ngoài có nhu cầu sử dụng dịch vụ mại dâm. Bởi vậy, cần tổ chức công khai để dễ bề quản lý thay vì cấm đoán như trước đây.

Đề xuất táo bạo và bất ngờ nói trên đã nhận về những ý kiến trái chiều. Người ủng hộ có, phản đối có. Nhưng nhiều người khi nghe đến đề xuất này đã tự hỏi: Vì sao phát triển du lịch cứ phải là mại dâm mà không phải thứ khác? Trong khi Amsterdam còn muốn hạn chế mà sao có người lại đề xuất ngược lại?

Từ trước đến nay, du lịch Việt Nam vẫn phát triển mạnh mẽ nhờ vào bản sắc vốn có. Truyền thống, văn hóa của người Việt Nam vốn kín đáo, ý nhị, thay vì phóng khoáng như phương Tây. Đó cũng là những đặc điểm thu hút khách du lịch nước ngoài. Trong nhiều cuộc khảo sát, hầu hết khách du lịch đều yêu thích và đánh giá cao về cảnh đẹp thiên nhiên, ẩm thực, văn hóa, sự mến khách của người Việt Nam thay vì những điều trần trụi khác.

Bao năm qua, hàng triệu khách du lịch đến Việt Nam để tìm kiếm những giá trị văn hóa, lịch sử sâu sắc thay vì tìm kiếm những sự thỏa mãn dục vọng tầm thường. Nếu để phát triển hơn nữa thì du lịch trong nước cần mở rộng thêm những tiềm năng chưa được khai phá thay vì tìm kiếm những cách thức lạc điệu.

Do đó, câu hỏi đặt ra là chúng ta có cần phải tìm đến những phương thức phát triển không phù hợp với chính mình?

Đà Nẵng còn quá tiềm năng phát triển các sản phẩm du lịch đặc sắc, có thể thu hút khách du lịch quốc tế như các show diễn nghệ thuật, văn hóa truyền thống, ẩm thực. Đó mới là tính độc đáo tạo nên sức hút của Đà Nẵng thay vì những đề xuất nghe qua đã thấy sặc mùi nhục dục và chẳng thể áp dụng trên thực tế.

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Nỗi lòng phận gái 'bán hoa' trên phố đèn đỏ Bangkok

Thứ 3, 03/05/2016 | 17:35
Số phận những người phụ nữ dường như ngày càng nhỏ bé, rẻ rúm trong những hoạt động mua bán tình dục thâu đêm suốt sáng…