Nghệ sĩ “phát ngôn bẩn” trên mạng xã hội: “Vết nhơ” không bao giờ “gột rửa” được

HÀ LINH

Chuyện người nổi tiếng phải trả giá vì lộng ngôn trên mạng xã hội đang là chủ đề nóng được dư luận quan tâm. PV Người Đưa Tin Pháp luật đã có cuộc trao đổi với chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long để có cái nhìn đa sắc về vấn đề này…

Coi mạng xã hội là ngôi nhà riêng, một số nghệ sĩ cho mình cái quyền lộng ngôn và đã phải “trả giá” đắt. Dưới góc độ là chuyên gia truyền thông, anh nhìn nhận vấn đề này ra sao?

Nghệ sĩ hay người bình thường khi sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam cần nắm rõ 4 yếu tố quan trọng để tránh “rước họa vào thân”.

Bao gồm: Quan điểm cá nhân; Bộ quy tắc ứng xử của trang mạng bạn đang sử dụng; Văn hóa, thuần phong mỹ tục; Quy định pháp luật sử dụng mạng xã hội.

Trường hợp mới đây nhất là ca sĩ Duy Mạnh bị cơ quan chức năng xử phạt vì “phát ngôn trái với thuần phong mỹ tục” trên mạng xã hội. Soi chiếu từ 4 yếu tố trên sẽ có câu trả lời cho “bài toán” đặt ra.

Đúng, trang Facebook cá nhân là “ngôi nhà riêng”, và anh có quyền phát ngôn, bày tỏ quan điểm của mình. Trong trường hợp này, những phát ngôn anh không sai phạm với bộ quy tắc ứng xử của Facebook.

Dưới góc độ văn hóa cộng đồng, thuần phong mỹ tục, quan điểm của anh có người ủng hộ, có người phản đối.

Tuy nhiên, một số phát ngôn của anh đã vi phạm quy định sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam, và việc bị cơ quan chức năng xử lý là lẽ đương nhiên.

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long bày tỏ quan điểm về vấn đề nghệ sĩ lộng ngôn trên mạng xã hội.

Phải chăng, giới nghệ sĩ ngày nay quá suồng sã, vô kỷ luật trong vấn đề hành xử và phát ngôn, mà quên mất bản thân đang là hình tượng của biết bao nhiêu người xung quanh?

Mỗi một lời bạn nói ra, nghiễm nhiên nó sẽ tác động tích cực/tiêu cực đến rất nhiều người. Đó là quyền lợi, nhưng cũng khoác lên vai bạn một trách nhiệm rất lớn từ chính cách hành xử, phát ngôn.

Nghệ sĩ hay người bình thường khi dùng mạng xã hội đều phải “uốn lưỡi 14 lần”.

Bởi, các quy định của pháp luật không dành riêng cho người bình thường hay nghệ sĩ. Một khi bạn đã làm sai, thì đều bị xử phạt công bằng như nhau.

Vậy theo anh, việc những người mang danh nghệ sĩ có hành vi lộng ngôn trên mạng xã hội sẽ kéo theo những hệ lụy tiêu cực nào?

Là một nghệ sĩ, hào quang mà các bạn có được đều đến từ khán giả. Khán giả mang đến cho bạn điều đó, thì họ cũng có thể tước đi của bạn trong phút chốc. Đặc biệt, với nghệ sĩ, hình ảnh và danh tiếng được coi là điều sống còn.

Có thể, với Duy Mạnh hay một số nghệ sĩ lộng ngôn khác, họ nghĩ đơn giản, chẳng cần phải giữ hình ảnh, kiểu “Tôi cứ nói vậy, ai ghét thì ghét, ai yêu thì yêu”, hoặc “Tôi bây giờ không làm gì liên quan đến nghệ thuật, tôi thích nói gì thì nói”.

Nhưng, nên nhớ hãy chỉ hành xử, phát ngôn trong giới hạn pháp luật Việt Nam cho phép. Nếu vượt ra khỏi ranh giới đó, thì bạn sẽ bị “sờ gáy” ngay lập tức.

Nhiều người mặc định, những phát ngôn của mình “vô thưởng vô phạt”, không làm ảnh hưởng đến ai. Nhưng, cuối cùng người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất lại chính là người thân, gia đình bạn.

Chừng nào, các bạn tồn tại độc lập một mình trên cõi đời này, thì hãy tự tin tuyên bố “tôi tự làm tự chịu”.

Nhưng, chúng ta đang sống trong một cộng đồng, có người thân, vợ con, gia đình. Chưa cần nhắc đến việc bị pháp luật xử lý, thì chuyện dư luận bàn ra tán sẽ tác động không nhỏ đến tâm lý, tinh thần của gia đình bạn.

Bên cạnh đó, sự tồn tại mãi mãi của internet cực kỳ nguy hiểm. Những người làm sai thường mạnh miệng, tôi chấp nhận tất cả những tàn tích đã làm trên mạng xã hội. Đó là suy nghĩ sai lầm.

Bởi, suy nghĩ, nhận thức của con người thay đổi theo thời gian. Ngày hôm nay bạn ngang tàng như vậy, nhưng khoảng 10-20 năm nữa, dám chắc rằng bạn sẽ muốn xóa bỏ tất cả những sai lầm trong quá khứ.

Nên nhớ, bất kể việc gì của bạn khi đã xuất hiện trên internet, thì khó mà “tẩy rửa” được.

Có thể, việc bạn bị xử phạt vì phát ngôn trái thuần phong mỹ tục, 5-10 năm tới mọi người sẽ quên đi. Nhưng, mãi mãi về sau này, khi gõ trên internet, từ khóa đó vẫn hiện ra. Nó là sẽ là “vết nhơ” không thể nào gột rửa được.

Hãy suy nghĩ, việc bạn làm hôm nay sẽ tồn tại mãi mãi. Cho đến một lúc nào đó, bạn muốn thay đổi suy nghĩ, quan điểm của mình, thì không kịp nữa. Đó là điều rất nguy hại!

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

H.L