Nghệ thuật yêu thương, nỗi đau mang tên phụ huynh biết tuốt

Nước mắt chảy xuôi, làm cha mẹ ai cũng yêu thương con. Tuy nhiên, yêu thương có đúng cách hay không lại là điều hoàn toàn khác. Để yêu con đúng cách, bản năng thôi là chưa đủ. Nuôi dạy con trẻ là một hành trình dài chẳng thiếu chông gai. Trên hành trình ấy, ta không chỉ yêu, chỉ thương mà còn cần đến cả sự kiên trì, hiểu biết.

Khi câu chuyện của ông Châu Đông Tường xuất hiện trên truyền thông, người đàn ông 49 tuổi đã trở thành hiện tượng. Năm 2005, ông Châu bị tai nạn, khi ấy con gái đầu bước vào tuổi thứ 9 và cô gái nhỏ mới chỉ 4 tuổi. Mất việc, mang thương tật, số phận nghiệt ngã đã đẩy ông vào bế tắc với đủ mọi thách thức.

Nhưng, thử thách cuộc đời chưa bao giờ khiến ông Châu bỏ cuộc. Liều thuốc tinh thần phía sau sự kiên cường của người đàn ông có vóc dáng nhỏ bé ấy chính là tình yêu vô bờ dành cho 2 cô con gái.

Không có tình yêu nào bao la, bền bỉ như tình mẹ cha thương con và trong suốt 12 năm, ông Châu chấp nhận ngủ dưới tầng hầm ẩm thấp, nhịn ăn, nhịn tiêu để gửi gần như toàn bộ số tiền kiếm được về nhà giúp 2 con gái được đến trường. Tình yêu vô bờ của cha đã giúp 2 con gái tự ý thức trong học tập và rồi đỗ vào những ngôi trường danh giá.

Benjamin Franklin dù không phải là Tổng thống Mỹ nhưng lại là gương mặt xuất hiện trên tờ tiền mệnh giá 100USD. Trong lịch sử của nước Mỹ, Benjamin Franklin là người có ảnh hưởng vô cùng lớn và đó là lý do ông được mệnh danh là “Tổng thống duy nhất của Mỹ chưa từng làm Tổng thống”. Với chính trị gia lỗi lạc này: “Học vấn do người siêng năng đạt được, tài sản do người tinh tế sở hữu, quyền lợi do người dũng cảm nắm giữ, thiên đường do người lương thiện xây dựng”. Đúng như vậy, nếu những giọt mồ hôi của ông Châu không đổ xuống, tương lai nào sẽ đến với 2 cô con gái của ông.

Ấy thế nhưng, cuộc sống muôn màu, mỗi cá nhân sẽ thiết lập màu sắc riêng dựa trên cách nghĩ, cách hành xử của mình và không phải cha mẹ nào cũng yêu con đúng cách như ông Châu đã làm.

Bị cha mẹ yêu thương không đúng cách, cô bé 17 tuổi Nguyễn Bảo Hân bị trầm cảm vì áp lực. Chỉ một tuần sao khi nhập học, Bảo Hân phải nghỉ để điều trị tâm lý. Hân sinh ra trong một gia đình có điều kiện ở Hà Nội. Cả bố và mẹ em đều là tiến sĩ, từng đi du học châu Âu nên từ nhỏ, Hân đã được kỳ vọng "tiếp nối truyền thống vẻ vang của gia đình".

Tuổi thơ của cô bé là những lời thúc giục "Phải cố mà học" và thường xuyên được "đem lên bàn cân" để so sánh với các anh chị họ. Bản thân Hân cũng tin rằng "phải học thật giỏi mới là con ngoan, mới xứng đáng với gia đình". Vì vậy, ngay từ tiểu học, cô bé đã tự đặt mục tiêu đạt học sinh giỏi. Với mục tiêu ấy, Hân lao đầu vào học. Trong khi bạn bè rủ nhau đi chơi, Hân ở nhà học, đọc sách.

Áp lực về sự kỳ vọng của cha mẹ theo thời gian khiến Hân gục ngã. Cô bé ấy một mình chiến đấu với căn bệnh trầm cảm và rồi đến lúc không thể gắng gượng, Hân sụp đổ. Áp lực vô hình kia đã lấy đi tuổi thơ của Hân và giờ đây, nếu không được chữa trị kịp thời, cô bé cũng sẽ tuột mất thanh xuân trong vòng xoáy bệnh tật.

Cuộc sống thật tuyệt vời khi ta được làm mẹ cha. Trên tất cả những lo lắng, muộn phiền, ta yêu thương, nâng niu và gửi cả vào con bầu trời mang tên kỳ vọng. Nhưng, yêu thương là một nghệ thuật.

Chiếc áo yêu thương được khoác lên con trẻ theo những cách khác nhau. Đó có thể là hy sinh của ông Châu cũng có thể là sự kỳ vọng quá mức tạo nên áp lực vô hình như bố mẹ Hân. Có một thực tế đáng buồn mà những bậc mẹ cha thành đạt hay mắc phải chính là trở thành phụ huynh biết tuốt. Họ thường dùng kinh nghiệm của mình để bác bỏ thực tế khách quan, áp đặt lên suy nghĩ và những biểu hiện của con.

Vẫn biết cuộc đời chẳng thể là con đường hoa hồng. Vẫn biết cây sồi mạnh mẽ nhờ đương đầu với gió, kim cương tạo nên từ áp lực. Nhưng, yêu thương là một nghệ thuật. Được yêu, được thương đúng cách sẽ là liều thuốc tốt nhất để nuôi dưỡng tâm hồn, tính cách và tạo nên cả nhân cách sau này cho con trẻ.

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Nổi tiếng đa tình nhưng cả đời Võ Tắc Thiên vẫn thầm yêu thương, khao khát một người

Thứ 5, 23/07/2020 | 20:09
Cuộc đời nữ hoàng đế duy nhất Trung Quốc Võ Tắc Thiên gắn liền với không ít những người đàn ông, nhưng có lẽ chỉ một người duy nhất để lại trong lòng bà nhiều tiếc nuối.